Đổ lỗi nàng dâu

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 18/07/2019 (GMT+7)

Quan niệm về phía sau sự thành công hay thất bại của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ tuy chưa chắc chắn là hoàn toàn đúng không nhưng đã làm không ít chị em phải khốn đốn, cuộc sống rơi vào bế tắc.

Gia đình hạnh phúc, sum vầy đều rất cần các thành viên cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Ảnh minh họa
Gia đình hạnh phúc, sum vầy đều rất cần các thành viên cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Ảnh minh họa

Khoảng một năm nay, chồng chị M.P. (34 tuổi) gặp thất bại liên tục trong công việc, kinh tế gia đình rơi vào khó khăn và đỉnh điểm khó khăn là anh phải chuyển đổi công việc khác làm lại từ đầu.

Chồng chị M.P. như thay đổi hoàn toàn thành con người khác, từ một người vui vẻ, hay nói cười, quan tâm chăm sóc vợ con rất chu đáo, anh trở nên lầm lì ít nói, khuôn mặt luôn cau có, u uất, hết giờ làm về nhà anh nằm xem tivi suốt, không màng đến vợ con, không khí trong nhà ngày càng buồn bã.

Điều đáng nói là bao nhiêu chuyện không may, không tốt đẹp của chồng chị lại bị gia đình bên chồng đổ hết là do chị.

Cho là 2 người “kỵ” tuổi, lúc đầu gia đình phản đối nhưng anh cương quyết cưới. Theo mẹ chồng chị M.P., nếu cưới chị về thì chồng chị từ mất sức khỏe đến mất cả công danh sự nghiệp. Giờ đây khi anh gặp chuyện như vậy thì nhà chồng lại càng được nước chì chiết, ghét bỏ chị.

Ngoài việc đổ thừa không hạp tuổi, họ còn cho rằng chị yếu đuối, nhu nhược, không chia sẻ, góp ý hay can thiệp giúp đỡ chồng được việc gì. 

Mặc dù chị cũng có một công việc nhỏ trong một công ty nhưng thu nhập không cao, họ cho rằng chị chỉ biết xài tiền chồng mà không biết cách quản lý hay tìm cách hỗ trợ giúp chồng tránh được khó khăn.

Chị đã buồn vì hoàn cảnh mái ấm nhỏ của mình, buồn tủi vì thái độ của nhà chồng, lại thêm người chồng dường như cũng xuôi hướng theo mọi nhận định của gia đình mình mà trở nên hờ hững, nóng nảy, hay trách móc chị. Cuộc sống của chị rơi vào bế tắc.

Thực tế cho thấy, người đàn ông vững vàng nhất cũng có khi vấp ngã trong cuộc sống. Bởi họ cũng là con người bình thường nên không thể tránh khỏi lỗi lầm, thất bại trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trong hoàn cảnh ấy, họ rất cần điểm tựa từ phía người vợ.

Nếu người vợ kịp thời nâng đỡ, chia sẻ thì sẽ giúp chồng “thoát hiểm” nhanh chóng. Còn không, người vợ có thể là nguyên nhân trực tiếp đẩy chồng lún sâu hơn trong vòng xoáy thất bại.

Chẳng người phụ nữ nào muốn chồng mình gặp thất bại. Là một người vợ nên quan tâm tìm hiểu về công việc của chồng, những khó khăn đang gặp phải để chia sẻ, tìm cách hỗ trợ.

Một mặt, dù người chồng không còn vui vẻ, cởi mở tâm sự với vợ nhưng người vợ nên thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi chia sẻ với chồng, từ từ sẽ khuyên nhủ được người chồng đứng lên làm lại tất cả.

Mặt khác, bạn có thể nhờ người mà chồng bạn nể nhất để họ có những lời khuyên chân thành, giúp anh ấy nhận ra điều gì là đúng đắn. Gia đình vẫn luôn là chất kích thích quan trọng nhất để những người đàn ông phấn đấu.

Tâm lý người ta có thể thay đổi do hoàn cảnh hoặc có vấn đề về tâm trạng. Những người tin vào tử vi tướng số thường khi gặp khó khăn họ dễ đổ lỗi cho người khác, ít nhận trách nhiệm về mình.

Chúng ta sẽ không thể bàn đến chuyện đúng sai ở đây, bởi đó là đức tin của mỗi người. Chúng ta chỉ nên suy nghĩ rằng vợ và chồng đã hoàn toàn sống tốt, làm hết trách nhiệm bản thân với đối phương và cùng nhau hết lòng xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc hay chưa.

Về phía người lớn, cũng không nên quá gay gắt mà phản ứng lại nếu không muốn gia đình tan vỡ. Gia đình chồng không nên can thiệp quá sâu vào tình cảm vợ chồng của con mình.

Và mẹ chồng, trong mối quan hệ với nàng dâu, cũng cần nhìn lại nguồn gốc xuất phát của những khắt khe đó đôi khi từ chính sự ích kỷ trong tình thương với con trai, để từ đó có cách điều chỉnh mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

Chuyên gia tâm lý cho rằng khi chồng sa cơ lỡ vận, người vợ có một vai trò rất lớn trong việc giúp chồng đứng dậy làm lại từ đầu và giữ được hôn nhân vượt qua khó khăn.

Mọi chuyện đều có căn nguyên của nó, việc cần thiết nhất là sửa lỗi để hoàn thiện mình hơn. Nếu chúng ta hướng đến điều tốt đẹp thì cuộc đời cũng sẽ trở nên tốt đẹp. Vợ chồng có yêu thương, cảm thông, chia sẻ cho nhau thì mới có thể keo sơn gắn bó, hạn chế mâu thuẫn, bất đồng.

Khi đó, người chồng sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng hòa giải giữa vợ và mẹ, và chính bản thân nàng dâu cũng phải nỗ lực, chủ động hơn trong hàn gắn tình cảm với mẹ chồng, dùng lời lẽ và hành động để chứng minh mình không phải là “sao chổi”.

Nếu người vợ vẫn làm tốt bổn phận làm vợ, làm dâu, khéo léo hơn trong đối nhân xử thế, sống chân thành rồi mẹ chồng cũng sẽ nhìn nhận đúng về mình.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI