Vợ ngoại tình, tha thứ được không?

Cập nhật, 06:38, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

Từ xưa, chuyện đàn ông ngoại tình, “năm thê bảy thiếp” đã rất phổ biến và họ được chấp nhận được tha thứ, còn chuyện phụ nữ ngoại tình là chuyện tày trời phải bắt đi “nhốt lồng heo thả trôi sông”. Nhưng ngày nay, tỷ lệ phụ nữ ngoại tình ngày càng nhiều, vậy khi người vợ ngoại tình có cơ hội được tha thứ hay không?

Hạnh phúc gia đình phải được gìn giữ và nuôi dưỡng mỗi ngày. Ảnh minh họa
Hạnh phúc gia đình phải được gìn giữ và nuôi dưỡng mỗi ngày. Ảnh minh họa

Đây là một chủ đề rất nóng, rất phức tạp và tế nhị, luôn được bàn tán, tranh luận rất nhiều trong thời gian gần đây trên các diễn đàn và ngay trên các bàn cà phê của mọi người, khi càng ngày càng có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra làm tan vỡ hôn nhân, mái ấm bình yên của những đứa trẻ.

Mối quan hệ vợ chồng vốn không phải là mối lương duyên dễ dàng mà có được. Quan hệ vợ chồng cũng ảnh hưởng đến rất nhiều các vấn đề khác như gia đình họ hàng hai bên và con cái. Do vậy, người trong cuộc cần xem xét kỹ lưỡng xem mình đang nằm trong hoàn cảnh nào để có những suy nghĩ và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Ngoại tình là một hành vi sai trái. Người ngoại tình cũng không thể dùng lý do nào để biện minh.

Tuy nhiên, trước hết, khi bị phản bội và sau khi có những phản ứng dữ dội hay những đau đớn vì tổn thương thì bạn nên tự soi xét lại xem bạn đã thật sự là một người chồng tốt, yêu thương vợ con, có trách nhiệm với gia đình không hay là một người chồng vô tâm, thiếu trách nhiệm, khô khan tình cảm, thiếu lãng mạn khiến cuộc sống vợ chồng vô vị, người vợ cảm thấy buồn chán, cô đơn.

Ngoài ra, người chồng cũng nên xem lại mình có sử dụng bạo lực đối với vợ cả về thể xác lẫn tinh thần hay không. Khi người đàn ông trong gia đình có hành vi bạo lực, người phụ nữ sẽ cảm thấy sợ hãi, mất chỗ dựa, không còn tin tưởng nữa và việc tìm một chỗ dựa khác cũng là điều dễ hiểu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vợ bạn ngoại tình. Cũng có nhiều lý do và hoàn cảnh để bạn có thể ổn định tinh thần mà nhìn nhận vấn đề chính xác và quyết định có tha thứ hay không.

Trường hợp nếu như người vợ thể hiện thái độ hối hận vì những hành vi sai trái đồng thời ngay lập tức chấm dứt hành vi đó, có những biểu hiện cho bạn thấy sẽ không bao giờ lặp lại những hành vi đó ở tương lai, hãy xem xét đến việc tha thứ cho vợ.

Việc quyết định tha thứ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Các bạn đã có con chung, có thể tha thứ sống vì con, cho vợ mình một cơ hội để các bạn có thể tiếp tục gìn giữ danh dự, sĩ diện cho bản thân và hai bên gia đình.

Tuy nhiên cũng có trường hợp không thể tha thứ được, đó là hành động ngoại tình đã diễn ra trong thời gian dài. Sự lừa dối trong chốc lát có thể được hiểu bằng nhiều lý do nhưng khi vợ bạn đã ngoại tình một thời gian dài thì điều này chứng tỏ cô ta hoàn toàn chấp nhận, chủ động việc làm đó và không hề bị dằn vặt hay hối hận và cũng chứng tỏ tình cảm khá sâu đậm mà cô ta dành cho người thứ ba.

Trường hợp này quyết định tha thứ chỉ khiến bạn càng thêm tổn thương vì có thể vợ bạn sẽ tiếp tục hành vi ngoại tình.

Trường hợp nữa mà hầu hết không thể tha thứ được là kẻ thứ ba đó lại chính là người bạn thân, người đồng nghiệp thân thiết của bạn. Hoặc khi người vợ ngoại tình không có thiện ý hối lỗi, không còn quan tâm đến gia đình, không lo lắng, chăm sóc cho con cái thì bạn cũng đừng ngại ngần chấm dứt hôn nhân với người vợ này.

Trên thực tế, có trường hợp khi đã quyết định tha thứ nhưng người chồng vẫn không quên chuyện cũ, thường xuyên nhắc lại lỗi lầm khi không vui. Cuộc sống vợ chồng thật sự không thể trở lại như trước đây, không còn hạnh phúc.

Đàn ông rất khó mà chấp nhận sự trở lại của người vợ ngoại tình. Nếu không ly hôn thì họ cũng không bao giờ quên nỗi đau bị phản bội. Đàn ông khó tha thứ có lẽ cũng xuất phát từ bản tính thích nắm quyền chủ động, thích được phục tùng, tôn trọng. Khi vợ ngoại tình, lòng tự tôn của họ bị xúc phạm. Họ không thể chấp nhận chuyện vợ mình ở bên cạnh người đàn ông khác.

Chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình khuyên rằng, nếu đó chỉ là cơn cảm nắng của người vợ, là những lỗi sai của người chồng thì chồng có thể cho vợ một cơ hội để cùng xây dựng lại gia đình cho con cái không phải chịu cảnh khổ.

Còn đối với những người phụ nữ coi chuyện ngoại tình là chuyện cần phải có để thỏa mãn nhu cầu bản thân, không xem trọng giá trị gia đình, không quan tâm con cái, thì khi đó ly hôn là chuyện phải làm.

Phụ nữ cũng nên nhớ rằng, người đàn ông sẽ không tha thứ mà có tha thứ cũng không bao giờ quên việc vợ mình từng ngoại tình. Đừng để mọi chuyện đi đến mức không thể cứu vãn rồi mới hối lỗi hay sợ hãi tiếc nuối vì đánh mất gia đình.

Vậy nên, trước khi quyết định làm điều gì, người phụ nữ đã có gia đình hãy suy nghĩ thấu đáo, cân nhắc trước sau. Ngoài những cảm xúc, nhu cầu thỏa mãn bản thân thì nên tỉnh táo, lý trí nhiều hơn, nhất là phải đặt con cái và danh dự gia đình lên hàng đầu. Có vậy mới không lạc lối, vượt qua mọi cám dỗ để giữ gìn mái ấm gia đình lâu bền.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI