Hoa Hồng trò chuyện

Tự quyết hôn nhân

Cập nhật, 07:41, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Tôi hiện có 2 con đường để lựa chọn đi tiếp cuộc đời mình. Một là nghe lời cha mẹ lấy chồng trong sự sắp xếp của cha mẹ để có một nền tảng vững chắc cho tương lai. Hai là đi du học (để tránh cuộc hôn nhân đó) và đương nhiên phải có chồng bên đó luôn.

Thật tình tôi không muốn xa cha mẹ, gia đình. Tôi là cô gái truyền thống, hướng nội nên chú trọng yếu tố gia đình và thích sự an bằng, an toàn hơn là sống sôi nổi, hưởng thụ nhưng lại đầy rủi ro. Theo lẽ tự nhiên, đáng ra tôi phải bằng lòng với cuộc hôn nhân này mới phải.

Nhưng kỳ thực, trong lòng tôi lạnh băng, không có cảm xúc gì thì làm sao về làm vợ người ta được chứ. Gia đình bên này giàu có (có lẽ đúng thế thật) nhưng anh ấy nhìn tôi bằng con mắt lạ lùng, không tình cảm. Tôi đã nhiều lần tự hỏi, cuộc sống vật chất dù cho đủ đầy nhưng tình cảm không có, tinh thần bức bối, ngột ngạt thì sống sao đây. Những giấc mơ về cuộc sống không hạnh phúc trong nhung lụa cứ ám ảnh tôi trong mỗi giấc mơ…

Còn nếu đi du học thì tôi sẽ xa cha mẹ, xa các em… Chỉ nghĩ tới nhiêu đó là trong lòng tôi đau xé. Tôi là con gái lớn trong nhà, chuyện nhà bao thứ cần tôi giúp đỡ, các em cần tôi bảo ban, vì cha mẹ lo việc kinh doanh…

Quả thật, nếu tôi đi du học thì cha mẹ sẽ vất vả hơn nhiều. Còn vấn đề nữa là với tính cách của tôi, sẽ khó lòng có chồng là người nước ngoài được. Tôi cảm thấy mình bị dồn ép đến không còn không khí để thở, vì trong 2 con đường phải chọn 1 thì tôi chẳng thích hợp với con đường nào cả.

Hạ Vy

Hoa Hồng hoàn toàn thông cảm với trường hợp của bạn. Nếu không nghe lời cha mẹ thì là “bất hiếu”, còn nghe lời lao vào cuộc hôn nhân không tình yêu thì không biết tương lai sẽ ra sao.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng có cái lý của nó cả. Nếu không biết cái lý ấy thì làm sao chúng ta “gỡ rối” cho được. Thế nên, trước mắt bạn nên thầm thì to nhỏ với mẹ bạn xem phía sau cuộc hôn nhân đó là gì, ngoài chuyện có “nền tảng vững chắc cho tương lai”? Qua những lần tâm sự như thế, bạn bày tỏ quan điểm sống, quan điểm về tình yêu- hôn nhân với mẹ mình.

Chắc chắn mẹ sẽ giúp con gái, vì không có bà mẹ nào muốn con gái mình phải giam mình trong một cuộc hôn nhân lạnh giá, không tình yêu, không hạnh phúc. Để được chia sẻ và cảm thông, bạn cũng nên biết lắng nghe, bạn nhé (vì không phải khi nào người trẻ cũng sáng suốt, cũng đúng cả).

Về chuyện du học cũng vậy. Trước khi bày tỏ quan điểm, bạn cần suy nghĩ thật kỹ, phân tích thiệt hơn để có cơ sở lý luận vững chắc thì mới thuyết phục ba mẹ được.

Hoa Hồng tin rằng, trong xã hội hiện đại, cha mẹ sẽ tôn trọng ý kiến con cái một khi con cái dám và biết tự quyết tương lai mình, đương nhiên ý kiến của bạn phải cho thấy sự chững chạc, trưởng thành và thật đáng tin cậy.

Mong bạn vững tinh thần, thêm nghị lực để có thể tự quyết hôn nhân của mình, bạn nhé!

HOA HỒNG