Bờ vai hạnh phúc

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

Rất khó để định nghĩa chính xác thế nào là hạnh phúc, hạnh phúc chỉ đến khi ta biết trân trọng những gì mình đang có, ta hài lòng với hiện tại, là có bờ vai vững chắc đủ niềm tin để tựa vào…

Bờ vai của người chồng là bến đỗ an toàn, ấm êm của người vợ.
Bờ vai của người chồng là bến đỗ an toàn, ấm êm của người vợ.

Trong cùng một ngày, tôi đã bắt gặp hai hình ảnh thật đẹp, nó làm cho cuộc sống tràn đầy tình yêu thương, niềm tin và hạnh phúc.

Một đôi vợ chồng trẻ nghèo, họ phải mưu sinh bằng nghề bán vé số, người vợ lúc nào cũng khép nép đi sát sau lưng người chồng, đầu hơi ngã vào bờ vai vững chắc phía trước để nương tựa vào.

Người chồng cứ thế đi chầm chậm dẫn dắt vợ mình. Vì người vợ bị mù nên bờ vai của người chồng đi phía trước không chỉ là điểm tựa mà còn là niềm tin trọn vẹn, dẫn dắt chị trên mọi nẻo đường đời, là nơi chị có thể ngả đầu vào tìm hơi ấm, tìm sức sống, tìm màu hồng của cuộc sống, của tình yêu thương khi bản thân chị không thể tự nhìn thấy bằng đôi mắt của mình.

Hình ảnh thật đẹp, thật cảm động. Tuy người vợ bất hạnh khi bị khiếm khuyết đôi mắt nhưng mọi người đều có thể nhìn thấy được niềm hạnh phúc của chị qua nét mặt tươi tắn, nhất là khóe miệng luôn cười nhẹ, chị đã tìm được một nửa yêu thương có thể cùng chị trải qua mọi khó khăn để có một cuộc sống giản dị, bình yên.

Tối đến ra công viên chơi thì tôi gặp một đôi vợ chồng đã ngoài 60 tuổi ngồi trên băng ghế đá. Bà ngả đầu vào vai ông, đôi mắt nhắm lại như đang nghỉ ngơi, tận hưởng không khí mát mẻ.

Ông cụ thì tay cầm cây quạt giấy quạt cho bà. Hình ảnh quá lãng mạn, ấm áp khiến tôi phải quan sát, thì ra họ cùng nhau đi bộ tập thể dục ngoài công viên, ngồi một lát họ lại đứng lên nắm tay nhau đi tiếp.

Tôi mỉm cười nhẹ, đến tuổi này rồi họ vẫn còn tình cảm quá, hạnh phúc quá. Không cần biết họ đã từng trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, nhưng đến tuổi xế chiều, họ vẫn có nhau, bờ vai ông vẫn đủ vững chắc, đủ niềm tin để vợ mình tựa vào, thế là đủ!

Hạnh phúc theo người này phải là như thế này, theo người khác lại là cách khác, khó mà khẳng định được chuẩn mực của nó.

Ví dụ như trường hợp một gia đình được điển hình gia đình văn hóa mẫu mực, hạnh phúc tiêu biểu của khu phố, được biểu dương khen ngợi.

Nhưng chỉ những người thân bên cạnh và hàng xóm sát nhà thì mới biết rõ là người vợ ở nhà làm nội trợ, chăm sóc chu đáo cho hai con khỏe mạnh, chăm ngoan học giỏi; còn người chồng an tâm làm công tác với chức vụ cao của mình.

Suốt ngày người chồng đi sớm về khuya, chị vợ ở nhà chuẩn bị cơm canh chờ đợi, thế nhưng chị vợ lại rất e sợ chồng mình, làm gì cũng phải hỏi ý kiến chồng, đi sang hàng xóm chơi chút mà nghe tiếng xe chồng về là nhanh chóng sợ sệt chạy về không kịp.

Trong nhà chị cũng không phải là tay hòm chìa khóa, mọi vấn đề chị đều phụ thuộc vào chồng. Nếu tinh ý nhìn kỹ vào gương mặt người phụ nữ này ta dễ dàng thấy được nét buồn phảng phất trong đôi mắt, gương mặt khắc khổ của người phụ nữ không có được hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống.

Nhiều người cho rằng hạnh phúc là mọi thứ đều thật hoàn hảo. Và họ tìm kiếm hạnh phúc bằng cách vứt bỏ những điều không hoàn hảo xung quanh cuộc sống của mình.

Vậy ta đã hạnh phúc chưa, khi mỗi ngày mở mắt ra, bên cạnh không có người đáng tin cậy nhất, không có người quan tâm chăm sóc và khi mệt mỏi, không có một bờ vai vững chắc để tựa vào.

Hạnh phúc không thể trao đổi bằng những hy sinh chịu khổ một mình của người vợ hoặc người chồng để vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về gia đình.

Hạnh phúc là một đường đi, trên con đường ấy, ta sẽ bắt gặp những lối rẽ cuộc đời, tiến về đâu, đi như thế nào đều tự ta quyết định. Mỗi người sẽ có một đường đi riêng nhưng tất cả đều phải biết thoát ra khỏi những thiếu sót của bản thân.

Tất nhiên chẳng có một con đường nào là bằng phẳng, chẳng có thế giới nào toàn niềm hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ đến khi ta biết trân trọng những gì mình đang có, biết tìm kiếm và nắm giữ nó.

Bờ vai của người đàn ông mang nhiều ý nghĩa, đó là nơi mà người phụ nữ thường nghĩ về như bến đỗ an toàn, bởi dù mạnh mẽ đến đâu, người phụ nữ vẫn cần một bờ vai êm ấm cho riêng mình.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI