Về nhà chồng

Cập nhật, 14:13, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)

 

   Người phụ nữ hoàn mỹ biết khéo léo kết hợp giữa cái hiện đại và những chuẩn mực, nề nếp xưa.  Ảnh minh họa
Người phụ nữ hoàn mỹ biết khéo léo kết hợp giữa cái hiện đại và những chuẩn mực, nề nếp xưa. Ảnh minh họa

Ngày nay, quan niệm “xuất giá tòng phu”, lấy chồng phải theo về nhà chồng tuy không còn cứng nhắc như xưa nhưng vẫn luôn được lưu giữ.

Tuy vậy, một số cô gái trẻ lại có tư tưởng quen cuộc sống tự do, thoải mái, thích làm gì thì làm không phải dè chừng ai, không muốn tề gia nội trợ, phục vụ gia đình chồng nên một mực không thích sống với nhà chồng, không chịu theo chàng “về dinh”.

H.L. (Phường 4- TP Vĩnh Long), lấy chồng đã gần 1 năm nhưng cứ mãi buộc chồng phải ở nhà mình với lý do muốn ở gần cha mẹ thêm một thời gian nữa và chưa sắp xếp được công việc, mặc cho anh chồng trẻ cứ phải đi đi về về giữa 2 nơi cách xa mấy chục cây số. Vì yêu chiều cô vợ trẻ trung, xinh đẹp mới cưới nên anh chàng ráng chịu đựng vất vả và cả những lời “nhắc nhở” của ba mẹ.

Chồng và cha mẹ chồng của H.L. cũng thường yêu cầu cô đến lúc phải dọn về nhà chồng ở để thuận tiện cho cuộc sống và sắp xếp ổn thỏa cho việc kinh doanh tiệm thẩm mỹ của cô tại nhà chồng.

Nhưng cô nàng cứ chần chừ và tỏ thái độ không hài lòng, buồn bực, cau có và cãi vã với chồng thường xuyên về vấn đề này. Vì là con trai út, có công việc ổn định, gia đình chỉ còn cha mẹ già sống trong căn nhà rộng lớn không ai chăm nom, nên chồng H.L. rất nóng lòng mong muốn rước vợ về.

Cho đến khi mẹ chồng bị bệnh thì anh chồng trẻ đã không đủ kiên nhẫn mà ra quyết định cứng rắn, thưa chuyện thẳng thắn với cha mẹ vợ, một là vợ phải theo ngay về nhà sống cùng, hai là cứ… ở luôn tại nhà mẹ đẻ không cần về nữa và anh chàng sẽ không lên thăm vợ luôn.

Đây là trường hợp cũng không hiếm, ngày nay do được sống trong điều kiện đầy đủ về vật chất và tinh thần nên không ít các cô tiểu thư không muốn về sống nhà chồng.

Tuy biết cuộc sống hiện đại không nhất thiết phải “xuất giá tòng phu” mà tùy vào điều kiện kinh tế, hoàn cảnh của từng gia đình mà có sắp xếp hợp lý, hợp tình, thuận lòng cả đôi bên. Nhưng cái đáng nói đó là tư tưởng và cách sống khá ích kỷ, cái tôi quá lớn và chỉ nghĩ đến bản thân thì không nên.

Một phái mạnh chia sẻ trên mạng xã hội rằng: “Bây giờ đa số con cái sống thoát ly ra ngoài, cả năm bận rộn với công việc, con cái, tết mới là dịp để về thăm gia đình, cha mẹ và quây quần ăn với nhau bữa cơm, uống với nhau ly rượu, chén trà, thăm hỏi chúc tụng họ hàng nội ngoại…

Vậy mà chỉ vì sợ phải vào bếp nấu cơm, sợ phải phục vụ nhà chồng, chào hỏi họ hàng mà có nhiều cô vợ lại chọn đi du lịch không chịu về nhà chồng, thì đó là điều quá ích kỷ không chấp nhận được”.

Một xã hội hoàn mỹ thì trước hết phải có được nề nếp trật tự trong gia đình. Người phụ nữ hiện đại còn bận rộn với nhiều thứ ngoài xã hội từ công việc, học hành, đến con cái nhưng trách nhiệm với gia đình chồng cũng không thể lơ là, dù nhiều hay ít cũng phải có sự quan tâm, chăm nom.

Đó là một chuẩn mực đạo đức từ thời xưa giữ gìn đến bây giờ. Một người vợ yêu thương, quan tâm chăm sóc, cư xử đúng mực với gia đình chồng sẽ nhận lại được tình yêu và những điều tốt đẹp nhất từ chồng và gia đình chồng.

Nhiều cô gái trẻ vì thấy có trường hợp gặp phải gia đình chồng quá khó khăn, phong kiến, áp dụng cách sống “chồng chúa vợ tôi” nên đâm ra lo sợ, ái ngại cảnh phải về làm dâu.

Nhưng người phụ nữ hiện đại, có trình độ, thông minh khéo léo thì đều có thể giải quyết mọi vấn đề khó khăn, có thể tâm sự, bàn bạc với chồng để tìm cách thay đổi, có thể đưa ra ý kiến hợp lý để thuyết phục, xây dựng một gia đình thuận hòa.

Chuyên gia hôn nhân gia đình khuyên các chị em nên bình tâm suy xét về vị trí và vai trò của mình trong một gia đình. Một người phụ nữ trưởng thành, đã có chồng con thì càng phải biết suy nghĩ trước sau cho thỏa đáng để bảo toàn bình yên trong căn nhà. Gặp được nhau, đến với nhau đã là duyên số cả đời, nên đừng vì một chút vị kỷ cá nhân mà phá tan hạnh phúc.

Mình sống thật lòng thì không lo bị người ta bạc bẽo, sớm muộn giá trị của mình rồi cũng sẽ được nhận ra. Những gì không biết thì học hỏi, làm chưa khéo thì sẽ được thông cảm, đừng quá áp lực vì vấn đề này. Cũng đừng nổi nóng, đừng uất hận khi đôi lúc chồng mình vô tâm quên cái nọ, cái kia hay nhà chồng không đúng chỗ nào đó.

Cũng không yêu cầu phụ nữ phải nhẫn nhịn trong mọi cuộc cãi vã hay im lặng trước những hành động sai lầm của chồng và gia đình chồng mà chỉ mong chị em có thể bình tâm hơn trong cách ứng xử sao cho thật khôn khéo mà lại đạt kết quả tốt đẹp nhất.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI