Tiết chế mùa mua sắm

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 06/12/2018 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm là mùa mua sắm đầy hấp dẫn với phái đẹp với vô số mặt hàng thời trang giảm giá “khủng”… Tuy nhiên, các chị em cũng nên thận trọng, phải biết điều tiết hợp lý để tránh vung tay quá trán lại còn gây mất đoàn kết trong gia đình.

Phụ nữ cần tiết chế mua sắm hợp lý mùa giảm giá cuối năm. Ảnh minh họa
Phụ nữ cần tiết chế mua sắm hợp lý mùa giảm giá cuối năm. Ảnh minh họa

Chị Ngọc Dung (38 tuổi) là một tín đồ thời trang chính hiệu. Ngày thường chị đã rất thường xuyên mua sắm, từ quần áo, giày dép đến túi xách, các vật dụng trong gia đình. Có nhiều món đồ không có nhu cầu sử dụng nhưng do thích và thấy giá rẻ là chị mua ngay.

Chị cười: “Nhiều khi bị ông xã cằn nhằn nhắc nhở hoài vì không biết tiết kiệm nhưng khi thấy đồ đẹp là tôi lại không kiềm chế được”.

Dịp mua sắm cuối năm luôn thu hút chị, năm nào chị cũng dành riêng một khoản lớn để dồn cho 2 tháng cuối năm, chờ đợi các cửa hàng treo biển giảm giá.

Hầu như lúc nào rảnh là chị rủ bạn bè đồng nghiệp đi dạo phố shopping, săn hàng “độc” giá rẻ. Chị Dung chia sẻ: “Đối với tôi, mua sắm luôn rất quyến rũ, là một biện pháp xả stress rất hiệu quả.

Đôi khi tôi cũng rủ rê ông xã đi siêu thị, dạo phố cùng mua sắm cho mấy cha con. Có chồng đi chung tôi cũng giảm bớt được cơn nghiện mua sắm của mình”.

Bạn gái trẻ Kim Uyên cũng vậy, là con gái “rượu” trong gia đình khá giả nên cô nàng này rất thoải mái trong việc mua sắm.

Bình thường lướt web thấy thích món nào là chuyển khoản để “rinh” về ngay. Huống chi cuối năm, trung tâm thương mại và các cửa hàng giảm giá đầy rẫy khiến “cơn nghiện mua sắm” của cô nàng càng trỗi dậy mạnh mẽ.

Cứ vài ngày là cả nhà lại thấy cô rinh về “một đống đồ” đủ thể loại, nhiều khi mua về không vừa ý thì đem cho họ hàng.

Cha mẹ la rầy thì cô con gái cười trừ, chỉ đến khi bạn trai của Kim Uyên lên tiếng vì thấy không thể “chiều” nổi cô tiểu thư vung tay quá trán, cuồng mua sắm không có mục đích này. Anh chàng yêu cầu cô phải hạn chế bớt để còn lo nghĩ cho tương lai.

Mua sắm là vấn đề không xấu nhưng chuyện gì cũng phải có chừng mực, vì nếu quá lố thì sẽ gây phản ứng từ những người thân xung quanh mình, nó còn ảnh hưởng không hề nhỏ đến tài chính của bản thân và gia đình.

Lễ hội mua sắm cuối năm với hàng ngàn sản phẩm giảm giá, khuyến mại hấp dẫn tung ra sẽ khiến phụ nữ mất kiểm soát mà mua sắm thả ga đến khi nhìn lại thì túi tiền đã gần cạn kiệt, những ngày tết sắp đến sẽ bị thiếu hụt.

Phụ nữ luôn dễ “cháy túi” dịp cuối năm vì thế cần phải thật tỉnh táo cân đối được thu chi, lên kế hoạch thu chi cho cân xứng với thu nhập.

Đồng thời phải nhìn nhận ra những mặt hàng cần thiết trong sinh hoạt để hạn chế mua sắm khiến việc lạm chi xảy ra.

Phải thận trọng để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng hoặc những món đồ không phù hợp, những món đồ tương tự đã có.

Ngoài các mặt hàng thời trang thì tại siêu thị đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, hàng công nghệ thì cuối năm chính là thời cơ để tung ra những “chiêu” kích cầu nâng doanh số bán hàng cả năm bằng những chiêu khuyến mại “khủng”.

Chị em cũng nên tỉnh táo, tiết chế thật tốt để tránh bị hấp dẫn mua món hàng mới khi món đồ cũ vẫn còn sử dụng tốt ở nhà.

Rõ ràng là có rất nhiều trường hợp vợ chồng hay người yêu của nhau, người thân trong gia đình phản ứng và xảy ra tranh cãi, mất đoàn kết cũng vì niềm say mê mua sắm vô bổ của chị em.

Vì thế việc cần tỉnh táo, biết kiểm soát mua sắm hợp lý là việc phái đẹp nên học hỏi.

Không thể phủ nhận mùa “sales” cuối năm là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được những món đồ giá rẻ, nhưng việc cân đối tài chính và xem xét dựa trên nhu cầu cần thiết hay không cũng phải luôn cân nhắc.

Phụ nữ nên mua sắm ở mức độ vừa phải, thật sự cần thiết và thật sự hài lòng để mang đến niềm vui cho bản thân và người thân của mình.

Bài, ảnh: HẢI YẾN