Khoảng trời riêng

Cập nhật, 06:35, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều cặp vợ chồng vẫn có những “khoảng trời riêng” của mỗi người để tiếp thêm thi vị cuộc sống và không muốn bị xâm phạm quá nhiều. Vậy “khoảng trời riêng” có cần không và nếu cần thì bao nhiêu là hợp lý?

Vợ chồng cũng cần có khoảng trời riêng nhưng phải có giới hạn và được thỏa thuận đúng đắn, vui vẻ.Ảnh minh họa
Vợ chồng cũng cần có khoảng trời riêng nhưng phải có giới hạn và được thỏa thuận đúng đắn, vui vẻ.Ảnh minh họa

Vợ chồng anh M. và chị H. vừa cãi nhau một trận kịch liệt không ai nhường ai cũng chỉ vì đối phương đã xâm phạm “quá đáng” vào khoảng trời riêng của mỗi người.

Chị H. nổi giận vì chồng nhiều lần lấy điện thoại của chị xem tin nhắn, vào Facebook, Zalo của chị “theo dõi” rồi ghen bóng ghen gió, vừa rồi anh còn trả lời tin nhắn trò chuyện giữa chị và bạn học cũ, vào danh sách bạn bè chị để tìm hiểu những “đối tượng” thời sinh viên của chị…

Dù chị đã nói hết lời những mối quan hệ bạn bè rất đỗi bình thường và kết nối bạn bè để giữ liên lạc và thăm hỏi nhau mà thôi.

Anh M. cũng “tố” lại vợ quản lý chặt chẽ các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp của anh, còn thường xuyên lục bóp kiểm tra tài chính và bất kể điều gì chị cũng tra hỏi anh kỹ càng.

Cả hai như nước vỡ bờ tức giận tuôn ra biết bao là chuyện liên quan đến việc không tin tưởng lẫn nhau và cho rằng khi đã là vợ chồng thì không nên có những điều riêng tư giấu giếm đối phương.

Vậy thì giữa vợ chồng có cần “khoảng trời riêng” hay không? Theo chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình thì trong đời sống vợ chồng, không thể phủ nhận sự cần thiết của những phút riêng tư “lành mạnh”, những “khoảng trời riêng” phù hợp và đúng đắn đã được thỏa thuận cùng nhau;

niềm tin tưởng vào nhau chính là cơ sở bền vững và quan trọng trong cuộc sống lứa đôi. Bên cạnh, cũng cần phải biết tạo ra những mối quan hệ chung giữa vợ chồng mới là điều chủ yếu để giữ hạnh phúc gia đình được bền lâu.

Nhiều người sau khi lập gia đình thấy mình lúc nào cũng như bị trói buộc, tù túng bởi sự quan tâm của vợ hoặc chồng. Có người còn tìm cách kiểm soát vợ hoặc chồng mình không chỉ ở công việc, tiền bạc mà cả các mối quan hệ bạn bè, xã hội.

Nói chung, họ cảm thấy bị bó buộc, cuộc sống trở nên ngột ngạt và mất hết quyền tự do cá nhân. Sự tôn trọng và tin tưởng nhau là yếu tố rất cần thiết trong suốt quãng thời gian chung sống của vợ chồng.

Có thể nói rằng trong hôn nhân, tự do cá nhân cũng rất quan trọng và cả vợ lẫn chồng phải biết cách tạo cho nhau, nếu đã cùng thỏa thuận cần những phút giây riêng tư không làm gì sai trái thì nên tôn trọng nhau. Khoảng trời riêng ấy được quy ước giữa 2 người.

Có thể đó là quá khứ hoặc cả trong hiện tại. Tuy nhiên, vợ chồng nên biết cách khéo léo vun vén tình cảm cho nhau, đừng để người kia cảm thấy trở thành người ngoài cuộc hoặc người xa lạ.

Khoảng trời riêng ấy lại rất cần có giới hạn. Nếu để tự do quá, khoảng trời riêng cứ ngày càng to ra thì những nguy cơ về sự tách biệt, độc lập, cái tôi của mỗi người sẽ rất lớn.

Mặt khác, giữa vợ chồng mà người này không cần quan tâm tới người kia nghĩ gì, làm gì thì nguy cơ tan vỡ sẽ rất cao.

Anh M.Q. (40 tuổi) chia sẻ: “Trong cuộc sống, ai cũng cần có một khoảng trời riêng. Đó là sự tôn trọng những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, những sở thích cá nhân hay những phút giây riêng tư trong tâm hồn mỗi người.

Nhưng không có nghĩa chúng ta được quyền quên đi những cái chung trong gia đình. Không nên quá tự do vì nếu tự do quá có thể sẽ khiến cuộc hôn nhân trở nên mạo hiểm”.

Để có một tình yêu lâu bền, cần tránh lấn sâu vào “khoảng trời riêng tư” của người kia, cái mảnh trời riêng đó chỉ nên là mảnh trời nho nhỏ được thỏa thuận với nhau một cách phù hợp và đúng đắn.

Đó chính là sự tôn trọng lẫn nhau. Điều này càng khiến tình yêu đằm thắm và 2 người sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI