Đừng như thói quen

Cập nhật, 13:29, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

“Đừng để thời gian bên nhau là thói quen. Là ở cạnh bên nhưng rất xa xôi. Từng ngày cảm giác trong tim cứ thế phai đi, lạc nhau ta đâu có hay…”. 

Lời một bài hát thật đúng với nhiều trường hợp trong cuộc sống hôn nhân hiện nay. Liệu có bao nhiêu cặp đôi thật sự hạnh phúc trọn vẹn theo thời gian, bao nhiêu đôi bên ngoài “vẫn ấm” còn bên trong lại “lạnh ngắt”.

Tình yêu luôn đẹp đẽ bền vững nếu cả hai biết nuôi dưỡng đúng cách.  Ảnh minh họa
Tình yêu luôn đẹp đẽ bền vững nếu cả hai biết nuôi dưỡng đúng cách. Ảnh minh họa

Vợ chồng chị M.P. và anh M.H. kết hôn đã hơn 8 năm, thành đạt, con ngoan học giỏi. Nhìn bên ngoài thật đúng là một mẫu gia đình khiến người khác ngưỡng mộ, hàng xóm cũng không hề nghe họ cãi vã lớn tiếng.

Nhưng, thật chất chỉ một vài người trong gia đình và bạn bè thân lắm mới biết được gần 2 năm rồi mái ấm đó chỉ là cái vỏ bên ngoài. Họ sống như người xa lạ chung một mái nhà.

Nguyên nhân cũng vì chị phát hiện anh có ra ngoài “vụng trộm”, mặc dù anh giải thích rất nhiều đó chỉ là xã giao và anh mắc sai lầm khi say xỉn, nhưng chị M.P. cương quyết không tha thứ vì cho rằng đó đã phạm vào điều cấm kỵ của chị mà khi chuẩn bị kết hôn chị đã nói rõ quan điểm với anh.

Chị muốn ly hôn nhưng cuối cùng chị quyết định vẫn duy trì cuộc hôn nhân này vì sĩ diện 2 bên gia đình, vì danh dự của 2 người và trên hết là vì con cái. Chị muốn bọn trẻ vẫn yên ấm sống dưới sự bảo bọc của cha và mẹ, tập trung thật tốt cho việc học.

Anh M.H. nhiều lần năn nỉ nhưng vợ quá cứng rắn, sống như đôi người xa lạ dưới mái nhà, chỉ trò chuyện những lúc có mặt con hay người thân. Anh M.H. đâm ra chán nản, càng đi tụ tập bạn bè nhiều hơn.

Chị cũng không còn quan tâm gì đến những điều đó. Cuộc sống chị trôi qua chỉ vì các con, tẻ nhạt, bức bối, ngột ngạt trong căn nhà của mình. Hôn nhân của họ như rơi xuống vực thẳm.

Mới kết hôn không lâu nhưng mái ấm của cặp đôi H. và T. cũng “lạnh ngắt”. Cũng bởi vì thói quen lười yêu của H. mà khiến T. ngày càng chán nản.

Vừa mới cưới xong là H. đã lộ ra bản chất công tử, không hề phụ giúp gì cho vợ việc nhà, tất cả những ngày lễ, ngày kỷ niệm của 2 người H. cũng không còn biết đến.

Mỗi ngày đi làm về là chỉ biết chơi game, lên mạng, vợ mà nhắc nhở thì nổi nóng lên cự cãi lại. Ngược lại, H. còn than phiền rằng vợ mới sinh con không lâu mà nhìn chán, không còn dịu dàng, chỉn chu như khi quen nhau.

Không khuyên nhủ chồng được, T. chán nản vô cùng, trách mình không tìm hiểu kỹ trước khi cưới để giờ đây hối hận, chẳng lẽ mới đó lại ly dị để người ta dị nghị không hay. Cuộc sống vợ chồng mất hết mọi cảm xúc, trôi qua nhạt nhẽo như một thói quen, qua ngày nào hay ngày nấy.

Thứ đáng sợ nhất trong hôn nhân có lẽ là cảm giác nhàm chán, không còn cảm xúc, tình cảm dần mất đi. Lúc này mọi yêu thương đều trở thành thói quen. Có nhiều cặp vợ chồng kết hôn quá lâu nên dường như đã quên mất nguyên nhân ban đầu đến với nhau.

Khi thấy bạn đời của mình toàn khuyết điểm, họ không tiếc lời chỉ trích nhau, dẫn đến bất hòa. Thật ra dù bạn có biết một người bao nhiêu lâu đi chăng nữa, cũng không có nghĩa là bạn đã hiểu hết mọi thứ về họ.

Việc bạn thấy chán chẳng qua bạn đóng khung người đó trong suy nghĩ của bạn. Hãy quên đi mọi định kiến, mọi thói quen mà bạn đã biết về họ. Tìm cách để họ khiến bạn bất ngờ, hướng dẫn cho họ cách thay đổi tốt hơn.

Chẳng hạn nếu ngày nào ra ngoài chơi 2 bạn cũng đi ăn ở một nhà hàng thì hãy thử chỗ khác mới mẻ hơn sao. Đôi khi cuối tuần rảnh rỗi, bạn có thể gửi con cho ông bà trông để cùng ra ngoài hẹn hò, đi chơi, xem phim như hồi còn yêu nhau.

Nếu bạn có nhiều thời gian rảnh hơn thì một chuyến du lịch xa, thoát khỏi mọi âu lo, phiền não hàng ngày cũng là cách để tăng thêm sự gắn bó, mặn nồng của vợ chồng.

Nếu có mâu thuẫn và đã xác định phải tiếp tục cuộc hôn nhân thì thay vì chịu bức bối sống trong chiến tranh lạnh hãy dẹp bỏ bớt cái tôi, mở lòng để trò chuyện một cách lý trí, cho đôi bên một cơ hội để hàn gắn, cho con cái một mái ấm thật sự.

Quan trọng nhất nếu bạn thật sự nghĩ cho nửa kia, hy vọng đôi bên hòa hợp, thì phần thiện ý này sẽ giúp 2 người nhanh chóng vượt qua mâu thuẫn. Để giữ gìn hạnh phúc thì ngoài tình yêu, sự bao dung thấu hiểu cho nhau mới là trọng yếu nhất.

Chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân cho rằng, trên đời có quá nhiều cuộc chia ly, không phải vì không yêu, mà là vì mệt mỏi. Người ta chán nhau không phải vì ở bên nhau lâu mà vì họ đã vô tâm không dành thời gian cho nửa kia của mình.

Tình cảm giống như một cái cây cần được vun vén và chăm bẳm hàng ngày. Càng ở bên nhau lâu thì bạn lại càng phải dành nhiều thời gian, công sức để vun vén, chăm sóc cho tình cảm của mình. Khi bạn biết chăm sóc tình yêu đúng cách nó sẽ luôn đẹp đẽ và hấp dẫn như buổi ban đầu.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI