Nỗi lòng người đến sau

Cập nhật, 08:52, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)

 

Dù là tình đầu hay tình sau thì quan trọng là yêu nhau chân thành và có thể hòa hợp mọi thứ.
Dù là tình đầu hay tình sau thì quan trọng là yêu nhau chân thành và có thể hòa hợp mọi thứ.

Trong tình yêu, đến trước hay đến sau không quan trọng, quan trọng nhất vẫn là hiện tại. Nhưng đôi khi cái suy nghĩ “là người đến sau” cứ quanh quẩn trong đầu khiến nhiều người không thoải mái và cũng vì điều này mà còn xảy ra nhiều mâu thuẫn và rắc rối.

M.Đ. và cô vợ cũ yêu nhau rồi cưới nhau chớp nhoáng, cũng giống như tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và nông nổi của họ.

Sau mấy năm sống chung có với nhau con trai 2 tuổi, họ nhận ra không còn tình yêu, không thể ở bên nhau được nữa và thế là chia tay mặc cho gia đình hai bên ngỡ ngàng phản đối. Thời gian sau, anh chàng yêu người con gái khác là đồng nghiệp cùng công ty.

Họ nồng nàn, thắm thiết như mối tình đầu của nhau. Dù biết rõ quá khứ của M.Đ. nhưng cô nàng đến sau vẫn chấp nhận, vẫn yêu và đồng cảm chia sẻ với anh mọi chuyện trong cuộc sống. Họ như một đôi trời định nhưng chẳng qua phải đi một vòng quanh mới được gặp nhau.

Tình yêu sau 1 năm của họ khắng khít đến mức anh sẵn sàng làm tất cả vì cô, sẵn sàng thay đổi những điều chưa tốt vì cô.

Nhưng vấn đề họ gặp phải chính là cô nàng người yêu mới này lại là “người đến sau” trong mắt gia đình M.Đ. mà theo họ thì có khả năng là kẻ thứ ba phá hoại gia đình người khác, làm cho cháu nội họ không được sống đầy đủ tình thương, rơi vào cảnh khổ. Vì thế cô nàng này hiện đang gặp khó khăn khi tiếp xúc với gia đình người yêu, càng khó gần được cậu con trai nhỏ của người yêu.

“Những khi đến nhà chơi là cứ bị các thành viên nhắc khéo về người vợ trước của anh, nào là cô ấy được điểm nào, khéo điểm nào, cứ thỉnh thoảng là hỏi cháu nội rằng mẹ con hôm nay có ghé rước con đi chơi hay gì đó, khiến tôi rất buồn và cảm thấy khó chịu vô cùng, không khí ngột ngạt. Tôi không biết có đủ dũng khí để vượt qua nổi chướng ngại quá lớn này”- cô nàng đến sau tâm sự.

B.M. không phải là mối tình đầu của H.T. nhưng cô luôn hy vọng mình là bến đỗ cuối cùng của anh. B.M. từng nghe bạn bè và gia đình H.T. kể về người yêu đầu của H.T. là một cô gái xinh đẹp, hiện đại và khá thoải mái.

Còn H.T. lại là một chàng trai khá già dặn, khó tính và không thích kiểu con gái quá tự do. Vì tính cách không hợp nhau đó nên có nhiều mâu thuẫn. Dù khuyên bảo và thậm chí cấm đoán nhiều vấn đề không hài lòng về các mối quan hệ của người yêu nhưng không được nên họ chia tay.

Giờ đây cũng vì “ám ảnh” những tính cách đó của người yêu cũ mà H.T. rất khó khăn trong các mối quan hệ giao thiệp của “người sau”, chút gì anh cũng không đồng ý và nói rằng bởi vì anh đã từng trải qua nên anh hiểu và anh không muốn lặp lại vết xe cũ nên B.M. nhất định phải nghe theo. B.M. cảm thấy rất khó chịu và ấm ức vì giữa họ vẫn còn tồn tại sự vô hình về người cũ.

Không phải ai cũng may mắn lựa chọn được người phù hợp với mình ngay từ lần đầu tiên, rất khó để tìm được miếng ghép phù hợp ngay lần đầu lựa chọn.

Và lẽ dĩ nhiên khi đã nhận ra rằng không phù hợp thì phải kịp thời thay đổi; càng sai lầm thì con người ta sẽ càng rút ra được những bài học quý giá và càng sai nhiều thì càng có thêm kinh nghiệm để biết được đâu mới là điều phù hợp với mình hơn.

Đến sau hay đến trước không quan trọng mà quan trọng là ai mới là người hợp nhất và ai mới là người được lựa chọn để cùng nắm tay đi đến hết cuộc đời.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người đến sau luôn chịu thiệt thòi vì cái bóng quá lớn của người cũ, có khi còn bị đem ra so sánh cân đo với người cũ, có khi bị lừa dối xem là hình bóng thay thế của người cũ.

Họ có thể tốt hơn người đến trước nhưng sẽ không được thừa nhận, họ phải tìm lại niềm tin cho người mình yêu vì người đến trước đã lấy nó đi. Và có khi họ luôn lo lắng, ganh tỵ với người cũ vì đã cảm nhận hết những ngọt ngào của thuở ban đầu.

Các chuyên gia khuyên rằng, những gì “người đến sau” nên làm là đừng tự dằn vặt mình về quá khứ của đối phương, không nên tìm hiểu sâu về quá khứ của người ấy để rồi ghen tức thẫn thờ; phải tự tin vào bản thân và tình yêu của cả hai, phải tạo được niềm tin để đối phương hiểu tình yêu thật sự là như thế nào và thêm trân trọng bạn hơn. Đừng khờ dại so sánh mình với người yêu đầu của người ấy.

Bạn là bạn và bạn có những hấp dẫn của riêng bạn. Cuối cùng là phải chịu khó kiên trì tạo mối quan hệ gắn bó với gia đình của đối phương, gây thiện cảm tốt với các thành viên để dần xóa bỏ hình ảnh của người cũ.

Tình yêu đôi khi có những đổi thay, cũng vì con người ta luôn luôn muốn tìm kiếm cho mình sự hoàn hảo. Đừng vội quy kết rằng đổi thay là một điều gì đó không tốt, bởi vì có những khi người ta phải thay đổi để tìm kiếm những điều mới tốt đẹp và phù hợp với mình hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI