Xin đừng ganh tỵ!

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Trong các mối quan hệ xã hội, có người thương ta thì có người ghét, có người ngưỡng mộ thì có người ganh tỵ. Nếu sự ganh tỵ đó không có gì quá đáng thì ta có thể hòa giải trong vui vẻ, nhưng nếu sự ganh tỵ lấn áp cả tình cảm quen biết thì ta phải đề phòng, có cách cư xử hợp lý, thậm chí là tránh tiếp xúc.

Tình bạn bền vững xây dựng trên sự thấu hiểu, học hỏi nhau và cùng nhau phấn đấu. Ảnh minh họa
Tình bạn bền vững xây dựng trên sự thấu hiểu, học hỏi nhau và cùng nhau phấn đấu. Ảnh minh họa

Trong môi trường công sở, bạn có nhiều đồng nghiệp tốt nhưng cũng không ít những kẻ đối nghịch. Trong mối quan hệ bạn bè hay trong gia đình, ta cũng gặp những đối tượng ganh tỵ.

Họ so sánh với những gì bạn có được, thành tích mà bạn đạt được, ganh ghét bạn và có thể là hại bạn, nói xấu bạn, “chửi” bạn, luôn mang đến sự khó chịu và trở ngại cho bạn.

Bạn bè thường thấy chị N.D. (38 tuổi) thường xuyên cập nhật trạng thái và đăng hình trên Facebook những chuyến đi chơi trong và ngoài nước, một năm đi cả 3-4 lần, rồi còn khoe những món quà, những quan tâm chăm sóc của chồng trong những dịp lễ hay “vô tình” cho mọi người biết về những thành tích học tập của con, những vụ làm ăn thành công trong kinh doanh của vợ chồng chị.

Sau đó là mọi người vào phần bình luận là luôn thấy những đoạn “khẩu chiến” trên mạng và đôi khi là những dòng status bâng quơ của chị để “dằn mặt” cô bạn nào đó đang luôn ganh tỵ với chị từng ly từng tí và tỏ thái độ ngay trên trang cá nhân của chị.

Chị chia sẻ rằng, cũng bởi chị có được người chồng tốt, cái gì cũng may mắn thành đạt hơn nên bị ghét, ganh tỵ, nói xỏ xiên, “chửi xéo” chị hàng ngày từ bao năm nay khiến chị rất khó chịu.

Ngoài đời, chị đã tránh không tiếp xúc nữa, nhưng trên mạng người đó vẫn đeo bám chị không thôi. Nghĩ quen biết từ lâu và cũng muốn xem bản tính họ như thế nào nên chị không “chặn” người này, nhưng sắp tới nếu tình hình không cải thiện chị sẽ có cuộc nói chuyện thẳng thắn và “chặn” luôn.

Con người sinh ra không có ai là hoàn mỹ. Ai cũng có trong người sự sân si, soi mói và đố kỵ. Trong một số thời điểm, ghen tỵ là không thể tránh khỏi, con người chúng ta cảm thấy khó chịu với người khác trên nhiều phương diện khác nhau như tài năng, sắc đẹp, danh vọng, địa vị, tiền bạc, tình cảm thậm chí là ganh tỵ nhau cả về con cái.

Tất cả chúng ta cảm thấy ghen tỵ vào một lúc nào đó, chỉ cần nó thoáng qua đi và nó không dằn vặt bạn thì bạn không phải lo lắng gì. Nhưng đừng để ganh tỵ trở thành nỗi ám ảnh, ăn mòn cả lương tâm biến thành những hành động xấu gây hại cho người khác.

Người bị ganh tỵ có thể rất khó xử và cảm thấy áy náy về thành công của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nuôi dưỡng những mối quan hệ tích cực bằng việc thẳng thắn nói chuyện với người hay đố kỵ và áp dụng các chiến thuật giúp họ vượt qua cảm giác ghen ghét.

Tuy rằng khó thực hiện, nhưng việc phớt lờ những bình phẩm của người hay ghen ghét là cách để tỏ thái độ rằng bạn không khuyến khích những cảm xúc của họ.

Bạn hãy nói chuyện thẳng thắn về hành vi của họ gây cho bạn cảm giác khó chịu như thế nào. Bạn không cần phải ngừng sử dụng mạng xã hội, nhưng việc bị người khác ganh tỵ, bình luận ác ý cũng giúp bạn nghĩ lại rằng những thứ bạn đăng Facebook có gây “ngứa mắt”, bạn có quá thường xuyên khoe thành tựu của mình khiến người khác ghen tị.

Chuyên gia tâm lý khuyên rằng, đừng đắm chìm trong thế giới của những so sánh, hãy cố gắng làm công việc của mình thật tốt.

Đam mê cuộc sống của chính bản thân, đừng lấy cuộc sống người khác ra làm tấm gương. Điều quan trọng là duy trì cho mình trạng thái thanh thản, phấn đấu nhiều hơn để cuộc sống được hoàn mỹ theo mong muốn.

Cách hay nhất để đối phó với một người bạn hay ganh tỵ đó là giữ im lặng hoặc nói với họ rằng bạn vẫn sẽ tận hưởng cuộc đời theo cách mà bạn muốn dù rằng họ có không thích điều đó đi chăng nữa. Dùng sự giận dữ đáp lại cơn ghen tỵ hay ăn miếng trả miếng đều không mang lại kết quả tốt đẹp.

Là phụ nữ với nhau, xin đừng ganh tỵ nhau. Sự ganh tỵ chỉ có thể khiến bản thân bạn luôn mệt mỏi, bất bình, không một phút nào an yên. Ghen tỵ với người khác không bao giờ có thể giúp bạn tốt lên mà chỉ làm tổn hại tới chính bản thân mà thôi.

Như vậy, khi hiểu được giá trị của bản thân và đâu là hạnh phúc, người phụ nữ thông minh sẽ không chuốc lấy đau khổ trong nỗi niềm ganh tỵ mà biến nó thành nỗ lực tự hoàn thiện bản thân để có cuộc sống viên mãn, an nhiên hơn từng ngày.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI