Phụ nữ, sắp xếp thời gian sao cho đủ?

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 30/08/2018 (GMT+7)

Phụ nữ hiện đại không chỉ đối mặt với guồng quay công việc mà còn phải đảm đương những trách nhiệm gia đình. Làm thế nào để họ làm chủ được quỹ thời gian có hạn cho những bộn bề đó?

Để có những giây phút thư giản bên bạn bè, tạo năng lượng cho cuộc sống.
Để có những giây phút thư giản bên bạn bè, tạo năng lượng cho cuộc sống.

Quay cuồng với 24 giờ

Chị H.H. (Phường 3- TP Vĩnh Long) luôn trong trạng thái mệt mỏi, lúc nào cũng thấy chị bận rộn, gấp gáp vừa cho việc cơ quan, vừa việc nhà, vừa chăm sóc đưa đón 2 con đi học.

Cũng bởi bản tính kỹ lưỡng và thích chu toàn nên chị thường tự mình làm nhiều hơn là phân công việc cho chồng.

“Thời gian trong ngày sao cho đủ, xoay qua xoay lại là thấy hết giờ hết ngày mà chưa làm được việc gì cả.

Sáng ra là đưa con đến trường, đi làm; trưa về rước con, nấu cơm; đến chiều đến tối vẫn chưa hết việc. Đôi lúc có công việc gấp hay làm lố giờ là lo lắng bồn chồn, đứng ngồi không yên.

“Đã mấy năm nay tôi không ngủ đủ giấc trong ngày, riết cơ thể và tinh thần rất mệt mỏi. Cũng do tôi kỹ quá nên giao cho chồng làm việc gì cũng không vừa ý phải làm lại, thế còn mệt hơn nên tôi làm luôn.

Đôi lúc ra đường nhìn thấy nhiều người thảnh thơi ngồi uống cà phê hay đi xem phim rồi nghĩ lại mình sao không được như vậy mà lúc nào cũng bộn bề mệt mỏi. Có phải do mình chưa biết chủ động quỹ thời gian của bản thân?”- chị H.H. băn khoăn.

Chị H.T.T.V. (38 tuổi) làm kinh doanh tại nhà, có 3 con nhỏ đang độ tuổi đi học. Ngày xưa, chị cũng là một người đẹp của trường nhưng giờ bạn bè gặp lại nhìn chị không ra vì sự xuống sắc, đôi mắt quầng thâm, vẻ ngoài không còn chỉn chu, gọn gàng như xưa.

Chị chia sẻ: “Chỉ chuyện đưa đón 3 đứa con đi học thôi là thấy hết thời gian trong ngày, không làm được việc gì rồi.

Cũng đỡ là tôi buôn bán tại nhà nhưng cứ sáng ra là lo quần áo, ăn sáng, trưa về cơm nước rồi cho con ngủ nghỉ thôi là không lo bán được rồi.

Chồng tôi đi làm, thời gian không được thoải mái nên chỉ phụ giúp được phần nào, khi về cũng lo cho mấy con và bán phụ tôi nhưng chủ yếu vẫn là tôi phải đảm đương đủ thứ việc. Rất mệt, công việc cứ xoay vòng trong ngày không có lúc nào được nghỉ ngơi.”

Chị Trần Thị Kim Loan (xã Hậu Lộc- Tam Bình) là một phụ nữ đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Khỏi phải nói sự vất vả, khó nhọc của chị phải đảm đương như thế nào.

Một mình chị phải gánh vác cả trách nhiệm người mẹ và người cha. Nguồn thu nhập chính của chị là làm ruộng, những lúc rảnh chị lãnh hàng thủ công mỹ nghệ về làm kiếm thêm. Vừa làm việc kiếm tiền, chị vừa chăm sóc đưa đón con đi học.

Chị chia sẻ: “Những lúc bệnh cũng không dám nằm lâu, vì không ai lo nhà cửa con cái, bản thân mình từ lâu cũng không còn quan tâm tới, có tiền chỉ lo cho con. Trong ngày cứ loay hoay là hết ngày, đuối lắm”.

Phải làm chủ thời gian

Tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động trong xã hội là rất cao, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Vì nhu cầu cuộc sống, phụ nữ phải đi làm kiếm thêm thu nhập, nhưng họ vẫn phải gánh vác luôn trách nhiệm với gia đình, gánh nặng trên vai họ không phải người đàn ông nào cũng thấu hiểu và cảm thông chia sẻ thật sự.

Không phủ nhận cũng có nhiều trường hợp người chồng chủ động gánh vác luôn trách nhiệm chăm sóc gia đình, chuyện bếp núc, đưa rước con, nhưng tỷ lệ này còn rất ít, phần lớn phụ nữ phải tìm sự san sẻ từ người bạn đời để giảm bớt gánh nặng.

Vì thế việc phụ nữ phải tự mình làm chủ thời gian, sắp xếp thời gian hợp lý cho mọi vấn đề trong cuộc sống là rất cần thiết để giảm bớt áp lực, tránh xa stress.

Trước tiên là phải lên kế hoạch và sắp xếp cho mọi việc trong ngày vào sáng sớm một cách hợp lý. Thái độ và tinh thần lạc quan rất quan trọng để làm chủ được thời gian.

Phải phân chia một ngày có bao nhiêu giờ để làm việc, dành bao nhiêu để nghỉ ngơi. Hiểu được giá trị của thời gian chúng ta mới sử dụng nó hiệu quả.

Phụ nữ hiện đại năng động nên có một thời gian biểu cho riêng mình, sau đó, chia nhỏ những việc gì cần thiết trong hôm nay, mục tiêu nhất định phải làm được, nhiệm vụ có khả năng hoàn thành, tùy vào mức độ của từng việc mà có một khung thời gian thực hiện riêng và đừng quên dành một khoảng nhỏ cho sự hưởng thụ của bản thân.

Sức khỏe và nhan sắc của phụ nữ phụ thuộc rất nhiều vào giấc ngủ và chế độ nghỉ ngơi. Thiếu ngủ là tình trạng chung của nhiều phụ nữ hiện đại.

Hãy sắp xếp để luôn có ngủ sâu và đủ giấc. Những lúc mệt mỏi, phụ nữ không nên cố tỏ ra mạnh mẽ, hãy dành thời gian cho bản thân và nhờ đến sự giúp đỡ từ người thân và bạn bè. Để cuộc sống đi đúng quỹ đạo, phụ nữ vẫn rất cần sự giúp sức từ gia đình và xã hội.

Bà Đoàn Thị Thanh Hương- Chủ tịch Công đoàn Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh- cho biết: Tỷ lệ lao động nữ của công ty cũng nhiều, ngoài giờ làm ở công ty, họ còn việc gia đình, lo cho con cái nên ai cũng phải nỗ lực rất nhiều để sắp xếp quỹ thời gian.

Tuy vất vả, khó khăn nhưng họ cũng ráng phấn đấu để làm kiếm thu nhập lo cho cuộc sống tốt hơn. Có nhiều trường hợp vợ chồng cùng làm chung trong công ty thì có thể hỗ trợ nhau rất tốt, san sẻ nhau việc nhà theo thời gian công việc hợp lý.

Công ty cũng rất tạo điều kiện cho chị em có thời gian đưa rước con đi học, có thể đem về gửi nhờ bảo vệ công ty trông giúp đôi chút. Phụ nữ làm việc ngoài xã hội ngoài cố gắng của bản thân thì rất cần sự trợ giúp từ người chồng và cộng đồng để bớt gánh nặng.

Các chị em đôi khi cũng nên có những phút ngẫu hứng, một chuyến đi chơi xa, một điểm đến ngoài kế hoạch chẳng hạn…

Một chút cảm giác tùy hứng sẽ đem lại những nguồn ý tưởng mới lạ trong công việc, một làn gió tươi mát sẽ khiến mọi việc trở nên dễ dàng, cuộc sống có ý nghĩa hơn cả. Một kế hoạch không phải lúc nào cũng hoàn mỹ, quan trọng bạn dừng lại ở mức độ hài lòng nào.

Bài, ảnh: HẢI YẾN