Nỗi lo "chậm con"

Cập nhật, 14:24, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

Làm mẹ là thiên chức của phụ nữ, tuy nhiên không phải phụ nữ nào cũng suôn sẻ có được thiên thần nhỏ của mình. Thực tế nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam và nữ bằng nhau. 

Tuy nhiên, do định kiến xưa nay luôn tạo áp lực lớn cho người vợ nên “dù muốn nhưng lực bất tòng tâm” và có khi còn dẫn đến tan vỡ.

Con cái cũng là cái duyên, cứ lạc quan, tự tin, nói không với stress để chờ đón kết quả tốt nhất.  Ảnh minh họa
Con cái cũng là cái duyên, cứ lạc quan, tự tin, nói không với stress để chờ đón kết quả tốt nhất. Ảnh minh họa

Chị C.K.N. (Tam Bình) lấy chồng đã hơn 3 năm nay và luôn bị ám ảnh bởi chuyện sinh con. Vợ chồng chị đến với nhau khá muộn, chị 32, còn anh 35 tuổi cho nên tâm lý của anh chị là phải “có con ngay” nhưng trông hoài mà chẳng thấy đâu.

Chị lại sống chung với ba mẹ chồng đã về hưu. Áp lực lớn nên chị dùng đủ mọi cách có thể, từ đi khám bệnh viện phụ sản đến những loại thuốc gia truyền chị đều tìm kiếm sử dụng song đều vô vọng.

Tuy nhiên, mỗi khi chị đề nghị chồng cùng đi khám sức khỏe sinh sản thì anh không đồng ý. Anh cho rằng bản thân mình rất khỏe mạnh dù anh lại hay hút thuốc, uống rượu. Cả nhà bên chồng cũng chỉ chăm bẵm “soi” chị, khiến tâm lý chị thêm nặng nề.

Chị N.T.T.H. (Vũng Liêm) vừa sinh được một bé gái xinh xắn. Bé không chỉ là kết tinh của tình yêu mà còn là nỗi mong chờ của cả gia đình chị. Lấy chồng ở tuổi 33, chị H. vốn đã có tiền sử kinh nguyệt không đều, bác sĩ cho biết chị bị nang buồng trứng, thành tử cung dày khó thụ thai.

Sau gần 4 năm chật vật tìm con, vợ chồng giận hờn cãi vã, có những lúc tưởng chừng không giữ nổi hạnh phúc gia đình. Mãi đến khi chồng chị chịu đi khám cùng vợ và phát hiện tinh trùng yếu thì gánh nặng mới chia bớt trên vai chị.

Chị H. cho biết: “Trước đó, tôi cũng đi thụ tinh nhân tạo 2 lần nhưng không được, buồn chán và mệt mỏi, tôi tham gia lớp yoga gần 1 năm cho tinh thần nhẹ nhàng lại và áp dụng điều trị từ bác sĩ thì có con”. Theo chị H., tinh thần là rất quan trọng, áp lực và căng thẳng quá càng khó thụ thai hơn.

Theo Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (Cần Thơ), cứ 100 cặp vợ chồng trong tháng “cố gắng có thai” thì chỉ có 25% có khả năng có thai tự nhiên. Bước qua 35 tuổi, tỷ lệ có thai tự nhiên dưới 15%, qua 40 tuổi thì chỉ còn 5%.

Theo Khoa Hiếm muộn- Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, vô sinh có thể do chồng hoặc do vợ. Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn nhưng không phải ai cũng nhận thức được. Thiếu kiến thức, chủ quan, bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là một trong những yếu tố khiến cho tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng.

Cụ thể, đối với người vợ, hiếm muộn có thể là do vòi tử cung, buồng tử cung, rối loạn phóng noãn, viêm nhiễm âm đạo, lạc nội mạc tử cung hoặc có thể do viêm nhiễm phụ khoa nhưng không được điều trị kịp thời…

Đối với người chồng, nguyên nhân có thể do bị bất thường về chất và số lượng tinh trùng, thiếu hụt nội tiết, tắc ống dẫn tinh, xuất tinh sớm hoặc ngược dòng… Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân như tần suất sinh hoạt vợ chồng, lối sống, tinh thần, chế độ ăn uống... Việc điều trị vô sinh mất rất nhiều thời gian và chi phí điều trị.

Do đó bác sĩ khuyên rằng, vợ chồng sống chung thường xuyên hơn một năm hay người vợ trên 35 tuổi có chồng trên 6 tháng không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có thai, nên đến khám hiếm muộn.

Nên đi khám cả 2 vợ chồng để bác sĩ tư vấn và khám, để có biện pháp điều trị thích hợp. Hiện nay, có nhiều kỹ thuật cao điều trị hiếm muộn như: kích thích buồng trứng, bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm…

Chị N.T.N.D. (Long Hồ) là một minh chứng, chị đã trải qua những năm tháng đầy khổ sở, sống trong ray rứt đến mức đã viết đơn ly hôn với chồng.

Vợ chồng chị đến với nhau cũng muộn, đã qua tuổi 32 nên chị rất áp lực vấn đề con cái, mà cưới về mãi 3 năm vẫn chưa thấy gì mặc bên nhà chồng đứng ngồi không yên trông cháu nội đích tôn. Rồi bà con đôi bên nói ra nói vào khiến tâm lý chị vô cùng nặng nề, càng áp lực chị càng rơi vào stress, càng khiến việc thụ thai khó khăn.

Cũng may là chồng chị hiểu chuyện thường xuyên an ủi chị, xua tan những ý nghĩ không hay và cùng chị đi điều trị, rồi chị cũng 2 lần mang thai nhưng đều không giữ được khi mới 2 tháng. Tuyệt vọng nhưng không bỏ cuộc, vợ chồng chị đi thụ tinh nhân tạo, và sau 2 lần thực hiện, chị mang thai và sinh được bé trai kháu khỉnh.

Chị chia sẻ rằng: “Quan trọng là giữ tinh thần tự tin, thoải mái, không áp lực vì lo lắng nhiều sẽ không có kết quả. Điều đặc biệt nữa là người vợ rất cần sự cảm thông, chia sẻ của người chồng và phải cùng nhau đi điều trị thì mới có hiệu quả”.

Bên cạnh tuân theo hướng dẫn, phác đồ điều trị của bác sĩ, vợ chồng cần có lối sống lành mạnh: không thức khuya, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Đồng thời, phải giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực tâm lý.

Người thân cũng tránh gây áp lực tâm lý cho bệnh nhân, điều này rất quan trọng quyết định đến tỷ lệ thành công. Bên cạnh đó, nên ăn uống điều độ, cân bằng nhóm thực phẩm như trứng, sữa, rau xanh, hoa quả…, hạn chế đồ nướng, rán, chiên, đồ nhiều dầu mỡ…

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI