Tình cũ

Cập nhật, 09:01, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

 

Tôn trọng, tin tưởng, yêu thương nhau thì dù có gặp phải “nắng gió” gì cũng vượt qua. Ảnh minh họa
Tôn trọng, tin tưởng, yêu thương nhau thì dù có gặp phải “nắng gió” gì cũng vượt qua. Ảnh minh họa

Người đời có câu “Tình cũ không rủ cũng tới”, thật vậy, nhiều người vì câu này mà luôn “dị ứng” và phản ứng gay gắt khi một nửa của mình nói về người cũ hay có dịp gặp gỡ lại người cũ.

Cô vợ trẻ Thanh An (28 tuổi) đang rất bực tức và giận dỗi chồng khi mọi kế hoạch cùng nhóm bạn hồi ĐH tổ chức buổi lễ họp mặt kỷ niệm ngày ra trường xem như tiêu tan chỉ vì có “người cũ” của cô trong nhóm.

Chồng cô tuy là một người đàn ông thương vợ và biết lo cho gia đình nhưng tính lại hơi gia trưởng và hay ghen, nhất là anh luôn rất “dị ứng”, phản đối ra mặt khi nói đến vấn đề gặp gỡ hay làm bạn với người yêu cũ.

Khi biết chuyện cô sắp gặp gỡ nhóm bạn cũ mà trong đó người yêu đầu tiên cũng là một thành viên của lớp, anh lập tức nổi trận lôi đình, yêu cầu cô chấm dứt ngay chuyện này nếu không muốn có chuyện lớn, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn.

Cũng vì không muốn xảy ra chuyện không hay, xích mích với chồng ảnh hưởng hạnh phúc gia đình với đứa con còn nhỏ, Thanh An đành viện lý do từ chối góp mặt trong cuộc vui nhưng trong lòng thì rất ấm ức vì nghĩ chồng quá đáng trong khi cô và người cũ đã không còn tình cảm gì, chỉ đơn giản là bạn bè.

Tâm sự với chị đồng nghiệp từng trải nhiều kinh nghiệm, Thanh An được chị giải tỏa rằng, đúng là chồng Thanh An có tính hay ghen quá và phản ứng có phần tiêu cực không thuyết phục, vì không phải ai gặp lại người cũ cũng đều không đúng, xảy ra những chuyện không hay.

Nếu xác định mình là người nghiêm túc, tình cảm đã dứt khoát thì đâu ngại gì việc gặp lại người cũ và đối đãi như một người bạn.

Nhưng nếu chồng Thanh An đã có tính như thế và kiên quyết không chấp nhận thì việc Thanh An chọn từ chối như thế là quyết định tốt để giữ hòa khí, hạnh phúc gia đình, tránh mâu thuẫn vì những chuyện không đáng.

Có điều kiện Thanh An cũng nên tâm sự với chồng, nêu những lý lẻ chính đáng góp ý để anh bớt hẳn tính gia trưởng đó, tôn trọng và tin tưởng vợ hơn.

Trong cuộc đời của mỗi người, hẳn ai cũng đã từng yêu. Có người cả một đời chỉ yêu duy nhất một người, lại có người rong ruổi không biết mệt với những cuộc phiêu lưu tình ái của bản thân, thế nhưng chắc hẳn mỗi trái tim yêu luôn có một mối tình khắc cốt ghi tâm. Khó quên nhất có lẽ là tình đầu và những mối tình dang dở.

Vì vậy mà nhiều người lo sợ khi người mình yêu gặp lại tình cũ sẽ yếu lòng và sẽ bỏ rơi họ để nối lại tình xưa. Suy nghĩ đó không phải là không có căn cứ. Tuy nhiên, chỉ một số ít người chấp nhận đánh đổi hạnh phúc hiện tại để lấy lại tình yêu trong quá khứ.

Chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân cho rằng, gặp lại người cũ là điều không xấu, là một chuyện hết sức bình thường nếu ta xác định được tình cảm của mình đã dứt khoát, không có tư tưởng hay hành động gì khiến người khác hiểu lầm và nhất là nhận được sự thông hiểu, đồng tình và ủng hộ của một nửa hiện tại. Cũng có thể dẫn theo một nửa hiện tại cùng gặp gỡ giao tiếp cũng rất hợp tình.

Các chuyên gia cũng chỉ ra những “tuyệt chiêu” để can thiệp kịp thời những nguy cơ trong mối quan hệ này, đó là phải khéo léo quan sát các dấu hiệu trao đổi giữa một nửa của mình và người cũ, đừng bộc lộ cảm xúc quá ghen tức dẫn đến việc làm ngu ngốc.

Tỏ thái độ bình thường, vui vẻ với “tình địch” cũ đó, đừng tỏ ra kiêu ngạo hay tự ti mà phải tự khẳng định ngầm “quyền sở hữu” hiện tại. Cứ trao đổi thẳng thắn, nhẹ nhàng, thậm chí kiên quyết với người yêu nếu bạn cảm thấy có điều gì đó mờ ám, khiến bạn không thoải mái.

Mỗi chúng ta sống trên đời đều có một quá khứ để nhớ. Sức ám ảnh của tình cũ là có thật. Nhưng phải nhớ rằng đã là quá khứ thì không bao giờ quay lại dù nó có đẹp hay thơ mộng đi chăng nữa thì cũng đã qua.

Hiện tại, mỗi người đã có cuộc sống riêng, có hạnh phúc mới, những giây phút xao lòng có thể khiến gia đình tan nát, nếu đã không chắc được lòng mình có giữ được bình tĩnh khi gặp lại người xưa thì tốt nhất không nên gặp lại.

Tâm lý, rộng lượng và khéo léo sẽ là cách giải quyết vấn đề tốt nhất, đừng áp đặt, cấm đoán và ra lệnh khống chế sẽ khiến người bạn đời bất mãn. Ai cũng mong muốn tôn trọng, gìn giữ hạnh phúc hiện tại hơn là phiêu lưu vào một kỷ niệm đã qua.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI