"Vợ vụng"

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

Thời nay, những cô “vợ vụng” không hiếm ở các gia đình. Có “vợ vụng” là một thiệt thòi của người đàn ông và nếu không quan tâm điều chỉnh, để “vụng” quá “ngưỡng” thì gia đình có nguy cơ tan vỡ.

Khi yêu thương dẫn lối, người phụ nữ sẽ hoàn thiện mình hơn. Ảnh minh họa
Khi yêu thương dẫn lối, người phụ nữ sẽ hoàn thiện mình hơn. Ảnh minh họa

Không ít các cô gái thời nay được cha mẹ chiều chuộng hết mức từ nhỏ nên ngoài việc học ra chẳng biết làm gì, nhiều nàng còn là con gái một nên không bao giờ chạm tay làm việc nhà.

Ngay cả đến khi lấy chồng cũng không hề được mẹ dạy cho công- dung- ngôn- hạnh hay tề gia nội trợ mà chỉ mong con mình được gả vào nhà khá giả, được gia đình chồng yêu thương, bảo bọc, không phải làm gì vất vả.

Điều này thật là một thiếu sót, sai lầm và có thể làm những nàng tiểu thư này mất hạnh phúc gia đình.

Chưa kịp hết đại học, cô tiểu thư N.Q. đã được cha mẹ gả vào một gia đình giàu có, làm kinh doanh tại nhà. Thế là cô nghỉ học luôn, ở nhà làm bà chủ nhỏ, được nhà chồng yêu chiều.

Nhưng chỉ một thời gian không lâu, bản tính tiểu thư của cô nàng lộ ra. Đã không biết nấu ăn, N.Q. lại vô lo, không biết dọn dẹp nhà cửa hay chăm sóc được cho chồng thứ gì.

Ngay cả khi sinh con đầu lòng, mẹ chồng cô phải thuê thêm người giúp việc chăm sóc nhà cửa và cháu nội.

Lấy lý do bận bịu con nhỏ, cô nàng lại càng bừa bộn, nhiều khi quần áo của cô cũng vứt lung tung để người giúp việc dọn dẹp, giặt giũ. Có lúc phải mang cả cơm nước lên phòng cho cô nàng.

Bản thân N.Q. khi sinh con xong cũng lôi thôi, không còn gọn gàng, con gái nhỏ có lúc bị quên thay tã khóc la inh ỏi. Cha mẹ chồng và chính người chồng yêu thương vợ rồi cũng đến lúc thấy nản.

Anh góp ý vợ nhiều lần nhưng nàng chỉ ậm ừ cười trừ rồi tính tình đâu cũng vào đó.

Dần dần, anh chồng tỏ thái độ cau có, thường xuyên tức giận, la mắng cô nàng, lại bắt đầu đi ra ngoài với bạn bè nhiều hơn, đôi lúc tận khuya mới về.

Cô còn nghe ngóng được, có cô nàng nào trong nhóm bạn cứ bám riết lấy anh. Rồi N.Q. cũng hỏi chuyện này với chồng, họ bắt đầu cãi vã, kể lể đủ thứ chuyện, rồi lôi cả người lớn hai bên vào cuộc.

Đến lúc này thì cha mẹ chồng cô quyết làm ra chuyện khi trao đổi với cha mẹ N.Q. về tính tình và sự vụng về, thiếu quan tâm gia đình của cô.

Họ mong cha mẹ N.Q. khuyên nhủ, dạy dỗ lại con gái; còn họ sẽ dạy bảo lại con trai mình, nếu không hôn nhân sẽ có nguy cơ tan vỡ.

Rõ ràng trường hợp trên không hiếm, thậm chí đã có cô vợ bị chồng đi ngoại tình rồi về đòi ly dị để cưới vợ sau cũng chỉ vì suốt nhiều năm trời vợ không hề biết chăm sóc chồng con, chưa nấu được cho chồng bữa cơm tươm tất hay chuẩn bị được cho chồng bộ quần áo chỉn chu trước khi đi làm, cũng không quan tâm chia sẻ được gì với chồng.

Sự vụng về này đã đi quá giới hạn, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Khi nhắc tới “vợ vụng” người ta hay nghĩ đến sự vụng về trong lĩnh vực nữ công gia chánh. Vợ là người xây tổ ấm, là người giữ lửa cho mái ấm khiến cho người chồng muốn quay về sau giờ làm.

Cho dù có là ai, ở địa vị nào trong xã hội thì người phụ nữ vẫn phải có nhiệm vụ làm mẹ, làm vợ trong gia đình.

Vì thế, để giữ gia đình được yên ấm, người phụ nữ cần rèn luyện bản thân hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, người chồng cũng không nên quá cầu toàn, đòi hỏi vợ mình phải hoàn hảo cả trong gia đình và ngoài xã hội, mà nên cảm thông, đồng hành và biết chia sẻ khó khăn với vợ.

Phụ nữ nếu không giỏi nữ công gia chánh thì có thể từ từ học hỏi từ mọi người, lên mạng tìm hiểu chia sẻ kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, cái nào không biết thì hỏi mẹ hoặc mẹ chồng, nếu có thành ý thì chuyện gì cũng xong, dù làm không tốt cũng được vui lòng.

Đừng cho rằng sự vụng về của mình là đương nhiên, không muốn sửa đổi và ỷ lại sự cưng chiều yêu thương của chồng thì chẳng mấy chốc người đàn ông sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và rạn vỡ là điều khó tránh.

Theo chuyên gia tâm lý thì tính cách một người rất khó thay đổi nhưng một người vợ yêu chồng, muốn vun đắp cho gia đình và cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của người bạn đời thì họ sẽ cố gắng hoàn thiện mình hơn.

Xấu hay đẹp là do trời cho nhưng nết ăn, nết ở thì có thể điều chỉnh được. Hôn nhân là môi trường giáo dục con người rất tốt, nó làm ta khôn lớn trưởng thành một cách nhanh chóng, nhất là khi yêu thương dẫn lối thì những khiếm khuyết, vụng về sẽ tự được chỉnh sửa; người vợ, người mẹ sẽ tự học hỏi để tốt hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI