Chăm da mùa nắng nóng

Cập nhật, 13:59, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Thời tiết Vĩnh Long vào hè nắng nóng hầm hập, gay gắt. Giữa trưa, nhiệt độ có thể lên đến 36 độ C. Và trong điều kiện thời tiết này sẽ có không ít những yếu tố bất lợi cho da nên mọi người phải tìm đủ mọi cách để “trốn” nóng, giữ cho da khỏe, đẹp tự tin đón nắng hè. 

Mùa hè- mùa xê dịch, các bạn đừng lơ là việc chăm sóc “mặt tiền” để da khỏe, tự tin đón nắng nhé!
Mùa hè- mùa xê dịch, các bạn đừng lơ là việc chăm sóc “mặt tiền” để da khỏe, tự tin đón nắng nhé!

“Nước mát” giải nhiệt

Để thoát khỏi cái nóng oi bức, khó chịu, người dân tìm mọi cách để trốn nóng. Người người ra đường phải trùm kín mít với khẩu trang, nón, vớ, áo dài tay, mắt kính, chống nắng từ đầu… tới chân.

Chị Nguyễn Thanh Tú (xã Tân Hạnh- Long Hồ) thở dài: “Nắng quá, nên nếu không cần thiết tôi cũng hạn chế ra đường trừ khi đi công tác.

Đi công tác, nắng nóng muốn rát chân, mặt dù đã bịt che chắn cẩn thận 3 lớp khẩu trang; bao tay, áo khoác, quần jean, vớ chân… Đi về say nắng, nhức đầu ong ong”.

Dạo một vòng đường thuộc trung tâm TP Vĩnh Long như Nguyễn Huệ, Trần Đại Nghĩa, Phạm Thái Bường, Trưng Nữ Vương,… không khó gặp các kệ hàng, hàng quán là những xe nước mía, trà sữa, nước ép trái cây, nước mát,…

Những quầy hàng này đã “níu chân” nhiều khách đến mua để giải tỏa cơn khát giữa hiện tượng nắng nóng khó chịu này.

Chị Nguyễn Huy Diễm (Phường 3- TP Vĩnh Long) dừng xe mua ly nước cam ép tươi vàng ở đường Trần Đại Nghĩa và tu liền một hơi.

Chưa đã khát, chị gọi thêm “1 chai nước ép” cam mang về để tủ lạnh uống. Chị cho biết: “Nóng gì mà khủng khiếp, ngày nào cũng uống cam để cung cấp vitamin C, giảm nhiệt mà vẫn cảm thấy nóng ran cả cổ”.

Còn chị Nguyễn Xuân Thy (Phường 2- TP Vĩnh Long) thì đi chợ mua các loại lá dồi, rễ tranh, mía lau, râu bắp, lá dứa, đường phèn để tranh thủ nấu nồi nước sâm mát lạnh, giải nhiệt cho cả nhà.

“Mấy lá, củ, rễ này rẻ rề hà, mua chừng 15 ngàn là nấu được nồi nước mát để tủ lạnh cả nhà cùng uống. Chị còn thay đổi nấu lá trà xanh pha xíu mật ong uống nữa”.

Chăm sóc da mùa nắng nóng

Da của chúng ta đa phần là chịu tác động từ môi trường bên ngoài rất nhiều. Từ các yếu tố thời tiết, ánh nắng mặt trời, độ ẩm, khói bụi…,

Mùa hè, khí hậu nóng bức, cộng thêm thời tiết mưa ẩm bất thường dễ làm da bị thay đổi trạng thái đột ngột.

Làn da có khuynh hướng đổ dầu nhiều nhưng lại mất nước trên bề mặt da. Lượng độ ẩm cân bằng trên da bị thay đổi, bề mặt da bóng nhờn nhưng da lại đang trong tình trạng mất nước trầm trọng.

Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột do đang ở trong môi trường máy lạnh bước ra ngoài trời nắng nóng sẽ nguy hiểm cho làn da, gây nên hiện tượng sốc nhiệt- hiện tượng da chịu thay đổi bất thường về nhiệt độ, lượng độ ẩm cân bằng trên bề mặt da biến đổi đột ngột, mất nước, khô da dẫn đến tình trạng da xỉn màu.

Vì thế, việc bảo vệ da thật cần thiết để giữ gìn vẻ tươi trẻ cho làn da. Chị em nên có chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau củ, trái cây; uống đủ nước; giữ da luôn sạch sẽ.

Đồng thời, nên sử dụng các loại kem dưỡng, các loại mỹ phẩm không nhờn bóng, lâu trôi, phù hợp với da để bảo vệ cho làn da của mình; đắp dưỡng mặt nạ giúp mát và thư giãn làn da.

Đặc biệt, luôn nhớ thoa kem chống nắng trên da hàng ngày giúp chống lại các tia nắng gây hại và không khí ô nhiễm.

Thói quen này sẽ ngăn không cho da bị khô và xỉn màu. Khi làm việc ngoài trời và đi ra ngoài trong những ngày nắng nóng, bạn cần trang bị cho mình các vật dụng cần thiết để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời như nón, khẩu trang, quần áo lao động phù hợp...

Hạn chế ra đường từ 10h-15h, là thời gian tia cực tím rất nhiều có khả năng gây ung thư da, lão hóa da. 

Bên cạnh đó, khi mùa mưa về, rất nhiều chị em chủ quan trong vấn đề tránh nắng. Vì cứ nghĩ thời tiết mát mẻ, gió nhiều như thế này thì ánh nắng không tác động lên da, nên các chị thường không để ý tránh nắng. Đây là điều kiện để tia tử ngoại làm lão hóa da nhanh hơn.

Theo các chuyên gia về da liễu tư vấn cho các chị em quy trình bảo vệ và chăm sóc da hàng ngày

- Buổi sáng rửa mặt, thoa kem chống nắng và lặp lại sau 2 giờ đồng hồ, ngay cả khi trời dịu mát.

- Buổi tối trước khi ngủ phải rửa mặt thật sạch, sau đó dùng kem dưỡng có chứa thành phần làm mềm da có tinh chất dầu, vitamin E và C giúp nuôi dưỡng làn da mịn và loại bỏ độc tố từ môi trường.

- Quy trình này phải được lặp đi lặp lại định kỳ mỗi ngày. Không vì bất kỳ lý do gì chúng ta bỏ qua.

- Nếu cần thiết chăm sóc da tại spa thì cũng cần cung cấp và bổ sung vitamin E và C cho da.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG