Vợ và bạn

Cập nhật, 15:14, Thứ Năm, 19/04/2018 (GMT+7)

Nhiều ông chồng luôn thích bù khú với bạn bè hơn là về nhà với vợ con. Trong khi, nhiều người vợ lại muốn buộc chồng phải chọn lựa giữa vợ và bạn. Điều đó thật không hay, bởi vì vợ- gia đình và bạn bè là những yếu tố quan trọng trong cuộc sống của người đàn ông và cần phải biết cân bằng thật hợp lý để vẹn cả đôi đường.

Nên có sự cân bằng hợp lý giữa vợ và bạn bè để trong ấm ngoài êm.  Ảnh minh họa
Nên có sự cân bằng hợp lý giữa vợ và bạn bè để trong ấm ngoài êm. Ảnh minh họa

Khi chồng mê bạn hơn vợ

Khi cưới nhau về rồi thì chị M.H mới cảm nhận được sự bực tức, buồn phiền, giận dỗi trong lòng vì anh chồng chị lúc nào cũng quá xem trọng bạn bè, đồng nghiệp của anh.

Cứ 3 buổi chiều mỗi một tuần, hết giờ làm là anh không về mà đi tụ tập nhậu nhẹt luôn với nhóm bạn, sáng cuối tuần cũng không thèm chở vợ con đi cà phê, ăn sáng mà cứ bạn gọi là đi liền, ngày lễ tết gì cũng ưu tiên cho những tiết mục của bạn bè. Chị M.H góp ý, cằn nhằn hoài mà anh cũng không thay đổi.

Nói đến vấn đề này thì anh cho rằng đó là mối quan hệ công việc, cơ hội làm ăn của anh, còn vợ con thì “lúc nào rảnh mà đi không được”. Cứ thế hết năm này đến năm nọ, vợ con bị anh cho vào hàng… dự bị khiến không khí gia đình không còn ấm áp, dễ chịu mà luôn bức bối, ấm ức.

Chị H.P còn thảm hơn khi vừa công việc ở công ty vừa lo cho con nhỏ mà anh chồng cũng cứ cả nể bạn bè, đã thích tụ tập rồi còn có sở thích kéo bạn về nhà bày tiệc nhậu.

Nhiều hôm đi làm về mệt phải lo cho con, chị H.P còn phải làm đồ nhậu cho chồng đãi bạn bè, tiệc nhậu kéo dài tận khuya, chị phải chờ hoài để dọn dẹp mà không được nghỉ ngơi để sáng còn đi làm. Chị nhiều lần than vãn, hết cằn nhằn đến khuyên nhủ đều vô ích.

Có lần chị giận đến mức đòi ly dị rồi chiến tranh lạnh cả tháng, thấy vậy anh cũng bớt lại đôi chút nhưng sau khi vợ hết giận, anh lại chứng nào tật nấy. Chị H.P chỉ còn biết thở dài buồn bã khi gặp phải anh chồng mê chiến hữu, chẳng lẽ lại cãi vã hoài, không hay.

Cân bằng đôi bên

Tình yêu, gia đình là quan trọng nhất nhưng tình bạn vẫn luôn là thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Nếu phải chọn lựa, so sánh, cân đo đong đếm thì bản thân chúng ta đôi khi cũng… hơi khó.

Bạn bè là người có thể chia sẻ những buồn vui, cùng ta giải bày tâm sự, cùng “chiến tuyến” trong xã hội nhưng vợ chồng mới chính là người đầu ấp tay gối, chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống và quan trọng là có thể lo từng miếng ăn giấc ngủ, chăm sóc lúc ốm đau, cùng đi với ta đến cuối đời.

Đó là 2 thứ tình cảm cần thiết cho một con người, giúp chúng ta có những hướng đi chính chắn, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Cả đôi bên đều quan trọng nhưng có khái niệm hoàn toàn khác nhau, không thể chọn lựa từ bỏ mà phải biết hòa hợp, cân bằng.

Thực tế, nhiều ông chồng cứ miệt mài với bạn, đơn giản vì gặp bạn đồng nghĩa với vui thú, với thoải mái tự do, còn vợ con đồng nghĩa với trách nhiệm, ràng buộc.

Trong những trường hợp như vậy, chữ “vì bạn” chỉ là cách ngụy biện của người đàn ông ích kỷ, quá coi trọng thú vui của mình. Ai cũng cần có bạn, những người bạn kề vai, sát cánh giúp đỡ nhau trong sự nghiệp và cuộc sống.

Thế nhưng, cái gì cũng có giới hạn. Là người đàn ông đã lập gia đình thì phải có trách nhiệm với vợ con, nên cần cân bằng giữa bạn và gia đình.

Nhiều cuộc gặp gỡ bạn cần mình tham gia, nhưng nếu sự cần này chỉ mang tính vui vẻ thì nên nghĩ đến tầm quan trọng của mình với vợ con, vì phải đem lại hạnh phúc cho vợ con mới là người đàn ông thực sự. Không có người vợ nào ích kỷ tới mức không cho chồng tham gia các cuộc vui với bạn. Bạn bè tốt cũng sẽ không bao giờ khích tướng, châm chọc bạn là sợ vợ.

Đối với người vợ nếu chồng cứ mải miết bên bạn bè, chuyện gì cũng nghĩ đến chia sẻ với bạn bè trước tiên, thì cũng phải xem lại mình có thật sự hiểu chồng, lắng nghe, chia sẻ được với chồng hay chưa, tìm hiểu xem anh ấy có khó khăn nào trong công việc hay cuộc sống khiến anh ấy cần đến sự giúp đỡ của bạn bè.

Bạn cần lưu ý tránh tạo áp lực cho anh ấy giữa việc chọn vợ hay bạn hoặc tỏ thái độ khó chịu về việc anh ấy có những mối quan hệ bạn bè.

Trong trường hợp anh ấy dành quá nhiều thời gian cho bạn bè, nhậu nhẹt, không làm tròn trách nhiệm trong gia đình, bạn cần khuyên giải đúng mức hoặc nhờ đến sự tác động của những người thân, nếu anh ấy trở nên thái quá, bỏ bê vợ con thì bạn cũng cần kiên quyết đưa ra tối hậu thư về khả năng chấp nhận của bạn.

Bạn cũng đừng tự tạo căng thẳng cho bản thân bằng việc so sánh giá trị của mình với bạn bè, sự so sánh này rất khập khiễng. Vợ con, mái ấm gia đình mới thực sự là điều quan trọng nhất với một người đàn ông trưởng thành.

Chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng, quý bạn, vì bạn là đặc điểm của đàn ông. Do đó, chị em không nên cấm đoán hay ngăn cản mối quan hệ đó, cũng đừng đặt mình lên bàn cân để so sánh và bắt chồng lựa chọn. Người vợ tôn trọng bạn chồng thì cũng được chồng tôn trọng, trong ấm ngoài êm. Nên thỏa thuận với ông xã về mức độ chấp nhận được để tránh sự thiên lệch.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI