Về nhà chồng

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 30/11/2017 (GMT+7)

Mùa cưới đã đến, nhiều cặp đôi đang háo hức bận rộn cho ngày trọng đại của đời mình, nhất là các cô dâu. Nàng nào cũng lo lắng, chuẩn bị nhiều thứ từ trang phục cưới, trang điểm đến chụp album cưới thế nào cho đẹp…

Phụ nữ biết nấu cho gia đình một bữa cơm luôn tạo được hạnh phúc thật sự. Ảnh minh họa
Phụ nữ biết nấu cho gia đình một bữa cơm luôn tạo được hạnh phúc thật sự. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những điều đó thì các nàng dâu cũng cần phải chuẩn bị cho mình tâm lý, các kiến thức về lễ nghĩa, chăm sóc gia đình để hoàn thành thật tốt vai trò nàng dâu mới.

Các cô dâu trẻ ngày nay khi đến ngày cưới, thì đa phần nàng nào cũng tất bật lo lắng về hình thức bên ngoài- phải làm thế nào cho thật ấn tượng, ghi dấu ấn đẹp suốt cả cuộc đời, nhiều khi còn phải thật nổi bật, phong cách và chơi trội để hơn bạn bè.

Việc phải học hỏi thế nào về lễ nghi, cách cư xử, nết ăn nết ở, “bỏ túi” một vài chiêu thức nấu ăn cho gia đình chồng dường như chưa được các nàng quan tâm lắm. Trong khi đó, đây cũng là một phần rất quan trọng để ghi dấu ấn tốt đẹp ban đầu.

Vô tình gặp bạn gái trẻ Thủy Tiên (Phường 4- TP Vĩnh Long) tại một tiệm làm đẹp, cô dâu trẻ 25 tuổi này còn không đầy 1 tháng nữa là lên xe hoa về nhà chồng.

Cô nàng hạnh phúc chia sẻ: “Sắp cưới rồi chị ơi, em tranh thủ đi làm đẹp, đắp mặt nạ dưỡng da, da mặt cô dâu ngày cưới là rất quan trọng, nếu để sẫm màu, mụn hay sạm là xấu lắm, người ta chê cô dâu già đó. Em cũng định thay đổi kiểu tóc cho mới mẻ và trau chuốt bộ móng tay chân cho đẹp”.

Khi được hỏi về việc trang bị những kiến thức chăm sóc gia đình, những lễ nghĩa cư xử khi về nhà chồng thì cô nàng cười bẽn lẽn: “Em cũng chưa có thời gian nghĩ đến đó nữa chị ơi! Mấy ngày nay mẹ em cũng thường hay dạy những điều đó nhưng lu bu chuẩn bị các thứ cho ngày cưới nên em cũng không nhớ lắm”.

Một đám cưới đẹp, hoàn hảo để lại dấu ấn đẹp suốt cả cuộc đời là mơ ước của phụ nữ, là hành trang để chị em bước qua những chặng đường dù có chông gai trong cuộc sống.

Tuy nhiên, đó chỉ là những khoảnh khắc sẽ qua mau, chúng ta còn cả quãng thời gian dài chung sống với chồng và gia đình bên chồng, nếu không tìm hiểu, thích nghi và hòa nhập tốt thì rất dễ vỡ mộng, cuộc sống hôn nhân không còn là màu hồng.

Kết hôn- nghĩa là bạn có thêm những trách nhiệm mới là làm dâu, làm vợ và sắp tới là làm mẹ nữa. Ngày nay nam nữ bình quyền, người phụ nữ được làm mọi việc như nam giới.

Tuy nhiên, thiên chức của phụ nữ thì không thể thay đổi. Đó là trách nhiệm, đồng thời cũng là niềm hạnh phúc nữa.

Khi độc thân thật vô tư và thoải mái, nhưng sau đám cưới, bạn phải đối mặt với nhiều lo toan, phát sinh từ cuộc sống vợ chồng, các mối quan hệ với gia đình đôi bên, việc cư xử thế nào cho phải phép là rất quan trọng.

Thời gian đầu, để có ấn tượng tốt, ngoài việc biết cách cư xử đúng lễ nghĩa, nàng dâu mới nên hỏi mẹ chồng về thói quen và những sở thích ăn uống của gia đình để nấu các món ăn đúng khẩu vị.

Nếu bạn đi làm thì cuối tuần vẫn có thể trổ tài làm một “món ruột” mà mọi người thích hoặc nếu không nấu được thì vẫn có thế xuống bếp phụ giúp mẹ chồng, theo bà học hỏi, trò chuyện để tạo mối quan hệ gần gũi, như thế là đã ăn điểm tuyệt đối rồi.

Cô Trần Thị Loan (xã An Bình- Long Hồ) chia sẻ: “Tôi cũng sắp có dâu, thời bây giờ cũng không mong gì con dâu phải phép tắc, tề gia nội trợ như xưa, chỉ cần đừng quá tệ là được.

Sợ nhất cảnh nàng dâu ung dung ngồi xem tivi trong khi mẹ chồng phải tất bật lo đi nấu cơm cho cả nhà. Các nàng dâu trẻ chỉ cần chú ý học hỏi chút thôi là đã có thể thích nghi và cư xử đúng mực”.

Nhiều mâu thuẫn giữa con dâu và mẹ chồng xảy ra thật ra là do sự khác biệt về tuổi tác, sở thích, nếp sống… nên dễ phát sinh mích lòng nhau từ những việc rất nhỏ nhặt.

Cô dâu mới hãy vui vẻ học hỏi, quan tâm đến bổn phận làm vợ, làm dâu của mình, tránh tạo hiềm khích xung đột với nhà chồng, tránh để chồng rơi vào tình huống khó xử.

Khi gặp phải vấn đề khó khăn, hãy nhẹ nhàng nhờ sự giúp đỡ của chồng, nói chuyện với mẹ chồng thì gia đình chồng sẽ thương yêu bạn như con gái trong nhà.

Bài, ảnh: HẢI YẾN