Ngày xưa anh nói...

Cập nhật, 05:22, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Nhiều cô vợ trẻ hay than phiền chồng rằng “trước kia lúc yêu nhau thì khác, còn sau khi cưới rồi lại hoàn toàn khác, thật thất vọng”.

Cả hai phải cùng chèo lái con thuyền hôn nhân cập bờ hạnh phúc. Ảnh minh họa
Cả hai phải cùng chèo lái con thuyền hôn nhân cập bờ hạnh phúc. Ảnh minh họa

Khi yêu, người ta luôn nói về những điều tốt đẹp và lãng mạn, thế nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, khiến bao người phải “vỡ mộng” sau hôn nhân. Vậy làm sao để giữ lửa tình yêu?

Bạn gái trẻ Ngọc Hiền (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Lúc yêu nhau, anh ấy luôn có cách nói chuyện với tôi thật nhẹ nhàng, ấm áp. Anh nói chỉ cần tôi thích điều gì anh sẽ chiều theo hết.

Mỗi dịp sinh nhật, lễ tết gì anh cũng tạo những niềm vui bất ngờ cho tôi để tình cảm luôn ngọt ngào. Thế mà, chỉ 1 năm sau khi cưới thì mọi thứ đã thay đổi, tới ngày sinh nhật tôi, chỉ dắt nhau đi ăn rồi thôi.

Khi tôi giận dỗi nhắc lại thì anh cười trừ, nói rằng thì khi mới yêu nhau ai chẳng nói những lời ngon ngọt như thế, cưới rồi thì phải thực tế. Tuy vậy, tôi vẫn thấy hơi buồn và hụt hẫng”.

Chị Minh Vy (Long Hồ) thì bất mãn ra mặt. Chị và chồng ở xa, lúc gặp và yêu nhau, anh luôn hứa sau này cưới rồi, mỗi tuần anh sẽ chở chị về thăm cha mẹ, không để chị buồn vì nhớ nhà.

Thế nhưng giờ đây anh luôn có những lý do chính đáng bận bịu đủ thứ công việc, 2- 3 tháng hoặc lễ tết thì mới chở chị về quê. Chị giận vì anh không giữ lời, nhiều khi nhớ nhà, chị buồn bực rồi cãi vã với chồng.

Khi chưa kết hôn và đã kết hôn là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Lúc yêu, người ta ngọt ngào bao nhiêu, lãng mạn bao nhiêu thì khi cưới nhau về càng phải thực tế bấy nhiêu.

Trước khi cưới, các chàng trai thề non hẹn biển, luôn làm những điều lãng mạn, ngọt ngào để lấy lòng đối phương, nhưng khi cưới rồi thì “quên sạch”.

Rõ ràng khi yêu nhau, các cô gái được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa. Khi kết hôn rồi thì còn phải lo chuyện bên nhà chồng, chuyện con cái, bếp núc,… sự nâng niu không còn nữa.

Về sống chung, gần gũi từng giờ từng ngày, rất nhiều tính xấu được bộc lộ rõ, lại thêm bao lo toan về cơm áo, gạo tiền, nên rất nhiều người cho rằng người bạn đời của mình đã thay đổi sau khi kết hôn.

Một số người cho rằng, hôn nhân là sự dập tắt một tình yêu lãng mạn. Nhưng cũng không hẳn hoàn toàn là như vậy.

Khi 2 người quyết định đi đến hôn nhân, thì tình yêu của họ dành cho nhau vẫn là như vậy, chỉ có điều lúc này cách mà họ thể hiện tình cảm khác đi mà thôi.

Hãy học cách yêu nhau từng ngày, của từng giai đoạn trong cuộc sống. Nếu tình yêu đủ vững, người ta có thể tay nắm tay nhau đi đến hết cuộc đời.

Mỗi bên nên dung hòa nhau, phụ nữ cũng đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào những điều lãng mạn, ngọt ngào. Cần biết chấp nhận, biết cách điều chỉnh cảm xúc để sống hạnh phúc.

Đàn ông cũng thế, đừng mải mê với công việc mà quên đi người bạn đời, bởi đôi lúc sự quan tâm lãng mạn lại rất hiệu quả trong việc nuôi dưỡng tình yêu, hạnh phúc gia đình.

Khi chấp nhận bước vào hôn nhân là đồng nghĩa với việc phải biết chấp nhận, tha thứ, thích nghi, “cái tôi” càng bé thì gia đình càng hạnh phúc.

Để có một cuộc hôn nhân bền vững, bên cạnh việc tìm hiểu kỹ trước khi kết hôn, các cặp cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để ứng xử phù hợp với những tình huống phát sinh trong gia đình.

Hôn nhân luôn đòi hỏi sự chia sẻ, cảm thông và cả sự hy sinh của cả hai phía. Để duy trì và có cuộc sống viên mãn, các bạn trẻ cần tích lũy cho mình những kiến thức, chuẩn bị hành trang và tâm lý sẵn sàng “đối phó” với mọi trường hợp có thể xảy ra, có như vậy thì dù sóng gió cỡ nào con thuyền hôn nhân của các bạn cũng vẫn cập được tới bến bờ hạnh phúc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN