Mẹ nấu ngon- con lớn khỏe

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 02/11/2017 (GMT+7)

Hội thi “Mẹ nấu ngon- con lớn khỏe” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với nhãn hàng Knorr thuộc Công ty Unilever Việt Nam và Hội LHPN 13 tỉnh- thành ĐBSCL vừa được tổ chức tại Khu du lịch Trường An (Vĩnh Long) là sân chơi ý nghĩa cho mẹ và con.

Đồng thời, cung cấp kiến thức dinh dưỡng để các bà mẹ nấu được những bữa ăn ngon và dinh dưỡng tốt cho con mình, nuôi dưỡng mái ấm ngày càng khỏe mạnh, hạnh phúc.

BTC trao giải cho 3 cặp mẹ- con xuất sắc của hội thi.
BTC trao giải cho 3 cặp mẹ- con xuất sắc của hội thi.

Tham dự cuộc thi là 13 cặp mẹ và con trong độ tuổi từ 5-10 tuổi, chiến thắng ở vòng thi tuyển cấp tỉnh tại 13 tỉnh- thành thuộc khu vực ĐBSCL.

Qua cuộc thi, sẽ giúp các gia đình có kiến thức dinh dưỡng, thực hành nấu các bữa cơm ngon và chia sẻ kinh nghiệm đến những người xung quanh, góp phần thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Có 3 vòng thi: vòng 1 với tên gọi “Mẹ nấu ngon”; vòng 2 là “Con lớn khỏe” và vòng 3 là “Mẹ nấu ngon- con lớn khỏe”.

Ở vòng thi đầu tiên, các mẹ sẽ trổ tài nấu súp rau củ và người “cầm cân nảy mực” ở vòng này chính là các con. 13 tô súp được xếp ngay ngắn ngay cạnh nhau, các bé sẽ không biết đâu là súp do mẹ nấu.

Có bé tinh ý đã nhận ra hương vị quen thuộc của mẹ nấu và cho điểm cao.

Đến vòng thi kế tiếp, mẹ con sẽ đồng hành cùng nhau. Các bé sẽ được xem gợi ý món ăn và đi chợ chọn 5 loại thực phẩm đặc trưng của món đó để mẹ đoán tên món ăn.

Các em bé lại biết thêm nhiều món ăn đặc trưng của vùng đồng bằng sông nước như: canh chua cá lóc, mắm chưng, thịt kho rệu, canh khoai mỡ… Sau vòng thi này, 3 đội xuất sắc nhất được chọn vào chung kết.

Ở vòng chung kết, các gia đình sẽ nấu một món ăn tự chọn là món ưa thích của con, phải vừa ngon vừa đảm bảo yếu tố dinh dưỡng.

Với món canh chua cá lóc và 2 món xào rau củ bắt mắt, Ban giám khảo nhận định các đội có sự đầu tư nhiều tâm huyết, chọn nguyên liệu có đầy đủ chất dinh dưỡng cho các bé…

Khán giả dễ nhận thấy điểm đáng yêu là các bé trong cuộc thi đều rất mê việc bếp núc.

Các bé lớn khá nhanh nhẹn, có nhiều hiểu biết về các loại thực phẩm; còn vài em nhỏ lon ton theo mẹ, hào hứng giúp mẹ nhặt rau, rửa rau trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Đại diện cho Vĩnh Long đến với cuộc thi, chị Lê Thị Thanh Tùng (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) chia sẻ: “Tôi và bé rất vui khi tới sân chơi này.

Mẹ con trở nên thân thiết, hiểu ý nhau hơn, tôi thì có thêm hiểu biết, được giao lưu học hỏi”. Bé Lê Thanh An (10 tuổi) vui vẻ góp lời mẹ: “Con thích lắm, được mẹ nấu cho nhiều món ngon mà còn làm quen được nhiều bạn mới nữa”.

Các “giám khảo” nhí đang thử món ăn của mẹ.
Các “giám khảo” nhí đang thử món ăn của mẹ.

Từ Bạc Liêu, mẹ con chị Đào Thị Thùy Trang- Trần Nhật Đăng đến Vĩnh Long từ rất sớm. Chị Trang nói:

“Bé nó háo hức suốt chuyến đi. Đồng hành với con, tôi có thêm thời gian gần gũi, nắm bắt tâm lý của bé. Là giáo viên mầm non nên tôi đã được trang bị về kiến thức dinh dưỡng, nhưng đến đây thì học hỏi được thêm nhiều điều hay có thể áp dụng cho gia đình và cả ở chỗ làm”.

Chị xoa đầu con, cười cho biết, bé Đăng mới 5 tuổi nên chưa biết hết các loại rau, sau lần bối rối ở cuộc thi, bé sẽ biết phân biệt chúng.

Có 8 người trong gia đình cùng đi để làm cổ động viên, sẵn dịp này, chị cùng mọi người sẽ thăm thú vài địa điểm và khám phá ẩm thực Vĩnh Long.

Mẹ Nguyễn Kim Hương và bé Nguyễn Ngọc Hương Thảo đến từ Cần Thơ thu hút sự chú ý khi mặc 2 chiếc đầm đỏ giống hệt nhau.

Chị Hương bộc bạch rất muốn đến những sân chơi thế này, vì mẹ có thêm kiến thức về dinh dưỡng, đảm bảo việc chăm sóc cho con và gia đình tốt hơn.

Các bé thì vui vẻ, hoạt bát, hiểu hơn về công việc nấu nướng vất vả của mẹ, từ đó biết yêu thương mẹ cũng như có ý thức, chia sẻ cùng mẹ những công việc phù hợp với sức của mình.

Tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia là bài học lớn mà phụ huynh nào cũng muốn con hiểu.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long, phụ trách Ban Gia đình Xã hội- cho biết: Ngày hội là một hoạt động thuộc khuôn khổ của dự án “Vì 5 triệu bà mẹ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Bên cạnh đó, Knorr cũng phấn đấu đem lại những bữa cơm nhà ngon khỏe cho 20 triệu bà mẹ Việt Nam đến năm 2020.

Với những kiến thức được trang bị trong cuộc sống về nội trợ, cách chăm sóc con và gia đình, các đội đã đem đến cuộc thi những món ăn bổ dưỡng, trang trí đẹp mắt, hấp dẫn, bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Đây cũng là công việc thường xuyên, cần thiết, rất quan trọng giúp chị em chăm sóc gia đình tốt hơn, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Kết quả cuộc thi, đội đến từ Sóc Trăng giành giải quán quân, đội Trà Vinh về nhì và hạng ba thuộc về đội Bến Tre.

Bài, ảnh: YẾN- THÚY