Khi đã hết yêu...

Cập nhật, 09:19, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

Khi đã hết yêu, người ta đưa ra đủ mọi lý do để nói lời chia tay. Khi đã hết yêu người ta dễ dàng phá vỡ tổ ấm, bỏ mặc những đứa trẻ vô tội thiếu vắng vòng tay trọn vẹn.

Hạnh phúc trong hôn nhân phải được vun đắp từ sự trân trọng, từ đôi trái tim cùng nhịp.
Hạnh phúc trong hôn nhân phải được vun đắp từ sự trân trọng, từ đôi trái tim cùng nhịp.

Ai nhìn thấy cảnh tượng 2 mẹ con ngồi trong quán kem vừa ăn mà vừa khóc ấy sẽ không khỏi đau lòng. Cậu bé khoảng 3 tuổi nói gì đó mà người mẹ trẻ nước mắt tuôn trào nấc nghẹn “ba bỏ mẹ con mình rồi”.

Đây là câu chuyện của N.Q. (23 tuổi). Yêu sớm và khi vừa tốt nghiệp phổ thông mặc cho gia đình 2 bên can ngăn với đủ lý do, nhất là “tụi con còn trẻ quá, rồi sẽ hối hận, sẽ không bền lâu”, “thằng T.T. nó con nhà giàu, đẹp trai lại còn quá trẻ, chưa chín chắn sau này gặp đứa khác nó thay lòng” và nhiều lời khuyên can nữa nhưng đôi bạn trẻ cương quyết cưới.

Sống với nhau được 5 năm, cậu con trai đã 3 tuổi, nhưng 1 năm nay, N.Q. cảm nhận được ở người chồng trẻ có nhiều thay đổi, đi sớm về muộn, có nhiều chuyện giấu giếm, thậm chí là nói dối vợ.

Rồi cũng đến lúc N.Q. phát hiện ra chồng đang cặp kè với một cô nàng trẻ trung, xinh đẹp lại rất sành điệu. Cô cùng ba mẹ chồng làm một trận dữ dội, mẹ chồng còn khóc lóc khuyên can, năn nỉ cậu quý tử lo quay về với gia đình.

Sợ mẹ buồn, T.T. cũng tạm chấp nhận “yên ắng” một thời gian, nhưng anh ta lại ra điều kiện là N.Q. phải nghỉ làm, ở nhà lo chăm sóc gia đình, bếp núc cho cha mẹ chồng chu đáo.

Vì cũng là con gái cưng trong một gia đình khá giả, từ nhỏ chỉ biết đi học, không giỏi giang gì chuyện chăm sóc gia đình, vừa lớn lên đã có chồng rồi đi làm trong một công ty, thời gian tăng ca còn nhiều hơn ở nhà, vì thế N.Q. không làm tròn bổn phận làm dâu.

Thấy chồng nói cũng có lý, N.Q. nghỉ việc ở nhà, chú tâm theo mẹ chồng học hỏi chăm sóc gia đình, lo cho chồng con. Cô còn chú ý thay đổi bản thân mình mới mẻ hơn, chỉ hy vọng chồng yêu mình trở lại như xưa.

Nhưng N.Q. không hề ngờ rằng chồng cô đã thay lòng. Tình yêu non trẻ của anh ta đã sớm đổi thay, anh ta vẫn tiếp tục qua lại với cô gái ấy.

N.Q. khóc lóc van nài anh nghĩ lại vì đứa con trai, vì cô đã từng cãi lời cha mẹ để theo anh, nhưng cuối cùng người chồng bội bạc nói rằng: “Tôi đã hết yêu cô rồi, chán cô lắm rồi, ngày xưa vì chưa biết gì nên mới mê muội như thế. Cô không phải là người vợ chu đáo”.

Vì hết yêu nên vô vàn lý do đã được nói ra, anh ta cương quyết ra tòa ly dị, bà con hàng xóm ai thấy cảnh N.Q. dọn đồ về nhà cha mẹ đẻ mà xót lòng.

Ai cũng biết những lý do mà anh ta đưa ra, người vợ đều có thể cải thiện được, chẳng qua là giờ đây đã trưởng thành, ra đời với nhiều điều mới mẻ đầy cám dỗ nên anh ta đã thay lòng. Khi hết yêu thì dù có cố níu kéo cũng vô ích.

Đúng vậy, khi người ta không còn yêu bạn nữa thì mọi việc làm, lời nói của bạn sẽ đều là vô ích. Người ta sẽ chẳng quan tâm xem bạn đang suy nghĩ gì, bạn sẽ tốt lên thế nào. Mọi việc làm của bạn đều trở nên vô nghĩa, bạn thay đổi cách mấy thì người ta cũng chẳng cần những thứ đấy từ bạn.

Trong trường hợp cả hai có mâu thuẫn nhưng vẫn còn tình cảm thì có thể cho nhau thêm một cơ hội để cứu vãn. Tùy vào tình huống và tính cách của cả hai mà bạn chọn cách phù hợp nhất, thẳng thắn trao đổi với đối phương hoặc âm thầm hàn gắn lại tình cảm.

Thông thường, nếu một phía đã không còn tình cảm nữa thì lẽ đương nhiên, phản ứng đầu tiên của đối phương là cố gắng níu kéo và “thay đổi” tình hình. Nhưng có thể những gì mà chúng ta nhận được chỉ là thái độ lạnh nhạt, lẩn trốn, thậm chí tàn nhẫn của người ấy…

Như vậy, thay vì níu kéo một người không cần đến mình, tại sao bạn không học cách chấp nhận nó

Đừng cố giữ một người bằng những yêu thương từng có, bởi dù nó có ngọt ngào, hạnh phúc đến mấy thì cũng không thuộc về thời điểm hiện tại này nữa. Cảm xúc bây giờ mới thực sự là yếu tố quyết định.

Hãy học cách xóa bỏ dần những kỷ niệm trong quá khứ, mỗi ngày một ít. Cười nhiều hơn, ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn, bạn sẽ vượt qua được cú sốc ấy. Tình yêu, nếu đó là điều đã qua, hãy để nó qua đi thật nhẹ nhàng. Đừng cố giam mình trong miền nhớ thương về người cũ bởi sau chia tay, mỗi người sẽ bước về một hướng, sẽ sống cuộc sống của bản thân.

Vì vậy, để tránh rơi vào tình huống “sớm quay lưng”, hãy thật chín chắn, trưởng thành, suy nghĩ thật thấu đáo, cần một thời gian đủ để tìm hiểu nhau về mọi mặt trước khi tiến đến hôn nhân để tránh đổ vỡ, tránh gây nhiều hệ lụy cho những đứa trẻ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN