Lấy lại cân bằng sau sinh

Cập nhật, 08:28, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Sinh con là cột mốc quan trọng của người phụ nữ. Sau khi sinh, cơ thể có những thay đổi lớn bên trong và cả hình thức bên ngoài, cùng với việc chăm sóc con nhỏ vất vả khiến nhiều chị em quên cả bản thân mình.

Nhiều lúc các chị cảm thấy “sốc” thậm chí rơi vào trầm cảm nếu không chấn chỉnh kịp thời, sắp xếp hợp lý mọi việc, làm đẹp lại bản thân để vui sống.

Phụ nữ có con nhỏ vẫn có thể xinh đẹp rạng ngời và tự tin tỏa sáng nếu biết cách cân bằng cuộc sống.
Phụ nữ có con nhỏ vẫn có thể xinh đẹp rạng ngời và tự tin tỏa sáng nếu biết cách cân bằng cuộc sống.

Nhiều thay đổi khi làm mẹ

Sau khi sinh con trai đầu lòng, chị Nguyễn Huỳnh Thanh Trang (Long Hồ) lao vào chăm sóc con.

Chị Trang tâm sự: “Do là con đầu lòng, con lại khó nên dù đã chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu trước các kiến thức chăm sóc bé, tôi vẫn không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tôi bị cuốn vào những nỗi lo hàng trăm công việc không tên, không còn thời gian nghỉ ngơi, có khi trong ngày quên cả chải đầu. Việc thư giãn hay làm đẹp trở nên vô cùng xa xỉ”.

Đến khi chuẩn bị đi làm lại, nhìn gương, chị giật mình phát hiện mình đã trở nên vô cùng luộm thuộm, bụng vẫn to như đang bầu mấy tháng, tóc tai bù xù, mặt mày kém sắc… Chị thật sự “sốc” khi tất cả quần áo đều trở nên chật chội, ngại ngùng khi ai đó trông thấy mình rồi vô tình hỏi “khi nào sinh em bé?”

Tương tự chị Trang, Lê Thị Yến Khoa (Song Phú- Tam Bình) cũng chỉ ưu tiên chăm sóc con. 6 tháng hậu sản trôi qua, chị không hề đi ra ngoài, không buồn soi gương. Áp lực phải ăn uống nhiều sao cho đủ chất, đủ sữa cho con, thức đêm chăm con… khiến chị bỏ bê bản thân, cảm giác mình xấu xí, đến nỗi tạm thời không muốn gặp người quen hay bạn cũ.

Trong khi đó, chị Lưu M.H. thì tâm sự, chị bị chứng trầm cảm sau sinh, phải uống thuốc hỗ trợ vì gặp cú sốc lớn khi sinh đứa con thứ hai. Bởi lẽ, chồng chị không quan tâm chăm sóc chị và các con. Đã vậy, chị còn phát hiện chồng lăng nhăng với người phụ nữ khác ngay trong thời gian chị mang thai và sinh nở.

Chị với gia đình chồng cũng xảy ra nhiều mâu thuẫn nên khoảng thời gian hậu sản trôi qua trong nặng nề và mệt mỏi, chị chỉ còn biết cố gắng lo cho con, còn bản thân thì không màng tới.

Tìm lại niềm tin yêu cuộc sống

Bên cạnh đó thì cũng có nhiều bà mẹ cân bằng rất tốt, lấy lại dáng rất nhanh và luôn thấy mình hạnh phúc. Tất nhiên, ngoài các yếu tố thuận lợi như có người hỗ trợ hết mình, con ăn ngủ ngoan… thì các bà mẹ này luôn ý thức chăm lo tốt cho bản thân mình.

Theo bác sĩ Hồ Nhật Quang- Giám đốc Công ty Đào tạo- Huấn luyện Thân Tâm Trí (TP Cần Thơ): Không soi gương là dấu hiệu của việc bỏ bê, chán nản bản thân. Người mẹ phải chăm lo cho sức khỏe của mình, chăm sóc tốt cho bản thân trước thì mới có thể chăm sóc tốt cho các con và cả những người thân yêu.

Có thể nói, quá trình từ khi mang thai đến hết thời gian hậu sản là một giai đoạn nhạy cảm, rất dễ “tổn thương”.

Cho nên, phụ nữ rất cần sự quan tâm chăm sóc, sẻ chia về tinh thần lẫn việc chăm sóc con, việc nhà nhất là của người chồng. Tuy nhiên, hơn ai hết, chính người phụ nữ phải luôn có ý thức chăm lo cho bản thân, điều chỉnh cảm xúc để luôn có được trạng thái cân bằng, để luôn thấy mình đẹp xinh, tự tin và mạnh mẽ.

Cần tự tạo cơ hội nghỉ ngơi và thư giãn cho mình ngay khi có thể như những buổi xem phim, uống cà phê, trò chuyện với bạn bè hay những buổi cả gia đình cùng đi dã ngoại…

Bên cạnh, để lấy lại vóc dáng thon gọn như xưa thì khoảng 6 tuần sau sinh hoặc sau khi đã được kiểm tra sức khỏe sau sinh, bạn mới nên bắt đầu các động tác thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc tập Aerobic.

Sau đó, dần dần tăng cường độ luyện tập. Mỗi ngày, nên cố gắng đi bộ một đoạn ngắn, có thể vừa đi bộ vừa đẩy xe nôi cho con. Đi bộ giúp đốt cháy chất béo dư thừa nhanh và cũng có lợi cho tim, phổi.

Theo nghiên cứu, các sản phẩm làm từ sữa, thịt bò và thịt của các loại động vật khác có khả năng “đốt cháy” năng lượng và mỡ trong cơ thể.

Vitamin B, C, Kali hay kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm căng thẳng đối với các bà mẹ trẻ sau khi sinh. Do đó, để tránh và giảm stress các bà mẹ trẻ nên tăng cường các loại thức ăn chứa nhiều vitamin B, C hoặc kẽm như: các loại rau, trái cây, các loại ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít chất béo.

Để lấy lại dáng người thon thả sau khi sinh mà vẫn đảm bảo nhu cầu dinh đưỡng nuôi con, hãy hạn chế ăn các thức ăn có chất béo và đường, thay vào đó là cá, thịt nạc, tăng cường ăn hoa quả và rau xanh...

Nên ăn ít nhất 2 bữa và dùng từ 3- 4 sản phẩm làm từ sữa (sữa tươi, phô mai, sữa chua…) Sau khi sinh, phụ nữ không nên dùng thuốc giảm cân vì mẹ còn đang trong thời kỳ cho con bú, thuốc sẽ có ảnh hưởng xấu cho trẻ.

Nên thường xuyên đo trọng lượng cơ thể để biết cách ứng phó với trường hợp tăng ký. Không nên giảm cân quá nhanh vì sẽ gây ra những tác động không tốt đối với cơ thể.

Phụ nữ sau sinh phải biết cách cân bằng cuộc sống, sắp xếp mọi việc ổn thỏa dành thời gian chăm sóc bản thân để thấy cuộc sống luôn tươi đẹp, đáng sống.

Bài, ảnh: YẾN-HIỀN