Chia tay êm đềm

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 27/07/2017 (GMT+7)

Chinh phục trái tim một người đã khó, nhưng khi không còn yêu nhau nữa thì việc làm thế nào chia tay để cả hai được nhẹ nhàng nhất cũng là điều không hề dễ dàng.

T.Đ. (28 tuổi) đang rối bời, mệt mỏi vì cô bạn gái của mình. Hai người yêu nhau được 2 năm, nhận thấy tính cách không phù hợp, không thể dung hòa được nên T.Đ. muốn chia tay, thà đau một lần còn hơn cứ níu kéo hoài sau này kết hôn sẽ không hạnh phúc.

Thế mà cô bạn gái anh không để anh dễ dàng nói lời chia tay. Khi biết chuyện, cô ấy đã vật vã, khóc lóc, đòi sống đòi chết, bám riết lấy anh mọi lúc mọi nơi khiến anh khó xử vô cùng.

Cô nàng càng làm vậy T.Đ. càng bất mãn, tình cảm chỉ còn là sự thương cảm, trách nhiệm. Mỗi lần T.Đ. mở miệng nói lời chia tay là cô nàng lập tức đòi chết liền, nên anh không dám làm “căng”, cứ thế chịu trận để tìm lối thoát.

Trường hợp của chị T.N. còn căng thẳng hơn. Ly hôn người chồng nát rượu vô trách nhiệm với gia đình sau 5 năm chung sống, chị dắt 2 con nhỏ về nhà cha mẹ sống.

Nhưng anh chồng cũ không để chị yên ổn làm ăn nuôi con, cứ cách vài ba ngày là anh ta tìm đến quán ăn nhà chị quậy phá, mắng chửi thậm tệ làm chị không thể nào buôn bán được.

Vừa xấu hổ với bà con hàng xóm, vừa lo sợ hắn ta làm bậy, chị phải đóng cửa quán mấy ngày liền. Sau đó anh chồng vẫn đến quậy rồi còn nhào vô đánh chị.

Hết chịu nổi, chị phải nhờ đến công an can thiệp nhưng vẫn hồi hộp lo sợ cuộc sống của mình không còn được yên ổn.

Bởi vậy, nếu một khi tình hết duyên tan, chỉ mong sẽ đối xử với nhau thật tử tế. Đừng vì hết yêu mà phải trở thành kẻ thù, đừng để tháng năm cùng nhau trở thành điều hối hận.

Khi muốn chia tay một cách nhẹ nhàng, điều quan trọng là phải trung thực, tránh bất cứ điều gì có thể khiến đối phương cho là trịch thượng hay xúc phạm.

Cần giải thích rõ ràng tại sao bạn cho rằng không thể tiếp tục mối quan hệ, thẳng thắn nhưng không được làm tổn thương người kia bằng những lời khó nghe. Đừng vội nói lời chia tay khi người ấy vừa gặp phải chuyện buồn. Hãy biết kiên nhẫn và chọn đúng thời điểm.

Đừng bao giờ nói lời chia tay chỉ vì một cơn nóng giận tức thời. Bạn nên hiểu rằng chỉ chấm dứt với ai đó khi chắc chắn bản thân mình đã sẵn sàng.

Vì thế nên suy nghĩ cho thật thấu đáo trước khi đưa ra quyết định. Chia tay là một việc không dễ dàng gì vì thế đừng mong người ấy sẽ vui vẻ với bạn. Đồng thời đừng để phản ứng của người ấy tác động đến mình mà nên kiên quyết một khi đã quyết định.

Hãy cân nhắc đến cảm nhận của đối phương để có cách hành xử phù hợp. Việc ứng xử như thế nào để giúp cho đối phương ít bị tổn thương nhất sẽ do khả năng của mỗi người, đây chính là một trong những yếu tố quyết định cả hai có thể làm bạn với nhau sau này hay không.

Việc này lý giải tại sao bạn nên nói chuyện trực tiếp với người ấy. Một sai lầm nghiêm trọng mà những người nói lời chia tay thường phạm phải đó là tỏ thái độ mập mờ, nước đôi. Nó chỉ càng khiến cho đối phương nuôi hy vọng và khó lành những tổn thương sau này.

Càng tiếp xúc, bạn càng khó khăn hơn để quên đi nỗi đau. Không phải tất cả mọi người đều có khả năng hoặc muốn làm bạn với người yêu cũ.

Trong một mối quan hệ, người bị bỏ rơi luôn cảm thấy đau lòng, tổn thương và muốn bùng nổ. Vì vậy nên bình tĩnh để suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện đã qua, tìm hiểu nguyên nhân và nếu đã thấy không còn khả năng cứu vãn thì hãy mạnh mẽ lên để vượt qua nổi đau mà vui sống.

Cuộc sống còn dài, mọi điều mới mẻ vẫn còn đợi bạn khám phá. Bạn cần tỉnh táo để vượt qua cảm xúc tiêu cực. Biết đâu, ngày nào đấy khi bắt đầu một mối quan hệ mới, bạn sẽ cảm thấy quyết định khi xưa của mình là đúng đắn.

Có thể không phải tình yêu nào cũng đẹp như một giấc mơ nhưng chia tay rồi, hãy cố gắng lưu giữ cho nhau những hình ảnh đẹp để khi gặp lại không phải nói với nhau 2 từ “hối tiếc”.

Học cách chia tay bình yên và tôn trọng nhau chứng tỏ rằng bạn đã vững vàng về lý trí và cảm xúc. Một kết thúc đẹp là sau cuộc chia tay, bạn vượt qua được nỗi đau, cố gắng sống tốt và tìm được hạnh phúc dài lâu.

HẢI YẾN