Về nhà ăn cơm

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 28/06/2017 (GMT+7)

Không phải ngẫu nhiên, ngày Gia đình Việt Nam năm 2017 lại nối dài chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Điều này nói lên ý nghĩa đặc biệt quan trọng của một hoạt động rất bình thường, nhưng không phải gia đình nào cũng dành đủ quan tâm để bữa cơm gia đình đầm ấm.

Vun vén yêu thương từ bữa cơm gia đình. Ảnh: VINH HIỂN
Vun vén yêu thương từ bữa cơm gia đình. Ảnh: VINH HIỂN

Nhiều gia đình đang quay lại với bữa cơm nhà, từ bỏ sự tiện lợi của việc ăn cơm hàng quán. Bởi lẽ, chỉ có bữa cơm nhà mới nóng sốt, ngon lành mà không hàng quán nào sánh kịp.

Những khoảnh khắc yêu thương để thấy rằng cuộc sống dù hiện đại hay bận rộn đến mấy thì cũng không thể thiếu những bữa cơm đầm ấm.

Cứ mỗi bữa trưa, căn bếp nhỏ của gia đình 3 thế hệ của cô Phạm Ngọc Phương (Phường 2- TP Vĩnh Long) lại rộn rã tiếng cười nói.

Sáng chồng cô, con gái và con rể đi làm để cháu ngoại cho cô giữ. Dù có người giúp việc nhà nhưng việc bếp núc cô vẫn muốn tự tay mình nấu cho những người yêu thương bữa ăn ngon.

Chú đi làm về cũng “xắn tay” vào bếp lặt rau, làm nước mắm. Vợ chồng con gái nấu cháo đút cho “thành viên nhí” ăn xong là cả nhà ngồi vào bàn ăn.

“Bên mâm cơm, cô kể chuyện cháu nội buổi sáng nay bi bô tập nói được tiếng gì, ba cha con chia sẻ tâm tình chuyện công việc và cuộc sống, có khi nhớ đến kỷ niệm xa xưa mà nhắc lại… Ăn cơm thấy ngon làm sao!”- cô Phương cười vui.

Những bữa cơm ngon đem lại niềm vui và sức khỏe cho mọi người. Bữa ăn được coi là chất keo gắn bó mọi thành viên trong gia đình lại với nhau. Quanh mâm cơm ngọt lành, tiếng nói cười biến khoảnh khắc gia đình bên nhau thêm bền chặt và tràn đầy tình thân.

Dù có đi đám tiệc, về nhà chú Nguyễn Thiện Mẫn (Phường 4- TP Vĩnh Long) đều ăn cơm vợ nấu. Với chú và 2 con, “cơm của nhà hàng Ngọc Tuyết” (tên của vợ chú) nấu là ngon nhất.

Do vậy, dù bận tới đâu, chú cũng cố gắng thu xếp để về ăn cơm nhà. Hôm nào bận phải về trễ, chú gọi điện, nói rõ lý do và nhắc vợ phần cơm.

“Cơm gia đình- nhất là từ tay vợ nấu, khi ăn cảm thấy hạnh phúc, và tin rằng bữa ăn gia đình ngon lành, đầm ấm vẫn là thế mạnh để thu hút, lôi cuốn người đàn ông nhớ tới tổ ấm của mình”- chú chia sẻ.

Bữa cơm mang lại tiếng cười và sự sẻ chia. Là giây phút mà cả nhà có thể quây quần sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi, giúp các thành viên thêm gắn bó và hiểu nhau hơn. Với những ai đi xa nhà, mỗi lần được ăn cơm với mọi người thân yêu là cả một hạnh phúc.

Em Trần Ngọc Hân (du học sinh Đức) tâm sự: “Nhớ những ngày còn ở nhà, đi làm về là thấy mâm cơm nóng hổi ngon lành của má chờ sẵn. Rồi ba thì ra vườn hái thêm ít rau tươi vào chấm với cá kho. Bữa cơm giản dị mà ấm áp và vui vẻ đến lạ. Nhớ gia đình đến trào nước mắt…”

Còn em Nguyễn Thanh Duy (sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên- TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Cuối tuần được về nhà và sà vào lòng mẹ, rủ rỉ kể cho mẹ nghe mình thích ăn món gì, thèm ăn món gì là mẹ sẽ làm ngay cho mình ăn.

Chưa kể những hộp thịt gà kho gừng, tép rang thịt ba rọi, cá bống kho tiêu,… được mẹ chuẩn bị sẵn để đem lên ký túc xá cùng ăn với các bạn. Sinh viên xa nhà, được ăn những món ăn mẹ nấu, bữa cơm sinh viên thấy hạnh phúc biết bao”.

Hãy cùng cảm nhận vị ngon của bữa cơm gia đình. Con cái hãy xắn tay áo vào làm phụ ba mẹ. Tuy những việc nho nhỏ ấy nhưng cũng có thể làm ba mẹ bạn hạnh phúc và vui sướng chừng nào!

Thêm nữa, hãy học cách hỏi thăm và quan tâm về cuộc sống của ba mẹ. Bạn lớn rồi mà! Bạn cũng thương ba mẹ nữa đúng không?

Bạn có muốn biết ba mẹ dạo này sống thế nào, hạnh phúc ra sao? Nếu có hãy mở lòng ra mà hỏi han quan tâm thương yêu nhé!

Còn về phía những bậc phụ huynh, mong rằng nếu có muộn phiền gì trong cuộc sống và công việc thì cũng hãy tạm gác lại đó để bữa cơm thực sự là một bữa cơm chứ không phải một cuộc chiến hay cơn ác mộng, ảnh hưởng những tâm hồn thơ trẻ.

Tất nhiên ai cũng sẽ có những bộn bề trong cuộc sống này nên có thể ta vô tình lỡ mang cơn bực dọc ấy vào bữa cơm, nhưng đừng biến bữa cơm thành một cuộc tra tấn.

Với người dân Việt Nam, bữa cơm chính là chiếc gương phản chiếu hạnh phúc gia đình. Bữa cơm nhà vẫn luôn là những giá trị thiêng liêng, là nơi yêu thương tìm về- cả nhà quây quần trò chuyện.

Nhờ đó mà thêm tình yêu thương và thấu hiểu. Cũng vì sự thiêng liêng đó, xin biết quý trọng bữa cơm nhà!

THÚY QUYÊN