Dạy con chuyện tình yêu

Cập nhật, 12:27, Thứ Năm, 06/04/2017 (GMT+7)

Một ngày nào đó, bạn bỗng giật mình khi đứa con cứ ngỡ bé bỏng của mình đột nhiên nói con… yêu bạn nào đó trong lớp. Không biết có nên dạy con chuyện yêu đương sớm hay cấm tiệt là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh.

Nên giáo dục con về giới tính và tình cảm khác giới ngay khi trẻ biết nhận thức.
Nên giáo dục con về giới tính và tình cảm khác giới ngay khi trẻ biết nhận thức.

Đừng tưởng con còn nhỏ

Bữa nọ, khi rước con về nhà, cậu bé 10 tuổi của chị Kim Phượng (Long Hồ) cứ cười tủm tỉm hoài và nói với chị rằng: “Mẹ ơi, trong lớp con bắt đầu thả tim rồi đó”.

Chị ngơ ngác không hiểu con nói gì. Hỏi lại thì thằng bé bảo là các bạn bắt đầu yêu rồi đó, rồi nó kể nào là bạn A yêu bạn B, bạn C yêu bạn D, rồi bạn này thì yêu bạn kia mà bạn kia yêu bạn nọ rối rắm cả lên.

Chị hết hồn hỏi con: “Vậy con có yêu bạn nào không?” Thằng con cưng cười nói với mẹ: “Thôi con mắc cỡ lắm, không nói đâu”.

Chị Phượng tìm cách dụ khị cậu nhỏ khai ra, một lúc sau nó mới nói: “Con yêu bạn X. và bạn cũng yêu con, tối ngày bạn nựng con hoài”. Chị vừa hú hồn vừa tức cười, nghĩ thầm, thằng con mình cũng khôn thiệt, cô bé đó đẹp nhất lớp lại là lớp trưởng, học giỏi nhất lớp nữa.

Nghĩ vậy chứ chị Phượng lo trong lòng lắm. Đứa con trai lớp 4 suốt ngày chị cưng chiều ấp ủ, lo từng miếng ăn giấc ngủ, thậm chí thằng bé còn chưa tự chăm sóc cho mình được.

Cho nên, giờ nghe con nói vậy, chị giật mình và cho rằng con mình đã sắp lớn rồi mà bấy lâu chị chưa hề quan tâm tới việc chỉ dạy con những vấn đề về cơ thể, những thay đổi về tâm sinh lý- nhất là chỉ dạy con chuyện tình cảm tuổi mới lớn và giáo dục giới tính cho con.

Chị cứ ngỡ con mình còn nhỏ hoài và không biết khi nào thì nên chỉ dẫn cho con và chỉ dẫn như thế nào cho phù hợp để con hiểu và tự nhận thức được.

Chị chợt nghĩ đến những cảnh tượng nhìn thấy hàng ngày ở bãi đất trống gần nhà mình, những cô cậu học sinh của một trường cấp II gần đó cứ tụ tập kiểu “không lành mạnh” ở những gốc cây, hốc đá mà chị rùng mình sợ hãi.

Dạy con thế nào cho đúng

Thật ra hãy bắt đầu dạy con những bài học về giới tính ngay từ khi trẻ biết nhận thức, khi đó sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Độ tuổi từ 2- 5, trẻ hay thắc mắc về những bộ phận trên cơ thể mình, đây là dịp để cha mẹ chỉ dạy cho con hiểu về sự khác biệt giữa con trai và con gái và cách chăm sóc, bảo vệ.

Hãy thẳng thắn, rõ ràng và tìm cách trả lời hợp lý những câu hỏi nhạy cảm của con, tránh việc nói khác đi, nói không đúng sự thật, trẻ sẽ hiểu lầm.

Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì hãy trang bị cho trẻ kiến thức về tuổi dậy thì, cha mẹ hãy tìm hiểu kiến thức về phát triển cơ thể trẻ ở độ tuổi này để có kiến thức giải thích và dạy con đúng đắn.

Cần cho trẻ biết những thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì để trẻ cảm thấy bớt lo lắng hơn, những tình bạn khác giới của trẻ lúc này cũng rất khó hiểu, thất thường và không ổn định, trẻ hay ngại ngùng sợ bị ghép đôi.

Vì vậy, cha mẹ nên nói cho trẻ hiểu và phân biệt giữa các rung động đầu đời, tình cảm yêu thương, sự thay đổi tâm lý, dễ nhạy cảm, dễ xúc động, dễ rung động bởi tình cảm khác giới, có cảm xúc và tò mò về bạn khác giới, bắt đầu có các mối tình đơn phương, thích chinh phục …

Giai đoạn này cha mẹ cần phải nói chuyện như tâm sự nghiêm túc với trẻ, không nên ngăn cấm trẻ có cảm xúc yêu thích bạn khác phái nhưng phải dạy cho con biết phải yêu thích như thế nào cho đúng mà không nên để lơ là việc học, dạy con để con có tình cảm trong sáng trong độ tuổi này chứ không nên đi quá giới hạn gây hậu quả xấu.

Hãy trò chuyện với trẻ như người bạn thân thiết đáng tin cậy và dạy trẻ những bài học giới tính từ những tình huống trong cuộc sống, trong tivi hay khi làm việc cùng trẻ!

Qua đó, trẻ đặt câu hỏi và cha mẹ cùng trẻ tìm hiểu câu trả lời, đặt câu hỏi cho trẻ để trẻ suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình về giới tính là hết sức bình thường. Cha mẹ cũng có thể mua cho trẻ đọc những cuốn sách tìm hiểu về giới tính và cùng xem, tìm hiểu với trẻ, định hướng cho trẻ những suy nghĩ đúng đắn về giới tính.

 

Các chuyên gia khuyên rằng: nên giáo dục giới tính cho con từ 6 tuổi và nâng cao liên tục theo từng năm. Những kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình cần được cung cấp đầy đủ cho cả các bạn nam và nữ. Rất nhiều cha mẹ cho rằng tình yêu tuổi teen là nguyên nhân của hiện trạng lười học. Điều này không chính xác hoàn toàn, đôi khi cảm xúc đẹp, thăng hoa sẽ giúp các bạn teen học tốt hơn nếu tình cảm đi đúng hướng.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN