"Sư tử Hà Đông"

Cập nhật, 05:08, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Trong nhà có “sư tử” là nỗi niềm của các đấng mày râu. Người đàn ông nào cũng mong muốn cưới được người vợ hiền lành, dịu dàng, đảm đang biết quán xuyến mọi việc nhưng không phải ai cũng may mắn được vậy.

Lấy phải “bà vợ dữ như chằn”, nhiều anh đã phải ôm nỗi ấm ức, bực tức đến lúc chịu hết nổi thì tan nhà nát cửa.

Khéo léo cương, nhu đúng mực để giữ hạnh phúc gia đình.
Khéo léo cương, nhu đúng mực để giữ hạnh phúc gia đình.

Trong nhà có “sư tử”

Người ở lâu năm hay người mới dọn đến khu chung cư này cũng sẽ nhanh chóng được nhiều trận hú vía vì màn “chửi chồng như con” của chị T.H.

Bất kể chuyện lớn nhỏ gì chị cũng la toáng lên cho cả chung cư biết. Mặc dù anh chồng lớn tuổi hơn rất nhiều nhưng mỗi lần gây gổ nhau là chị xưng mày tao nghe… rền tai, không biết anh chồng có nói lại tiếng nào không nhưng cả xóm đều chỉ nghe tiếng chị lảnh lót tru tréo, mắng nhiếc không tiếc lời.

Được biết đây là anh chồng thứ hai của chị, anh chồng trước cũng hiền như cục đất, làm nghề lái xe. Vì ghen tuông mà ngày nào chị cũng kiếm chuyện mắng chửi chồng không thương tiếc, chị ghen bóng ghen gió, có khi còn mắng sa sả những người bạn của chồng khi họ tụ họp nhậu nhẹt chung.

Chuyện gì đến cũng đến, anh chồng hết chịu nổi cô vợ chua ngoa đanh đá, nên đã có người phụ nữ khác bên ngoài. Đến khi chị T.H. phát hiện ra, khỏi phải nói, một trận cuồng phong xảy ra khiến hàng xóm phát hoảng, sợ nhà mình bị bung nóc lây.

Thế là dù có với nhau 2 đứa con, họ cũng ly dị. Qua thất bại cuộc hôn nhân đầu nhưng chị T.H. vẫn không thay đổi tâm tính, người chồng sau này đến khi về sống chung cũng nhanh chóng chán nản, bất lực, bởi dù chuyện nhỏ lớn gì chị vợ cũng tru tréo lên được, có khi anh chồng chịu đựng không nổi cũng lớn tiếng lại. Thế là chị nhảy đong đỏng, la khóc bù lu bù loa, kêu làng kêu xóm khiến anh chồng cũng hoảng sợ.

Sau này, người ta thấy anh cũng thường xuyên bỏ nhà đi suốt, thế là càng cãi nhau, không biết là họ kéo dài được đến bao lâu…

Cái làng quê nhỏ bé ở một xã cù lao hôm nọ cũng hoảng hồn vì màn trấn nước chồng của chị N.T. Số là chồng chị có thói quen sau khi đi làm mướn xong là rủ vài ông bạn ngồi nhâm nhi vài xị đế rồi mới về nhà. Nói hoài không được, bữa đó chị đi tìm và lôi chồng về rồi lao thẳng xuống con sông nhỏ trước cửa nhà, trấn nước anh chồng đang men say không tự chủ được.

Sau hôm đó, anh chồng vô cùng xấu hổ với bà con hàng xóm, vợ chồng cũng chiến tranh lạnh suốt. “Ai cũng biết chị ta dữ dằn, suốt ngày mắng chồng đánh con, nhưng không ngờ dám làm luôn chuyện này”- một người hàng xóm cho biết.

Chiêu hay trị “sư tử”

Hẳn nhiên, các cô nàng “sư tử” đã quá quen với việc “đàn áp” phái mạnh. Nếu phái mạnh nhường nhịn thì các nàng càng được nước lấn tới. Thế nên, các anh chồng phải thật tâm lý, tinh tế, tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề để có cách đối phó hợp lý.

Hầu hết đàn ông khi lấy vợ đều mong muốn mình cưới được vợ ngoan hiền, có đức hạnh. Không ai muốn cưới một người vợ nanh nọc, chua ngoa.

Song để trở thành một người con gái hiền ngoan không dễ, họ phải được giáo dục, rèn luyện từ bé và tự răn mình rất nhiều. Do đó, muốn tìm được người vợ tốt, phái mày râu cần phải tìm hiểu kỹ trước khi kết hôn. Trong quá trình chung sống, nên góp ý và thể hiện mong muốn của mình.

Đồng thời, cần biết gần gũi, quan tâm chia sẻ với vợ việc nhà lẫn những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống chung.

Các cô vợ cũng nên nhớ rằng, “liệu pháp hung dữ” không bao giờ mang đến hiệu quả tích cực mà thường ngược lại. Nhiều người chồng đã giảm hứng thú, tình cảm với vợ vì nàng hung dữ hoặc luôn trong tình trạng “khai chiến”, gây gổ với chồng.

Một anh chàng tìm đến với chuyên gia tâm lý rằng: “Thật ra, tôi không có ý bỏ vợ vì cô ấy chu đáo lắm, giỏi và biết lo cho gia đình. Sự nghiệp của tôi ngày nay, nói cho công bằng cũng có một phần lớn sự hỗ trợ của cô ấy. Thế nhưng, có lẽ vì cô ấy dữ quá, nên bao nhiêu cảm xúc của tôi cứ trôi tuột đi đâu mất. Khi ra ngoài gặp những người phụ nữ dịu dàng, ăn nói nhỏ nhẹ, tôi như bị hút hồn”.

Thời buổi vợ chồng đều phải chung lưng kiếm sống, phụ nữ không còn ru rú ở nhà nên anh chồng nào cũng hiểu lợi ích của một người vợ sắc sảo, khôn ngoan.

Nhưng không ít người khi cưới được người vợ thông minh, khôn khéo, biết quán xuyến gia đình thì thường đi chung với sự uy quyền, dữ dằn. Với những ông chồng có bản tính lành như đất thì có được người vợ hơi sắc sảo, giỏi giang luôn là hậu thuẫn tốt.

Tuy nhiên, đàn ông vừa muốn có hậu phương vững chắc lại vừa muốn vợ mình phải dịu dàng, nết na, biết nghe chồng.

Vì vậy đòi hỏi người phụ nữ cũng phải khéo léo nhiều vấn đề. Biết giữ mình cho luôn được trẻ trung, tự tin, thành đạt trong công việc sẽ giúp phụ nữ được mọi người yêu mến, kể cả nửa kia của mình. Và như vậy, các bà vợ sẽ dư sức để giữ chồng, chẳng cần phải là “sư tử” mới giữ được anh ấy.

Theo chuyên gia tâm lý, ở xã hội ngày nay, phụ nữ không nhất thiết phải giữ mãi một vẻ non nớt, ngây thơ, hiền lành quá mức làm gì. Một người phụ nữ giỏi giang, tháo vát rất đáng được ngưỡng mộ, nể vì.

Nhưng lời nói nhẹ nhàng, mềm mỏng, cư xử nữ tính bao giờ cũng sẽ là lạt mềm buộc chặt, sẽ khiến người khác tâm phục khẩu phục hơn.

Nhất là trong ứng xử ở gia đình, người vợ càng biết cách nhu mì, càng biết khéo léo thu bớt độ sắc sảo của mình lại càng dễ giữ gìn được tình cảm yêu thương của chồng. Bởi vì, muôn đời đàn ông vẫn chịu ngọt.

Bài, ảnh: HẢI YẾN