Hạnh phúc khi yêu thương lan tỏa

Cập nhật, 06:36, Thứ Năm, 30/03/2017 (GMT+7)

Vận động, hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững là một nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội phụ nữ. Nhiều mô hình, nhiều đề án được triển khai thực hiện để hỗ trợ cho mục tiêu này, nâng cao nhận thức của phụ nữ về vai trò, vị trí của gia đình với sự phát triển của xã hội, trách nhiệm của phụ nữ và các thành viên trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái.

Gia đình chị Xuân Tiên bên bữa cơm gia đình ấm áp.
Gia đình chị Xuân Tiên bên bữa cơm gia đình ấm áp.

Quan tâm hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc

Để nâng cao năng lực cho cán bộ, tuyên truyền viên của Hội LHPN về các hoạt động hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy giá trị tốt đẹp của các mối quan hệ trong gia đình; các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức triển khai hàng trăm cuộc tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức với hàng ngàn chị em tham dự và tổ chức tập huấn cung cấp các kiến thức, kỹ năng về xây dựng các mối quan hệ trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Qua đó tư vấn, chia sẻ, cung cấp thông tin về giáo dục đời sống gia đình; các kiến thức, kỹ năng trước khi kết hôn cho nam, nữ thanh niên.

Ngoài ra, Hội LHPN còn phối hợp tuyên truyền các chính sách BHYT, BHXH tự nguyện, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc sắc đẹp, tổ chức các hội thi nấu bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương...

Các cấp hội còn tuyên truyền cung cấp kiến thức về “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” gắn với tuyên truyền thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với các nội dung như: tổ chức truyền thông hướng dẫn kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, giáo dục trẻ vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục trẻ phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm, ma túy; tuyên truyền cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”; Luật Phòng chống bạo lực gia đình,…

Với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả được các cấp hội quan tâm thực hiện, đến nay, nhiều CLB sinh hoạt về gia đình hạnh phúc, không bạo lực được thành lập, tình trạng bạo lực gia đình giảm đáng kể, cuộc sống của chị em nhất là vùng nông thôn được nâng lên rõ rệt, đa số chị em đều đăng ký tham gia mô hình Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” để biết cách tổ chức cuộc sống tốt đẹp hơn, hòa thuận, hạnh phúc và tiến bộ.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- nhận định, công tác tuyên truyền, vận động ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”.

Các nội dung hoạt động ngày càng thiết thực, phù hợp với địa phương, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ.

Hạnh phúc ở quanh ta

Cưới nhau đã 15 năm nay, tổ ấm của anh Huỳnh Ngọc Ân và chị Nguyễn Xuân Tiên (ấp Long Thuận A, xã Long Phước- Long Hồ) lúc nào cũng ấm áp, rộn rã tiếng cười.

Sự quan tâm, chia sẻ giữa các thành viên đã đan dệt sợi dây yêu thương ngày càng bền chặt. Chị là giáo viên môn Văn Trường THCS Thanh Đức (Long Hồ), còn anh thì có tiệm kinh doanh.

Là cô giáo, chị có nét đằm thắm, dịu dàng và trẻ trung, xinh đẹp hơn hẳn so với độ tuổi khiến người đối diện bị thu hút và có thiện cảm khi tiếp xúc; cách giao tiếp của chị cũng nhẹ nhàng và sâu sắc.

Nhìn chị, chúng tôi cũng hình dung được chị có một cuộc sống hôn nhân rất mỹ mãn, khi niềm hạnh phúc thể hiện rõ trên gương mặt. Khi chị trò chuyện với chúng tôi, tôi bắt gặp ánh mắt tràn đầy yêu thương của anh hướng về chị và mỉm cười, họ thật hạnh phúc.

Hạnh phúc theo cảm nhận riêng của từng người nhưng với anh chị là xây dựng trên nền tảng tình yêu thương và sự đồng cảm.

Mái ấm của họ giản dị dù tại phòng khách lúc giải trí hay trong căn bếp nhỏ yêu thương họ cũng đều có nhau, cùng chia sẻ công việc, anh phụ chị chuẩn bị bữa cơm, cùng dạy dỗ con cái, cùng xem ti vi, đọc sách báo trao đổi mọi vấn đề trong cuộc sống.

“Hạnh phúc, theo tôi là được xây dựng trên nền tảng tình yêu và sự đồng cảm của các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, còn có những đồng điệu trong cuộc sống. Khi yêu thương và lắng nghe bằng tất cả trái tim thì đó là hạnh phúc. Hạnh phúc luôn ở quanh ta”- chị Xuân Tiên chia sẻ.

“Cuộc sống vợ chồng cần nhất là phải hòa thuận, hợp nhau, cùng chăm lo dạy dỗ con cái chăm ngoan. Vợ đi dạy vất vả nên tôi luôn tự giác chia sẻ việc nhà để vợ đỡ cực. Thấy vợ con vui là hạnh phúc rồi”- anh Ngọc Ân tiếp lời vợ.

Vợ chồng thì cũng có lúc bất đồng, cãi vã nhưng theo kinh nghiệm của chị Tiên thì những lúc mâu thuẫn, nóng giận thì phải biết kiềm chế, nhường nhịn nhau, bỏ bớt cái tôi để đợi sự việc lắng dịu xuống, sau đó sẽ trao đổi giải quyết vấn đề thỏa đáng sau.

Suy nghĩ về hạnh phúc của mỗi người rất khác nhau, nhưng tất cả đều có cùng quan niệm: “Hạnh phúc là yêu thương và chia sẻ”. Để yêu thương lan tỏa là để mỗi người chúng ta tìm thấy thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Năm 2016, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thành lập mới 5 CLB “Gia đình hạnh phúc” với 106 thành viên tham gia, nâng tổng số lên 173 CLB “Gia đình hạnh phúc” với 3.160 thành viên.

Bài, ảnh: HẢI YẾN