Khéo "xài" tết, vui cả nhà

Cập nhật, 06:33, Thứ Năm, 05/01/2017 (GMT+7)

 

Cần lên kế hoạch mua sắm cụ thể để tránh chi tiêu quá đà.
Cần lên kế hoạch mua sắm cụ thể để tránh chi tiêu quá đà.

“Tiêu xài tết” nghe đơn giản, nhưng với mỗi gia đình thì đó là những phép tính không hề dễ. Đối với những gia đình khá giả thì không cần lo nhiều, còn những gia đình có thu nhập thấp thì phải tính toán thật chi li, tiết kiệm để “hậu tết” không phải lâm vào cảnh túng thiếu.

Trăm mối lo tết

Đến giờ vợ chồng anh Thuận- chị An vẫn không quên cái tết ấn tượng năm rồi. Những ngày cận tết, vợ chồng phải chạy ngược xuôi lo đủ thứ từ quà biếu 2 bên gia đình, đến quà biếu “sếp”, tiền sắm sửa trang trí trong nhà, nặng nhất là tiền mua sắm quần áo mới cho cả vợ chồng và 2 đứa con, những món lặt vặt như bánh mứt thức ăn dự trữ trong nhà đãi họ hàng bạn bè cũng tiêu tốn một khoản không nhỏ.

Do không kịp lên kế hoạch chi tiết cụ thể, cứ rút tiền mà mua nên chị An bị thâm hụt quỹ gia đình, chị đã xài luôn phần tiền lương phát trước cho tháng sau tết của vợ chồng.

Vì thế, khi qua mấy ngày tết, kinh tế gia đình lâm vào túng thiếu, tiền sữa, tiền học cho con rồi tiền chi tiêu trong nhà trong khi họ không có tiền dự trữ nhiều, vì thế buộc phải vay mượn họ hàng hai bên.

Anh Thuận vừa muối mặt mượn nợ vừa giận vợ không biết tính toán, thế là đầu năm đầu tháng vợ chồng họ được một trận cãi vã tưng bừng, chiến tranh lạnh mấy ngày liên tục.

“Rút kinh nghiệm, năm nay tôi sẽ lên kế hoạch cụ thể trước, sẽ cắt hết các khoản không cần thiết, cái gì tiết kiệm được thì tiết kiệm, không thoải mái tiêu xài trong mấy ngày tết nữa để qua tết còn tiền mà xài, vợ chồng cũng vui vẻ hơn”- chị An chia sẻ.

Chị Hồng Anh thì giận chồng suốt mấy ngày tết cũng bởi vì anh ham “lấy le” quá, mấy ngày “mùng” hễ về bên nội hay ngoại gì, từ già đến trẻ anh đều rất hào phóng lì xì mà bao nào cũng “nặng đô”.

Chị nhắc anh thì anh bảo 1 năm có mấy ngày tết, lì xì lấy lộc, cho đi là nhận lại. Nhận lại đâu không thấy chứ thấy tài khoản của anh bị “nhót” một khoản khá lớn, đã vậy còn xảy ra mâu thuẫn vì chỉ có vợ chồng chị là lì xì cho mọi người, các thành viên khác trong gia đình cứ mặc nhiên là vợ chồng anh chị khá giả phải lì xì và họ không cần thiết phải biết điều biết chuyện lì xì lại các con anh chị.

Chị Hồng Anh bực quá cằn nhằn chồng suốt rồi giận luôn họ hàng nội ngoại, ngày tết mất đi sự vui vẻ trọn vẹn.

Cân nhắc chi tiêu hợp lý

Để tránh việc chi tiêu quá đà, thâm lạm quỹ gia đình, qua tết bị thiếu hụt tài chính thì bạn cần cân nhắc chi tiêu hợp lý. Trước tiên phải xác định danh mục, số lượng hàng hóa và dự trù ngân sách hợp lý cho các khoản quà cáp, tiền mừng tuổi, mua sắm đồ đạc, sửa nhà, thực phẩm, đi lại, du lịch, giải trí…

Sau khi hoàn thành danh sách chi tiêu, bạn nên kiểm tra lại vài lần và dứt khoát loại bỏ những mục chưa phù hợp với nhu cầu và tài chính của gia đình mình. Bạn đừng quên rằng sau những ngày tết ngắn ngủi, bạn còn có gần cả tháng giêng sau đó cần chi tiêu, đừng để mình ăn tết xong là “cháy túi”.

Dịp gần tết cũng là dịp các siêu thị, cửa hàng thường tung ra các đợt khuyến mãi hấp dẫn cho các mặt hàng như điện máy, thời trang, thực phẩm. Nếu chú ý theo dõi và biết chọn lựa, bạn có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể cho việc sắm tết.

Cũng nên mua sắm trước tết nhiều tuần để giá cả có thể rẻ hơn đôi chút ví dụ như các loại gia vị, đồ dùng gia đình nếu săn được hàng khuyến mãi.

Mua sắm quần áo tết cũng luôn khiến chị em bị quá đà, vì vậy, trước khi mua quần áo tết, bạn hãy dành thời gian để liệt kê ra tất cả những đồ cần sắm sửa cho dịp tết như quần, áo, túi xách, giày...

Nếu ngân sách eo hẹp, cân nhắc thật kỹ xem những thứ nào thật sự cần thiết chứ không phải những thứ bạn muốn mua. Hãy dự kiến số tiền bạn định chi cho những món đồ thời trang này, tránh mua nhiều mà không cần thiết sẽ khiến bạn sạch túi mà không mang lại hiệu quả mặc đẹp.

Khoản chi quà biếu luôn chiếm một chi phí đáng kể. Vì thế nên chọn quà đơn giản mà thiết thực nhu cầu và chỉ tặng những người mà bạn thấy không thể thiếu. Tiền biếu 2 bên nội, ngoại, tiền lì xì mừng tuổi con cháu cũng là một vấn đề tế nhị, khoản tiền này có thể giảm bớt tùy theo tình hình kinh tế của vợ chồng…

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, nếu tư duy thoáng hơn về ngày tết, các gia đình-đặc biệt là các bà nội trợ sẽ thấy nhẹ nhàng hơn, không còn nhiều áp lực để hưởng một cái tết vui tươi đầm ấm.

Bài, ảnh: HẢI YẾN