Ly hôn nhưng không chia con...

Cập nhật, 18:55, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

Mấy năm trở lại đây, vợ chồng tôi sinh lục đục, do chồng tôi có con riêng bên ngoài. Tôi đề nghị ly hôn, vì thấy mình không còn chịu nổi tình cảnh này nữa. Thế nhưng chồng tôi rất cố chấp, không chịu ký đơn ly hôn.

Chồng tôi nói rằng: “Tôi có con bên ngoài thiệt nhưng tôi chu cấp tiền bạc đủ cho mẹ con bà sinh sống. Vậy thì còn đòi hỏi gì nữa?”

Tôi nghĩ hạnh phúc gia đình đâu phải xây bằng tiền. Còn tình yêu thương, còn trách nhiệm thì bỏ ở đâu? Tôi có quyền đòi hỏi chứ. Thế nên, vì tôi muốn thoát nỗi khổ chồng chung, vì không để con tổn thương mỗi khi vợ chồng to tiếng, tôi kiên quyết ly hôn.

Giờ thì chồng tôi có vẻ xiêu lòng, nhưng lại đòi nuôi 2 con chứ không chịu cấp dưỡng. Thật tình, nếu vậy thì tôi sẽ gặp khó khăn, do trước nay sống phụ thuộc kinh tế vào chồng. Còn như giao con cho chồng tôi thì cũng không công bằng, vì trước nay chồng tôi không có gần gũi, chăm sóc con.

Anh ấy chỉ biết kiếm tiền và rồi sa ngã. Giờ anh ấy đòi nuôi con thì làm sao được? Mà cho dù có được đi nữa thì tôi cũng không đồng ý, bởi 2 con như là 2 con mắt của tôi vậy.

Mặt khác, các con còn nhỏ dại (con trai 12 tuổi, con gái 6 tuổi) thì khi chồng tôi có vợ sẽ phân biệt con này, con kia, tội cho con tôi. Hiện chồng tôi biết tâm trạng của tôi nên nói rằng: “Nếu bà không đồng ý như vậy thì đừng có dại mà đòi ly hôn!”

Tôi rất cần lời khuyên, càng sớm càng tốt.

Bích Lan

Chuyện này sẽ rất khó giải quyết theo hướng của bạn đây. Lý do là vì trước nay cuộc sống kinh tế của bạn và 2 con hoàn toàn phụ thuộc vào anh ấy. Vậy thì khi bạn được quyền nuôi con đi nữa thì lấy gì nuôi chúng ăn học, trong khi bạn không có nghề ngỗng, thu nhập cũng không luôn.

Giả dụ như chồng bạn có chu cấp nuôi con đến 18 tuổi (theo phán quyết của tòa án) thì mức trợ cấp theo quy định cũng không bao nhiêu so với cuộc sống sung túc trước đây của gia đình bạn.

Vả lại, khi có 2 con thì rất có thể tòa sẽ xem xét và… chia 2. Chính vì vậy, nếu đã quyết tâm ly hôn thì chuyện rất khó khăn là bạn nên làm sao để con dần làm quen với việc cha mẹ đi 2 đường và có thể cũng chia cách các con nữa (sống 2 nơi), để các con không quá sốc mà ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe, sinh hoạt,...

Sau đó, có thể bạn nên hỏi ý kiến các con xem nguyện vọng muốn sống với ai. Dù gì thì cuộc ly hôn của vợ chồng bạn cũng sẽ hằn một vết đau trong tim con trẻ, mà trẻ thơ đâu có tội tình gì…

HOA HỒNG