"Kẻ thứ ba"

Cập nhật, 10:20, Thứ Năm, 14/07/2016 (GMT+7)

“Kẻ thứ ba” ở đây chính là những thiết bị công nghệ như: laptop, smartphone, iPad… Đây là “những kẻ” đang phá bĩnh hạnh phúc của nhiều cặp đôi yêu nhau- nhất là những cặp vợ chồng trẻ.

Hãy bớt online để mọi người gần nhau hơn. Ảnh mang tính minh họa
Hãy bớt online để mọi người gần nhau hơn. Ảnh mang tính minh họa

Vợ chồng thời công nghệ

Trong công ty, ai cũng nghe chị Thanh Trúc nói rằng: “Mấy bữa nay điện thoại hư, mượn cái điện thoại cùi bắp cũ của chồng xài, thế mà ngủ ngon hết biết”.

Thấy mọi người ngạc nhiên vì điện thoại và ngủ ngon có liên quan gì với nhau, chị cười: “Thì khỏi online, khỏi facebook, zalo gì hết nên ngủ sớm, ngủ ngon, sáng dậy khỏe khoắn”.

Cả nhà 3 người của chị Thanh Trúc ai cũng mê lướt mạng. Cả ngày cha mẹ đi làm, con đi học. Chiều về, sau bữa cơm, xong hết mọi việc thì mỗi người tìm cho mình một góc riêng hoặc lên phòng để đắm chìm vào thế giới ảo của riêng mình. Chị thì ôm điện thoại lên facebook, “chát” cùng bạn bè.

Còn ông xã thì dán mắt vào laptop đọc báo mạng, chơi game. Thằng con mới 10 tuổi cũng lên mạng để xem phim hoạt hình, chơi game.

Mạnh ai nấy im lặng cho đến khi đi ngủ còn ôm theo cái điện thoại dưới gối. Lâu rồi vợ chồng cũng không có cơ hội gần gũi trò chuyện, chia sẻ những buồn vui trong ngày với nhau như trước đây.

Cô vợ trẻ Minh Châu thì đang rất bức xúc và thậm chí “ghen” với “kẻ thứ ba” này khi mà anh chồng của cô sau cả ngày đi làm về nhà là cứ dán mắt vào cái điện thoại mà online, chơi game trực tuyến.

“Anh ấy ôm cái điện thoại như ôm bồ nhí vậy, thấy mà phát bực. Lúc trước, biết anh ấy ghiền thế giới ảo như vậy chắc phải suy nghĩ kỹ hơn quá.

Bây giờ nhiều lúc vào phòng ngủ muốn nũng nịu, thủ thỉ chuyện này chuyện kia với chồng cũng không được khi mà anh vừa nói vừa lướt mạng, trả lời cho qua chuyện. Người ta nói chỉ sợ chồng lăng nhăng thôi chứ mê điện thoại, mê game cũng lành nhưng với vợ chồng tôi việc mê điện thoại cũng đã và đang làm chúng tôi xa nhau hơn”- Minh Châu than thở.

“Kẻ thứ ba” này cũng đang là vấn đề của nhiều đôi lứa yêu nhau, khi mà công nghệ càng hiện đại thì tình cảm càng phai nhạt, những cuộc hẹn hò khi xưa lãng mạn, ngọt ngào biết bao với những hành động, lời nói đầy ngọt ngào, yêu thương, thể hiện sự quan tâm trao nhau.

Nhưng giờ đây với thói quen công nghệ, chỉ cần yên vị ngồi xuống là mạnh ai nấy móc điện thoại ra kiểm tra, lướt lướt rồi tự cười khúc khích, tự nhăn mày chau mặt mà không cần biết chuyện gì đang xảy ra xung quanh mình, ngay cả khi đang hẹn hò với người yêu.

Bớt smartphone để gần nhau hơn

Trung bình mỗi người dành ra từ 3 đến 4 giờ để sử dụng Internet hoặc truy cập vào các mạng xã hội. Đó cũng chỉ là con số tương đối, thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Thử tưởng tượng bạn bè lâu ngày gặp gỡ chắc chắn sẽ có vô vàn thứ để chia sẻ cùng nhau. Đó cũng là thời điểm thích hợp để bạn có thể trò chuyện và ôn lại kỷ niệm cùng những người thân yêu.

Nhưng không khí ấm cúng ấy sẽ bị phá tan nếu mỗi người cứ chăm chăm vào chiếc điện thoại của mình để “sống ảo” qua những status, comment trên facebook.

Không thể phủ nhận công nghệ phát triển đưa con người lại gần nhau hơn dù ở cách xa nửa vòng Trái đất, thay vì gặp nhau nói chuyện trực tiếp, giờ đây người ta chọn Zalo, Skype, facebook để tâm sự.

Kể cả khi đang ngồi cạnh nhau nhưng chỉ khi điện thoại hết pin, chúng ta mới nhìn đến nhau nói chuyện trực tiếp.

Đành rằng xã hội phải ngày càng tiến bộ, công nghệ phải ngày càng tân tiến, nhưng có ai nghĩ chính nó lại làm cho những người thân trong gia đình ngày càng cách xa nhau.

Còn nhớ cái thời chưa có Internet, chưa có điện thoại di động, chưa có máy tính bảng, sau khi ăn cơm xong cả nhà quây quần bên nhau, cùng xem phim, cùng trò chuyện nô đùa rất vui.

Trong mối quan hệ vợ chồng cũng vậy, không nói chuyện, không chia sẻ thường xuyên hàng ngày đồng nghĩa với tình cảm vợ chồng dần phai nhạt, dễ “xa nhau” dù vẫn sống chung mái nhà, ăn chung bữa cơm.

Bất kỳ điều gì trong cuộc sống cũng đều tồn tại hai mặt tốt- xấu. Thiết bị công nghệ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống, gắn kết các mối quan hệ, tiết kiệm thời gian khi làm mọi việc và đặc biệt là có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Nhưng nếu không biết sử dụng chúng đúng cách, bạn sẽ dễ dàng bị phụ thuộc và vô tình quên đi cách tận hưởng cuộc sống.

Chuyên gia tư vấn khuyên rằng, chúng ta nên biết hài hòa các sở thích. Đọc báo, vào mạng xã hội là một điều tốt vì giúp chúng ta cập nhật tin tức, nắm bắt thông tin, giao lưu với bạn bè, người thân….

Nhưng “ghiền” mạng xã hội đến nỗi quên người thân thì thật không nên. Mỗi ngày chúng ta có 8 giờ làm việc và gắn bó với công nghệ, chưa kể nhiều người phải làm thêm, học thêm nên thời gian dành cho gia đình rất ít.

Vì vậy, hãy cân đối thời gian dành cho gia đình để tình cảm giữa các thành viên không bị lợt lạt, hãy bỏ bớt chiếc điện thoại hay máy tính bảng xuống để trò chuyện với mọi người xung quanh và khám phá biết bao điều thú vị từ cuộc sống này.

Bài, ảnh: HẢI YẾN