Miễn, giảm học phí cho học sinh sinh viên- nét đẹp nhân văn trong đại dịch

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

 

935 bộ sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo trong tỉnh.
935 bộ sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo trong tỉnh.

(VLO) Ngay từ những ngày dịch COVID- 19 bùng phát ở Vĩnh Long, những băn khoăn về miễn giảm học phí cho học sinh và làm sao hạn chế nhất những chi phí đầu năm học mới đã được ngành giáo dục quan tâm. Không chỉ vậy, các trường ĐH trong tỉnh cũng có nhiều chính sách miễn giảm hỗ trợ cho sinh viên, … Những hành động ý nghĩa, kịp thời đã tạo nên nét đẹp nhân văn trong đại dịch COVID- 19.

Học sinh được miễn học phí học kỳ 1

Phát biểu trong hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021- 2022 của Bộ GD- ĐT, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: “Đối với những học sinh, sinh viên ở gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch, cần triển khai chính sách miễn giảm học phí để đảm bảo không cháu nào bị thất học sau dịch hoặc vì nghèo mà không được đến trường”.

Trước đó, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính đối với phụ huynh, học sinh, sinh viên do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các đợt thiên tai bão lũ ở nhiều địa phương trong thời gian qua, Bộ GD- ĐT đã có văn bản đề nghị giữ ổn định mức học phí năm học 2021- 2022 như năm học 2020- 2021.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đã thảo luận và thống nhất chủ trương không thu học phí học kỳ I năm học 2021- 2022 đối với trẻ mẫu giáo, học sinh phổ thông công lập, học viên tại các cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức công tác dạy học hợp lý đảm bảo yêu cầu chất lượng và cắt giảm tiết kiệm tối đa các chi phí để tiết giảm các khoản thu dịch vụ đào tạo không cần thiết.

Ví dụ đầu năm học sẽ không tổ chức bán trú khối tiểu học, các bé mầm non thì có thể cho bé tan học sớm hơn và vào học muộn hơn để các bé ăn sáng, ăn chiều ở nhà để tiết kiệm chi phí ăn uống cho học sinh.

Trước khi đề nghị miễn giảm học phí được tỉnh thông qua, bà Trương Thanh Nhuận cũng thường xuyên nhắc nhở các trường “đầu năm lo cho các em học an toàn trước, học phí tính sau”.

Thực hiện hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hoàn cảnh khó khăn để bảo đảm tất cả học sinh có đủ sách giáo khoa đến trường. Chỉ tính riêng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tặng cho học sinh Vĩnh Long gần 1.000 bộ sách giáo khoa.

Em Thạch Thị Minh Thư (SN 2014, ở ấp Cần Thay, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) thuộc hộ nghèo không có đất sản xuất vừa được nhận bộ sách giáo khoa mới lớp 3. Thư cười thật tươi: “Con được cho sách vở và có tiền mua đồng phục mới đi học nữa. Con cảm ơn các cô chú rất nhiều”.

Miễn giảm học phí ĐH, tăng học bổng

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- Phân hiệu Vĩnh Long dành gần 1,5 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và trao học bổng cho tân sinh viên kỳ tuyển sinh năm 2021, trao học bổng khuyến khích và hỗ trợ học tập cho sinh viên học tập tại phân hiệu.

Nhằm động viên khuyến khích và hỗ trợ học tập cho sinh viên, nhà trường đã thực hiện trao học bổng với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng học kỳ đầu của khóa học.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long- cho biết: “Sẽ dành hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho sinh viên ĐH chính quy học tại Phân hiệu Vĩnh Long với việc giảm 5% học phí học kỳ cuối 2021 và dự kiến trao các suất học bổng hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đây là sự chia sẻ của trường trước khó khăn chung của người học trong bối cảnh dịch bệnh, mong rằng tất cả sinh viên của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh Phân hiệu Vĩnh Long sẽ nỗ lực, vượt khó để hoàn thành kế hoạch học tập của mình”.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây sẽ cấp học bổng toàn phần cho 10 sinh viên thủ khoa trúng tuyển, sinh viên tuyển thẳng tương đương 50 triệu đồng/sinh viên.

Ngoài ra, tất cả sinh viên sẽ được cấp học bổng tương đương 6 triệu đồng/sinh viên để đào tạo tiếng Anh B1 (theo Khung CEFR) và đào tạo công nghệ thông tin cơ bản.

TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho hay: “Hàng năm, nhà trường dành 2 tỷ đồng từ quỹ học bổng cấp cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, vượt khó và sinh viên có thành tích cao trong học tập, rèn luyện”.

Bàn đến chuyện cần miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên, PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Trường chúng tôi cũng muốn chia sẻ một phần gánh nặng cho các bậc phụ huynh lúc này. Trường ĐH Cửu Long sẽ miễn, giảm học phí cho học sinh thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021”.

Theo đó, tân sinh viên là học sinh thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được giảm 50% học phí năm học 2021-2022.

Riêng, tân sinh viên là học sinh các Trường THPT trong tỉnh Vĩnh Long thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được miễn 100% học phí năm học 2021- 2022.

Theo thống kê của ngành giáo dục, có gần 2.400 học sinh thuộc diện hộ nghèo và gần 6.500 học sinh thuộc diện hộ cận nghèo và hộ khó khăn. Tính đến ngày khai giảng năm học mới 2021- 2022, ngành giáo dục Vĩnh Long đã tiếp nhận tiền học bổng và những phần quà quy ra tiền khoảng 2,2 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN