Đại học Cửu Long- ngôi trường tuổi đôi mươi

Cập nhật, 17:51, Thứ Bảy, 24/07/2021 (GMT+7)

 

Trường ĐH Cửu Long nhận Huân chương Lao động hạng ba.
Trường ĐH Cửu Long nhận Huân chương Lao động hạng ba.

(VLO) Là trường ĐH dân lập đầu tiên ở vùng ĐBSCL và cũng là ĐH đầu tiên ở Vĩnh Long, qua 21 năm thành lập và phát triển, Trường ĐH không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục khẳng định vị thế của mình.

Trong khuôn viên xanh mát, với diện tích 23,6ha, Trường ĐH Cửu Long có đầy đủ cơ sở vật chất cho sinh viên học tập, rèn luyện thể dục- thể thao.

Đặc biệt, sinh viên còn được tạo điều kiện thực hành thực tập tại nhà máy sản xuất điện năng lượng mặt trời với công suất gần 1 MW, Nông trang Island, trang trại trồng dưa lưới, nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai, nhà trưng bày giới thiệu về mô hình điện năng lượng mặt trời.

Sắp tới đây, tòa nhà mới và thư viện đang được xây dựng sẽ hoàn thành, hỗ trợ thuận lợi cho công tác học tập, nghiên cứu của sinh viên.

PGS. TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Để đạt được mục tiêu, nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó tập trung chủ yếu vào 3 yếu tố là đội ngũ giảng viên, tài liệu học tập và cơ sở vật chất”.

Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập, Trường ĐH Cửu Long còn đầu tư chất lượng giảng viên, yếu tố nền tảng để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

Không gian xanh mát với cơ sở vật chất được đầu tư phục vụ tốt nhu cầu sinh viên.
Không gian xanh mát với cơ sở vật chất được đầu tư phục vụ tốt nhu cầu sinh viên.

Hiện tại, Trường ĐH Cửu Long có gần 300 giảng viên, trong đó có 3 GS, 9 PGS, 49 TS; 153 ThS; 11 bác sĩ CK1, CK2. Ngoài ra, đơn vị còn mời 194 giảng viên có uy tín từ TP Hồ Chí Minh về giảng dạy cho sinh viên, để nâng cao chất lượng đào tạo.

Qua 21 năm, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo hơn 26.000 cử nhân, kỹ sư và 711 ThS. Hiện nay, nhà trường đang tuyển sinh 25 ngành với hơn 60 chuyên ngành bậc ĐH. Phương pháp giảng dạy chú trọng tương tác, thảo luận, nâng cao khả năng tự học và tự nghiên cứu của sinh viên.

Nói cụ thể hơn về nâng cao chất lượng đào tạo, thầy Hiệu trưởng Lương Minh Cừ chia sẻ: “Hàng năm, nhà trường có kế hoạch đảm bảo chất lượng, triển khai trong từng học kỳ, lấy phiếu tín nhiệm của sinh viên về các hoạt động giảng dạy của giảng viên nhằm rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy được tốt hơn, chất lượng và uy tín của giảng viên cao hơn.

Mục tiêu của Trường ĐH Cửu Long là đảm bảo chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội, đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm”.

Đây là những khâu then chốt, có thể nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra của nhà trường. Cơ sở vật chất, giảng đường, lớp học được xây dựng rất hiện đại, trang bị máy móc thiết bị tiên tiến để sinh viên, học viên làm thí nghiệm khoa học, thực hành kỹ thuật, chuyên môn.

Kết quả thống kê, sinh viên Trường ĐH Cửu Long có việc làm khi tốt nghiệp ra trường hàng năm trên 92%.

Năm 2018, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD- ĐT. Đây là một thành tích lớn của tập thể Trường ĐH Cửu Long, khẳng định chất lượng trong quản lý, giảng dạy, học tập và nghiên cứu của nhà trường.

“Giai đoạn từ nay đến năm 2025, Trường ĐH Cửu Long tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện có, bám sát định hướng của chiến lược, tầm nhìn và sứ mạng để đưa thương hiệu ĐH Cửu Long trở thành trường ĐH có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng theo hướng ứng dụng cho cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên, tiến sĩ hóa giảng viên; đổi mới phương pháp dạy và học đào tạo lý thuyết gắn với ứng dụng thực tiễn”- thầy Lương Minh Cừ nói.

Trường ĐH Cửu Long đã được tặng nhiều danh hiệu cao quý: Biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam, Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2020- Sản phẩm/Dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2020, Top 10 Thương hiệu Việt năm 2020, Kỷ lục trường ĐH có nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam, Top 100 trường ĐH đáng học nhất Việt Nam,... Trong dịp kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển, ĐH Cửu Long vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba cao quý do Chủ tịch Nhà nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC