Trường ĐH Cửu Long – Dấu ấn ngôi trường tuổi 20

Cập nhật, 22:18, Thứ Sáu, 12/02/2021 (GMT+7)

 

Mới đây, điểm kết nối cung cầu công nghệ được khai trương tại Trường ĐH Cửu Long.
Mới đây, điểm kết nối cung cầu công nghệ được khai trương tại Trường ĐH Cửu Long.

20 năm hình thành và phát triển Trường ĐH Cửu Long đã để lại những dấu ấn đẹp với môi trường học tập thân thiện, năng động; cơ sở vật chất ngày càng khang trang hiện đại đáp ứng nhu cầu người học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn có những chế độ ưu tiên, đãi ngộ trong tuyển sinh, những ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu xã hội.

20 năm đào tạo nhân lực

Qua 20 năm, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho gần 26.000 cử nhân, kỹ sư của 24 ngành và  44 chuyên ngành đào tạo; 550 thạc sỹ. Học viên, sinh viên ĐH Cửu Long tốt nghiệp ra trường làm việc có uy tín cao, nhiều người được nắm giữ những vị trí then chốt trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và xã hội.

Đánh giá về Trường ĐH Cửu Long nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường, ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Nhà trường đã không ngừng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đồng thời, đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên đông đảo, có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, tận tụy với học viên. Các hoạt động giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho Vĩnh Long cũng như của khu vực, góp phần đưa tỉnh Vĩnh Long thực hiện đạt mục tiêu trở thành tỉnh Khá của vùng ĐBSCL”.

Môi trường học tập trong lành, thân thiện.
Môi trường học tập trong lành, thân thiện.

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường ĐH Cửu Long đã từng bước xây dựng và triển khai các hoạt động phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trường. Tính đến thời điểm hiện nay, nhà trường đã nghiên cứu, thực hiện thành công 324 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Những trung tâm, viện nghiên cứu như: Trung tâm Khoa học và Công nghệ Cửu Long, Viện Công nghệ Thực phẩm, Công ty sản xuất nước sạch đóng chai ĐH Cửu Long, Viện Đào tạo Mekong – Nhật bản, Công ty sản xuất cây giống …tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy học và nghiên cứu khoa học.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Trường ĐH Cửu Long là đơn vị đi đầu khu vực ĐBSCL trong công tác hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Tính đến thời điểm hiện tại Trường ĐH Cửu Long có 160 lưu học sinh Lào và Campuchia đang theo học, 20 lưu học sinh đã tốt nghiệp, trong đó có 1 thạc sĩ.

Ngôi trường thân thiện, năng động và phát triển

Năm 2018 Nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD- ĐT. Đây là một thành tích lớn của tập thể trường ĐH Cửu Long, khẳng định chất lượng trong quản lý, giảng dạy, học tập và nghiên cứu của Nhà trường. Sinh viên Huỳnh Nhật Huy– năm 4 ngành Xét nghiệm y học vừa được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Sao tháng giêng” cho biết: “Bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn, nhà trường còn rất chú trọng đến việc bồi dưỡng kỹ năng mềm với nhiều phong trào thiết thực, bổ ích giúp em tự tin, năng động hơn”. 

Về tuyển sinh năm 2021, Trường ĐH Cửu Long dự kiến tuyển sinh trình độ ĐH chính quy 25 ngành. Trong đó, ngành mới là dinh dưỡng học. Nói về phương thức tuyển sinh, thầy Lương Minh Cừ cho biết: “Ngoài những phương thức tuyển sinh như mọi năm, năm nay chúng tôi sẽ tổ chức thi tuyển sinh cho khối ngành sức khỏe, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 8 năm 2021”.

Có thể nói, đề án tuyển sinh của Trường ĐH Cửu Long là cánh cửa mở cho nhiều thí sinh với cách xét tuyển đa dạng, bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi, xét tuyển theo quy định của Bộ GD- ĐT, nhà trường còn phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình học tập. Ngoài ra, để đối phó dịch COVID- 19, Trường ĐH Cửu Long còn nhận hồ sơ và tư vấn trực tuyến cho thí sinh.

Sinh viên có điều kiện tốt để thực hành, thực tập.

Sinh viên có điều kiện tốt để thực hành, thực tập.

 

Tân SV có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 9,0 trở lên được xét tuyển thẳng và miễn học phí năm nhất; Tân SV có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 8,5 đến dưới 9,0 được xét tuyển thẳng và miễn học phí Học kỳ 1 năm nhất. Tân SV thuộc hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm, chia sẻ giảm 50% học phí năm nhất. Tân SV là con thương binh, con liệt sĩ; có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 8,0 đến dưới 8.5 được giảm 50% học phí học kỳ 1 năm nhất.

Tân SV là con của người có công với cách mạng; tân SV có anh/ chị đang là SV của Trường Đại học Cửu Long; tân SV là người dân tộc thiểu số; tân SV là con ruột của cán bộ, giáo viên Trường THPT, TTGDTX; tân SV là con, em, cháu ruột của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Cửu Long được giảm 40% học phí Học kỳ 1 năm nhất... Nhiều đãi ngộ khác cho tân SV với mức giảm học phí từ 10- 40%, học phí học kỳ 1.

PGS.TS. Nhà giáo Ưu tú Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long – nói: “Chúng tôi cam kết mang đến cho SV môi trường học tập thuận lợi, có chất lượng cao, hướng đến việc đào tạo ra các SV toàn diện, năng động và sáng tạo. Giai đoạn từ nay đến năm 2025, Nhà trường tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện có để đưa thương hiệu ĐH Cửu Long trở thành trường ĐH có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Trong đó, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên, tiến sĩ hóa giảng viên; đổi mới phương pháp dạy và học đào tạo lý thuyết gắn với ứng dụng thực tiễn”.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng: “Trường ĐH Cửu Long đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong công tác giáo dục - đào tạo; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh, cho các địa phương khu vực ĐBSCL.

Các thế hệ sinh viên do trường đào tạo đã phát huy tốt năng lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh và khu vực, trong đó một số học viên đã đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức ở tỉnh Vĩnh Long và các địa phương khác.

Song song đó, Trường cũng đào tạo sinh viên cho nước bạn - Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, góp phần thắt chặt mối quan hệ vốn có của nước bạn với Vĩnh Long nói riêng và Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung”.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN