Kết thúc kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Cập nhật, 18:41, Thứ Hai, 10/08/2020 (GMT+7)

 

Niềm vui thí sinh tại điểm thi  trường THPT Nguyễn Thông sau giờ thi môn Toán.
Niềm vui thí sinh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thông sau giờ thi môn Toán.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã kép lại, thí sinh Vĩnh Long nhẹ nhàng ra về. Công tác tổ chức thi đã được tỉnh chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi an toàn và nghiêm túc. Đề thi vừa sức không đánh đố, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao.

Đề thi vừa sức

Đề thi các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được nhiều thí sinh cho là vừa sức; các môn như Giáo dục công dân, Địa Lý, Toán, Ngoại ngữ được cho là nhẹ nhàng.

Cô Trần Huỳnh Nhị- Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Thông cho rằng, nhìn tổng thể đề thi bám sát đề tham khảo, phần đọc hiểu vừa phải, ngữ liệu gần gũi và có tính giáo dục.

Câu 4 phần đọc hiểu có thể phân hóa đối tượng học sinh. Vấn đề của nghị luận xã hội cũng tương tự, học sinh dù đối tượng nào cũng có thể hiểu và làm bài. Ở phần này, nếu học sinh có vốn sống và trải nghiệm sẽ thể hiện một cách sâu sắc. Phần làm văn nghị luận văn  học thì hơi dài.

Thí sinh Phạm Bửu Khang- điểm thi trường THPT Lưu Văn Liệt cho biết, đề thi Ngữ Văn năm nay nhẹ nhàng, quen thuộc. Hơn nữa, với phần nghị luận đã bám sát thực tế và ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. “Đề thi này em làm sẽ trên trung bình và mức điểm có thể đạt từ 7- 8 điểm”- Khang cho biết.

Cô Trần Huỳnh Nhị cho biết: “Cả bài thơ đất nước rất hay đoạn nào cũng thâm trầm sâu sắc, nhưng đề cho rơi vào đoạn cuối, nếu cho đoạn đầu các em dễ cảm nhận hơn. Do dung lượng đoạn hơi dài nên khó phân tích sâu. Tuy nhiên, những em giỏi Văn, có có cảm hứng viết có thể tìm được điểm cao”.

Hớn hở ra về sau thời gian làm bài thi tự chọn, một nhóm học sinh trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ) xúm xít bên cô giáo. Thí sinh La Thành Bân cho biết: “Đề Sử hơi khó, riêng đề Địa thì em làm khá tốt, Giáo dục công dân là môn nhẹ thở nhất có thể tìm điểm từ 8 trở lên”. 

Trong khi đó, chị Cao Thị Mỹ Hạnh đứng kế bên nhóm học sinh đang chờ con gái là Nguyễn Thị Thu Mỵ khoe: “Con tôi đã đậu ĐH rồi, cháu xét tuyển học bạ, còn thi này để lấy bằng tốt nghiệp THPT thôi”. Thu Mỵ xét tuyển ĐH ngành du lịch bằng bảng điểm 5 học kỳ nên chỉ còn chờ công nhận tốt nghiệp là có giấy báo trúng tuyển. Chị Hạnh nói thêm: “Đậu sẵn rồi nên cháu đi thi tự tin lắm, đề  Toán hôm qua xem đáp án đúng được 35 câu”.

Kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Cùng với thí sinh cả nước, chiều 10/8, hơn 10.200 thí sinh tỉnh Vĩnh Long kết thúc môn thi cuối cùng, thoải mái ra về.

Đội tiếp sức mùa thi Trường ĐH Cửu Long hỗ trợ thí sinh tại điểm thi trường THPT Trà Ôn.
Đội tiếp sức mùa thi Trường ĐH Cửu Long hỗ trợ thí sinh tại điểm thi trường THPT Trà Ôn.
Trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT, 9 và 10/8/2020, số thí sinh dự thi ở các điểm thi của Vĩnh Long đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ thí sinh dự thi các môn lần lượt là Ngữ Văn 99,84%, Toán 99,79%, Khoa học tự nhiên 99,85%, Khoa học xã hội 99,81% và Ngoại ngữ là 99,86%. Đặc biệt, không có thí sinh vi phạm quy chế.

Đánh giá về những ngày thi vừa qua, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT 2020 cho rằng: “Các điểm thi với tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Học sinh dự thi nghiêm túc, các biện pháp phòng dịch được thực hiện tốt đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và thí sinh.

Chương trình tiếp sức mùa thi sôi nổi giúp thí sinh tự tin bước vào kỳ thi. An ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo giúp học sinh đến điểm thi an toàn, nhanh chóng. Nói chung, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiên túc, đúng quy chế”.

Sức khỏe của thí sinh được đảm bảo, Vĩnh Long không có thí sinh đối tượng F1, F2. “Suốt 2 ngày thi, có 1 thí sinh mệt và được nghỉ ngơi sau đó thi tiếp, 1 thí sinh trước thi bị tai nạn giao thông mới phẫu thuật được bố trí phòng thi riêng, có ghế nằm để nghỉ ngơi”- Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó ban Thường trực BCĐ kỳ thi, cho biết.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Sở GD- ĐT sẽ bắt đầu làm phách, sau đó tiến hành chấm thi. Vĩnh Long đã thành lập ban làm phách, ban chấm thi trắc nghiệm và ban chấm thi tự luận.

 Kỳ thi được tổ chức đảm bảo các biện pháp phòng dịch COVID- 19.
Kỳ thi được tổ chức đảm bảo các biện pháp phòng dịch COVID- 19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: “Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chấm thi đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn, bảo mật, hệ thống camera giám sát theo quy định như  tiêu chuẩn về các thiết bị, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm; công tác phòng chống dịch COVID- 19 cũng được tăng cường và thực hiện nghiêm túc tại điểm chấm thi”.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát sẽ được thực hiện nghiêm túc. Trong các ban chấm thi đều thành lập các đoàn thanh tra của sở. Ngoài ra Bộ GD- ĐT cũng thành lập các đoàn thanh tra đi thanh tra công tác chấm thi tại các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tỉnh Vĩnh Long cho biết: Hiện nay, thanh tra của bộ đến cắm chốt tại các điểm chấm thi, nên công tác chấm thi sẽ đảm bảo diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. 

Công tác bảo mật, vận chuyển đề thi, bài thi được thực hiện theo đúng quy trình mà Bộ GD- ĐT hướng dẫn. Đặc biệt, BCĐ huyện- thị- thành sẽ cùng trưởng các điểm thi chuyển bài thi về nơi lưu giữ ngay sau khi môn thi cuối kết thúc để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo đó, sẽ cố gắng hoàn thành và công bố điểm cho thí sinh ngày 27/8.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY