Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn trong dịch COVID-19

Cập nhật, 17:45, Thứ Năm, 30/07/2020 (GMT+7)

 

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh  thăm hỏi học sinh Trường THPT Hựu Thành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi học sinh Trường THPT Hựu Thành.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến, những công tác chuẩn bị cuối cùng đang được ráo riết hoàn tất. Bên cạnh đó, những phương án phòng dịch COVID- 19 cũng được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chủ động phòng dịch

Trước diễn biến dịch COVID- 19, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cho biết: “BCĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở GD- ĐT phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Công an tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết như khử trùng, vệ sinh điểm thi, chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... để phục vụ cho cán bộ coi thi và thí sinh, đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch. Cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan. Đối với phụ huynh, đề nghị phụ huynh đưa con em đến điểm thi, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi”.

Sáng 30/7, Bộ GD- ĐT có văn bản số 2832/BGDĐT-QLCL gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo văn bản này, Bộ GD- ĐT đề nghị UBND các tỉnh- thành trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở GD- ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

Thí sinh thuộc diện F0 là ca bệnh dương tính với SARS-CoV2 phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi. Thí sinh F0 sẽ được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành.

Thí sinh thuộc diện F1 là người tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung, BCĐ thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp ở gần với khu vực cách ly.

Đối với thí sinh thuộc diện F2, tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú, BCĐ thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp với điều kiện của địa phương.

Bộ GD- ĐT cũng nêu rõ cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với các thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.

Điểm thi lên phương án dự phòng

Tại các điểm thi, phương án phòng dịch đã và đang được chuẩn bị chu đáo. Điểm thi THPT Hựu Thành (Trà Ôn) có 236 thí sinh là học sinh của trường này đăng ký dự thi. Điểm thi này có 10 phòng thi và 1 phòng chờ các phòng còn lại cũng chuẩn bị sẵn sàng là phòng dự trữ.

Cô Huỳnh Ngọc Mỹ Xuyên- Hiệu trưởng Trường THPT Hựu Thành cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị chuẩn bị cơ sở vật chất, ôn tập đúng tiến độ.

Đặc biệt, chúng tôi đã thông tin cho các em về những biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 theo đề nghị của Bộ Y tế. Học sinh đi thi tốt nghiệp sẽ đeo khẩu trang, đối với những trường hợp quên hoặc khẩu trang bị hư hỏng chúng tôi có chuẩn bị khẩu trang dự phòng”.

Em Huỳnh Cát Lợi- học sinh lớp 12, Trường THPT Hựu Thành cho biết: “Lúc nghe nói dịch COVID- 19 lây ra cộng đồng em rất lo lắng nhưng giờ thì em yên tâm hơn vì trường đã có rà soát phân loại học sinh diện nguy cơ, đến ngày thi sẽ có đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang”.

Năm nay, học sinh 4 xã cù lao đang theo học tại THPT Hòa Ninh được dự thi tại trường mình đang học. Các em tự tin hơn vì thi gần nhà. Thầy Nguyễn Phước Điền- Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Ninh (Long Hồ) cho biết: “Ngoài chuẩn bị phòng thi, phòng chờ, phòng hội đồng, phòng y tế chúng tôi cũng đã chuẩn bị xà bông rửa tay, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn,… đảm bảo các biện pháp phòng dịch COVID-19 .”

Tại trường THPT Phạm Hùng, điểm thi có 568 thí sinh, trong đó có 103 thí sinh thuộc Trung tâm GDNN- GDTX huyện Long Hồ với 25 phòng thi, 3 phòng chờ và 3 phòng dự trữ. Theo thầy Lạc Minh Sơn- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã trang bị 4 máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn, xà phòng đầy đủ cho điểm thi. Về khẩu trang, hiện nay nhà trường chỉ có 5 hộp, thị trường khan hiếm và giá cao nên cần có sự quan tâm về vấn đề này”.

BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020  kiểm tra điểm thi THPT Phạm Hùng.
BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 kiểm tra điểm thi THPT Phạm Hùng.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng ban thường trực, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT đánh giá cao công tác chuẩn bị của các trường khi kiểm tra. “Hiện các điểm thi đã hoàn thành báo cáo về công tác chuẩn bị, BCĐ và Sở GD- ĐT đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, qua đó đánh giá tình hình để có những sự chỉ đạo cụ thể, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi”- bà Trương Thanh Nhuận cho biết.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19; đặc biệt, xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với tình hình dịch bệnh, bố trí các điểm thi/phòng thi dự phòng và các điều kiện khác để sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ GD- ĐT và Bộ Y tế, đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Bài, ảnh: HUYỀN DUY