Đảm bảo việc phát hành sách giáo khoa năm học mới

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 24/06/2020 (GMT+7)

 

Hiện công tác phát hành SGK được Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long thực hiện tốt và ổn định.
Hiện công tác phát hành SGK được Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long thực hiện tốt và ổn định.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho sách giáo khoa (SGK) năm học mới trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Riêng đối với SGK lớp 1 có sự thay đổi, tuy nhiên cũng sẽ cố gắng phát hành đến tận tay học sinh…

Thị trường SGK ổn định

Năm học 2020- 2021, SGK lớp 1 là bộ sách duy nhất có sự thay đổi theo lộ trình của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, các bậc học từ lớp 2- 12 vẫn được duy trì ổn định.

Theo ông Lê Thanh Nhã- Giám đốc Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long thì giá SGK của bậc học từ lớp 2- 12 sẽ không có sự thay đổi. Hiện theo kế hoạch phát hành sẽ có 2 triệu bản sách cho năm học mới này.

“Song song đó, hiện đang trình chính sách giảm giá, ít nhất là 10% cho SGK năm học mới để phụ huynh, học sinh tiếp cận được nguồn sách chất lượng nhưng giá hợp lý”- ông chia sẻ.

Riêng về SGK lớp 1, Sở GD- ĐT cũng đã có hướng dẫn tổ chức lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020- 2021 với 5 bộ sách được Bộ GD- ĐT giới thiệu.

Việc thực hiện lựa chọn SGK đảm bảo tính minh bạch, công bằng đối với tất cả các bản sách với trình tự các bước gồm: Hiệu trưởng thông báo chủ trương lựa chọn SGK trong toàn thể nhà trường, thành lập Hội đồng lựa chọn SGK của trường; tổ chuyên môn tổ chức lựa chọn SGK và đề xuất danh mục lựa chọn với hội đồng.

Hội đồng quyết định lựa chọn danh mục SGK; công bố danh mục SGK được lựa chọn và cuối cùng là báo cáo danh mục, số lượng SGK đã lựa chọn.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục mầm non- tiểu học (Sở GD- ĐT), có 173/173 trường tiểu học đã chọn bộ SGK lớp 1 trong năm học 2020- 2021.

 Trong đó, có 2 bộ sách được các trường tiểu học trong tỉnh lựa chọn nhiều nhất là bộ Cánh Diều và Chân trời sáng tạo. Các bộ sách có các môn học, hoạt động giáo dục gồm: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội, Đạo đức, Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm.

Cũng theo Phòng Giáo dục mầm non- tiểu học, hiện các trường đã thông báo trên website và bảng thông báo danh mục SGK lớp 1 đã được chọn sử dụng ở đơn vị cho tập thể nhà trường, phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương và cộng đồng được biết.

Đảm bảo không gây khó khăn khi mua SGK lớp 1

Một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay trong việc đi mua SGK của phụ huynh, học sinh, đặc biệt SGK lớp 1 chính là “không biết phải lựa chọn bộ nào”, và “phối hợp bao nhiêu quyển của từng bộ sách khác nhau nếu đơn vị trường học lựa chọn phối hợp của cả 5 bộ sách”.

Mang câu hỏi đến với Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long thì ông Lê Thanh Nhã chia sẻ, thực tế là năm học này, phụ huynh có con vào lớp 1 khi đi mua SGK sẽ phải biết trường con mình học đã lựa chọn bộ sách nào.

Hiện nay, các trường chủ yếu lựa chọn bộ sách Cánh diều chiếm khoảng 65%, bộ Chân trời sáng tạo chiếm khoảng 30%, các bộ còn lại chiếm khoảng 5%. Theo kế hoạch, năm học này, công ty sẽ phát hành khoảng 260- 300.000 bộ sách trên địa bàn.

Bộ SGK lớp 1 Cánh diều được đa số các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh lựa chọn.
Bộ SGK lớp 1 Cánh diều được đa số các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh lựa chọn.

Để tạo điều kiện bồi dưỡng và cung ứng SGK lớp 1 năm học 2020- 2021, Bộ GD- ĐT cũng có công văn gửi đến các sở GD- ĐT yêu cầu phối hợp với các nhà xuất bản thống nhất chọn các đơn vị có chức năng và đủ năng lực cung ứng SGK.

Đồng thời hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn phối hợp với đơn vị cung ứng đảm bảo kịp thời, chất lượng, không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK cho năm học mới.

Theo ông Lê Thanh Nhã, hiện Sở GD- ĐT cũng đã lựa chọn Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long là đơn vị cung ứng SGK, đặc biệt là SGK lớp 1 đến tận các trường học.

Hiện các trường cũng đã tổng hợp về các phòng GD- ĐT, sau đó sẽ tổng hợp để công ty có kế hoạch phát hành đến tận các trường. Đảm bảo đúng, đủ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, học sinh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lê Thanh Nhã, hiện đơn vị cũng đã phát các phiếu đăng ký cho các trường. Do vậy, để đảm bảo công tác phát hành đến nơi, đảm bảo đủ và chất lượng thì cần có sự phối hợp chặt chẽ từ các trường. Qua đó đảm bảo SGK có trước ngày 15/7/2020 và phục vụ tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp 1 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Lê Thanh Nhã- Giám đốc Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long, tuy có 5 bộ SGK được các trường lựa chọn nhưng cả 5 bộ đều được biên soạn dựa trên chương trình khung của Bộ GD- ĐT. Do đó, khi các em học sinh học bộ sách này hoặc bộ sách khác thì khi sang lớp 2, các em vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức theo chương trình.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN