Phòng dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên nhập học

Cập nhật, 07:24, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn tất công tác vệ sinh, phun thuốc phòng dịch ở các đơn vị giáo dục, chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh nhập học.

Đo thân nhiệt sinh viên từ cổng trường.
Đo thân nhiệt sinh viên từ cổng trường.

Đảm bảo an toàn cho học sinh

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho biết: “Tất cả công tác chuẩn bị phòng dịch ở các trường trong tỉnh đã sẵn sàng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Thời gian hiện tại, các trường phổ thông thực hiện trường học kết nối cho học sinh ôn bài tại nhà”.

Các trường phân công giáo viên trực hợp lý đến 16/2, giáo viên nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đảm bảo an toàn cho học sinh lên trên hết.

“Để bù lại 2 tuần nghỉ lùi này, Sở GD- ĐT Vĩnh Long chủ trương dạy học trái buổi đối với các trường có đủ cơ sở vật chất và học vào thứ 7, chủ nhật đối với các trường thiếu phòng học”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết thêm- “Chủ trương là không dồn, ép chương trình, đảm bảo học đúng, đủ theo quy định của Bộ GD- ĐT và đảm bảo thời gian kết thúc năm học là 29/5/2020”.

Đối với cấp học mầm non, một số phụ huynh còn băn khoăn việc cho trẻ học lại vì các bé đa số học bán trú và không có khả năng tự bảo vệ. Bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho hay: “Đối với các trường mầm non, công tác vệ sinh phòng dịch bệnh đã được quan tâm từ trước. Hiện tại, các trường đã làm vệ sinh theo đúng khuyến cáo. Thời gian này, phụ huynh cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, có biện pháp vệ sinh cá nhân tăng sức đề kháng. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh để chăm sóc, bảo vệ trẻ tốt nhất”.

Trước đó, Sở GD- ĐT đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non nắm rõ triệu chứng và cách phòng tránh sốt xuất huyết, cảm sốt do thay đổi thời tiết, bệnh tay chân miệng và bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona.

Các trường không chủ quan, lơ là, học sinh khi đi học lại phải đảm bảo dinh dưỡng, thực hiện các biện pháp phòng tránh trước khi các em vào trường như đeo khẩu trang đi học và sát khuẩn tay đúng cách. Riêng các trường đã chuẩn bị khẩu trang dự phòng cho học sinh khi các em nhập học trở lại. Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- lưu ý: “Các trường chuẩn bị khẩu trang là dự phòng khi các em học sinh quên mang theo hoặc khẩu trang bị hư, phụ huynh phải chuẩn bị khẩu trang cho con em khi đến trường”.

Sinh viên chủ động tránh dịch

Sáng 10/2/2020, Trường ĐH Cửu Long đón sinh viên nhập học sau Tết Nguyên đán và 1 tuần lùi lịch học để phòng dịch corona. Nhà trường đã chuẩn bị khoảng 2.000 khẩu trang y tế để phát cho sinh viên, đồng thời, phân công đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp đón sinh viên để đo thân nhiệt và hướng dẫn rửa tay đúng cách.

Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Chúng tôi có 90 sinh viên Lào và Campuchia, các em đã đến từ tuần trước. Khi đón các em, chúng tôi đã làm theo hướng dẫn phòng dịch. Sau khi theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, phát khẩu trang, nước rửa tay thì trường có phổ biến cho các em cách phòng chống dịch bệnh. Bộ phận quản lý sinh viên theo dõi thường xuyên, nếu thấy có dấu hiệu bất thường sẽ báo cho Sở Y tế. Ngoài ra, đối với các em sinh viên ở ký túc xá, luôn luôn được theo dõi theo đúng quy trình Bộ Y tế đã phổ biến”.

Hướng dẫn sinh viên rửa tay đúng cách.
Hướng dẫn sinh viên rửa tay đúng cách.

Một số sinh viên trong ngày đầu tiên nhập học cảm thấy lo lắng, sau khi được đo thân nhiệt và phát khẩu trang cũng như hướng dẫn cách phòng tránh đã tự tin hơn. Em Nguyễn Thành Kiên cho biết: “Em cảm thấy rất lo lắng khi số người mắc bệnh ngày càng nhiều. Hôm em trở lại trường thì trường có tổ chức phát khẩu trang, đo thân nhiệt và đặc biệt là chuẩn bị cho các bạn một cái vòi nước rửa tay để vệ sinh, em cảm thấy rất an tâm”.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Kim Hậu- sinh viên Trường ĐH Cửu Long- đã “chuẩn bị khẩu trang y tế sẵn sàng để đi học hàng ngày. Em cũng có đọc thêm những cách để phòng ngừa của Bộ Y tế đưa ra với cách sử dụng khẩu trang y tế sao cho hiệu quả”.

Các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã và đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên khi đến trường. Đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Long chưa có ca nhiễm corona nào và nếu không có gì thay đổi tất cả học sinh sẽ nhập học lại vào ngày 17/2/2020.

Giáo viên, học sinh tuyệt đối không thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Vừa qua có 1 học sinh ở Trường THPT Lưu Văn Liệt thông tin giả (qua tin nhắn) là em vừa đi du lịch ở Vũ Hán trong dịp Tết Nguyên đán. Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã đến tận nhà và gia đình cho biết thông tin đó là không có thật. Sở GD- ĐT cũng đã liên hệ với Phòng Xuất nhập cảnh và xác nhận học sinh này không đi du lịch nước ngoài trong thời gian nói trên. Lãnh đạo Trường THPT Lưu Văn Liệt đã có nhắc nhở học sinh này về việc tạo thông tin giả gây hoang mang. Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng lưu ý các trường về các trường hợp tương tự, không để thông tin sai sự thật.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN