Khi biết điểm thi THPT quốc gia, thí sinh phải làm gì?

Cập nhật, 15:37, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

 

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, có những thí sinh đã trúng tuyển ĐH bằng phương án tuyển sinh riêng.
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, có những thí sinh đã trúng tuyển ĐH bằng phương án tuyển sinh riêng.

Ngày 14/7/2019 tới, Bộ GD- ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2019, thí sinh cần nắm được lịch thay đổi nguyện vọng xét tuyển, thủ tục phúc khảo… Nếu không cẩn thận nghiên cứu, các em có thể không vào được trường ngành, trường như nguyện vọng.

Lưu ý thời gian, nghiên cứu điểm

Sau khi biết điểm thi kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh nào có thắc mắc về điểm thi có thể làm đơn phúc khảo bài thi. Nếu thí sinh tự tin với kết quả thi của mình và cảm thấy điểm thi chưa phản ánh đúng có thể nộp đơn xin chấm phúc khảo.

Theo hướng dẫn của Bộ GD- ĐT, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở đó. Hạn chót nhận đơn phúc khảo từ ngày công bố kết quả đến hết ngày 23/7/2019.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

Ông Nguyễn Hoạt Cơ -Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD- ĐT)- cho biết: “Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, cụm thi tỉnh Vĩnh Long có 9 bài thi THPT quốc gia môn Ngữ văn chấm phúc khảo đã thay đổi điểm. Trong đó, có 1 bài thi tăng 1,8 điểm và 8 bài thi mỗi bài tăng 0,25 điểm”.

Ngày 18/7, các trường sẽ công bố kết quả xét tuyển thẳng. Một số trường đã công bố kết quả xét tuyển bằng kết quả học tập. Thí sinh nộp xét tuyển thẳng vào trường nào thì xem thông tin trên website của trường đó hoặc chú ý các thông báo qua email, điện thoại cá nhân. Sau đó, các em xác nhận nhập học hoặc từ chối nhập học diện xét tuyển thẳng theo hướng dẫn của từng trường.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Có khoảng 1.000 thí sinh trúng tuyển vào trường chúng tôi qua phương thức tuyển thẳng và xét tuyển bằng học bạ”. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vẫn còn dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia.

Nói về điểm chuẩn để xét tuyển vào trường, ông Cao Hùng Phi cho biết: “Dự kiến là 15 điểm chuẩn cho tất cả các ngành ở tất cả tổ hợp xét tuyển, sau đó xét từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, điểm này còn tùy thuộc vào điểm thi THPT của các em năm nay cao hay thấp”. Trước 22/7, các trường ĐH công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Căn cứ vào mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của từng trường, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng hoặc không. Từ ngày 22- 29/7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến.

Từ ngày 22- 31/7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Trước 17h ngày 9/8, các trường ĐH, CĐ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Một lưu ý với thí sinh nếu không xác nhận nhập học đợt 1 mà chờ cơ hội để xét nguyện vọng bổ sung là: Điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Tìm cơ hội mới từ học bạ

Có hàng trăm trường ĐH, CĐ xét tuyển học bạ 2019 trên cả nước. Trong đó, có nhiều cách xét khác nhau, giúp thí sinh có thể chọn lựa cách phù hợp nhất, lợi thế nhất để xét tuyển. Nếu như các em chưa tự tin với điểm thi của mình thì ngay thời điểm này, có thể tăng thêm cơ hội cho mình bằng cách xét tuyển học bạ.

Thí sinh trúng tuyển và làm thủ tục nhập học năm 2018.
Thí sinh trúng tuyển và làm thủ tục nhập học năm 2018.

Theo đề án tuyển sinh riêng, không ít trường xét tuyển bằng kết quả học tập, thậm chí có trường dành đến 60% chỉ tiêu để xét tuyển học bạ. Điểm xét tuyển sẽ không căng thẳng hơn so với cách xét theo điểm thi THPT quốc gia.

ThS. Lê Thị Lộc Mai- Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng (Trường ĐH Cửu Long)- cho biết: “Nhà trường xét tuyển kết quả THPT theo 3 cách: xét kết quả cả năm của tổ hợp môn xét tuyển của lớp 12; xét kết quả cả năm của tổ hợp môn xét tuyển 3 năm THPT; xét kết quả 5 học kỳ đầu THPT”.

Cũng như vậy, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây xét tuyển kết quả học tập với điều kiện đầu tiên là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Theo quy định, tổng điểm trung bình chung 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của 3 năm THPT (lớp 10, 11, 12) hoặc điểm tổng kết của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển năm lớp 12 phải lớn hơn hoặc bằng 18,0 điểm. Mỗi môn trong tổ hợp phải có điểm trung bình ≥ 5,0 điểm.

Trường ĐH Kinh tế- Tài chính TP Hồ Chí Minh nhận hồ sơ xét tuyển học bạ. Trường này sẽ dựa vào điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp môn của thí sinh để xét tuyển. Ví dụ: Thí sinh xét tuyển học bạ vào ngành Quản trị kinh doanh với tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hóa), cách tính điểm sẽ như sau:

Điểm xét tuyển = (TB lớp 12 môn Toán + TB lớp 12 môn Lý + TB lớp 12 môn Hóa) >= 18.

Phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập ngày càng trở nên phổ biến, được đông đảo thí sinh quan tâm, lựa chọn bởi điều kiện xét tuyển khá “mềm”, thí sinh gần như biết trước cơ hội vào ĐH sớm mà không cần hồi hộp chờ đợi, so sánh kết quả thi THPT quốc gia.

Lưu ý nếu muốn thay đổi nguyện vọng

Nếu kết quả thi khác so với dự tính của bản thân, có thể tốt hơn hoặc không tốt như dự tính thì thí sinh cần cân nhắc các nguyện vọng đã đăng ký. Đặc biệt là trong trường hợp điểm thi thấp hơn so dự kiến. Thêm vào đó, cần cân nhắc yếu tố tình hình điểm thi của năm nay, xem phổ điểm chung cao hay thấp hơn để tham khảo.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC