Chọn học nghề, nhanh lập nghiệp

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Không phải học sinh nào cũng muốn vào ĐH, có những “con đường” khác nhau dành cho mỗi người: Đi làm, học nghề ngắn hạn, học trung cấp (TC) hay CĐ nghề... Được làm việc mình thích, đúng với năng lực thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua và thành công sẽ đến.

Thực hành được chia thành từng nhóm nhỏ để học sinh dễ tiếp thu.
Thực hành được chia thành từng nhóm nhỏ để học sinh dễ tiếp thu.

Những “lối rẽ” vào đời

Có rất nhiều lựa chọn dành cho các bạn theo các trường nghề và chỉ cần tốt nghiệp THPT sẽ được tuyển thẳng vào CĐ, tốt nghiệp THCS vào TC.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đang nhận hồ sơ xét tuyển hệ CĐ và TC, hạn chót là giữa tháng 8 này. ThS. Nguyễn Thanh Toàn- Hiệu phó- cho biết: “Nhà trường nhận hồ sơ quanh năm, nhưng chốt theo từng đợt để gọi các em nhập học”.

Nói về việc làm cho sinh viên mới ra trường, ông tự hào: “Nhiều ngành như điện lạnh, cắt gọt kim loại, sửa chữa máy tính,… không đủ học sinh, sinh viên để giới thiệu cho doanh nghiệp”.

Ưu điểm của học nghề là các em được học thực hành rất nhiều nên vững tay nghề khi ra trường. Hơn thế nữa, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long còn hợp tác doanh nghiệp để các em được đào tạo thực tế tại doanh nghiệp.

Hạn chế lớn nhất của học sinh trường nghề là các em thường ngán học các môn văn hóa. Trong khi mong muốn lớn nhất của nhiều phụ huynh là con, em có bằng tốt nghiệp THPT; mặc dù theo quy định của Bộ GD- ĐT thì tốt nghiệp TC có giá trị tương đương.

Để giảm nỗi lo này, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long chủ động phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Long Hồ tổ chức các lớp dạy bổ túc văn hóa cho các em học sinh có nhu cầu.

“Các em chỉ học chương trình văn hóa các môn thi THPT quốc gia nên nhẹ nhàng hơn, dễ tiếp thu hơn nhiều”- ThS. Nguyễn Thanh Toàn chia sẻ.

Các trường CĐ ở Vĩnh Long có lợi thế riêng về ngành nghề thế mạnh. Nếu CĐ Nghề Vĩnh Long chuyên đào tạo các ngành kỹ thuật thì CĐ Cộng đồng Vĩnh Long có các khối ngành nông nghiệp, xã hội. Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long chuyên về khối ngành kinh tế.

Ưu thế của Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long là sắp trở thành phân hiệu của ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- một trong những trường top đầu cả nước đào tạo về kinh tế.

“Khi học hệ CĐ trường này sẽ có cơ hội liên thông trực tiếp lên ĐH, tốt nghiệp lãnh bằng của ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cấp”- chị Trương Thị Nhi- Trưởng Phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cho biết.

Chọn nghề để lập nghiệp

Thời gian thực hành của các lớp học nghề chiếm khoảng 70% chương trình học nên khi ra trường đa phần học sinh có thể làm được việc ngay.
Thời gian thực hành của các lớp học nghề chiếm khoảng 70% chương trình học nên khi ra trường đa phần học sinh có thể làm được việc ngay.

Nếu mơ ước của bạn là trở thành một thợ trang điểm, đầu bếp, thợ làm bánh,… thì đừng ngại phát huy. Có rất nhiều cơ sở học nghề ở Vĩnh Long hoặc Cần Thơ cho các bạn muốn học gần nhà với học phí phù hợp.

Ngành thực phẩm đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng cả về lượng và chất. Các nhà hàng, quán ăn xuất hiện liên tục để đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của người dân.

Nếu phụ bếp nhà hàng có mức lương khá thì bếp chính có mức lương rất cao, thường là vài chục triệu đồng/tháng. Nếu bạn thích nấu ăn và có năng khiếu này thì học nấu ăn thực sự là một lựa chọn sáng suốt.

Ngoài ra, học nấu ăn cũng có thể giúp bạn tự lập nghiệp bằng cách nhận nấu đám tiệc, cơm văn phòng,… Anh Huỳnh Khoa Ninh- chủ dịch vụ nấu ăn “Bếp nhà Ninh” ở TP Vĩnh Long chia sẻ: “Yêu cầu của nghề này là chịu khó, có sức khỏe, thích tìm tòi sáng tạo, có nghệ thuật trong ẩm thực”.

Hiện nay, để học các khóa nấu ăn Á- Âu, bếp tiệc,… các bạn Vĩnh Long có thể học ở Trường TC Du lịch và khách sạn Saigontourist hoặc Trường dạy nấu ăn Á- Âu, đều có chi nhánh ở Cần Thơ.

Dù có rất nhiều quần áo may sẵn nhưng nghề may thời trang luôn song hành và phát triển không ngừng theo xu thế của thời đại. Và, đối với nhiều người thì việc may quần áo là lựa chọn hàng đầu. Thu nhập từ nghề may thì không thể tính bình quân được.

Chị Nguyễn Thị Kiều Trinh- thợ may có hơn 15 năm kinh nghiệm (Tam Bình) cho biết: “Giá may tiệm tôi rẻ hơn ở TP Vĩnh Long nhưng hợp gu khách nên được ủng hộ nhiều. Mỗi tháng bình quân thu 10 triệu đồng, mùa tết, tựu trường thì khá hơn.

Ở Vĩnh Long, bạn bè tôi có người một tháng vô vài chục triệu. Đồ nhận làm không hết, phải thuê cả chục thợ phụ”.

Nghề may không chỉ yêu cầu sự khéo léo, tinh tế trong từng đường kim mà còn đòi hỏi người may có khả năng cảm nhận, đánh giá trang phục và biết sáng tạo, cập nhật cái mới.

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp ngày một tăng. Nếu bạn khéo tay và có gu thẩm mỹ, thích làm đẹp cho mình và mọi người xung quanh thì không nên bỏ qua.

Từ 6 tháng- 1 năm, học viên có thể hoàn thành các khóa học và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ. Với giá từ 50.000- 100.000 đ/lần cắt tóc thì mỗi ngày người thợ chỉ cần phục vụ 5 khách đã có thu nhập từ 250.000- 500.000đ.

Nếu có đam mê, không thích học văn hóa, không có nhiều điều kiện về kinh tế hoặc bạn muốn tiết kiệm thời gian học tập, muốn nhanh có việc làm phụ giúp gia đình thì học nghề là một lựa chọn hợp lý.

Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội), năm 2018 tỷ lệ học sinh sinh viên tốt nghiệp trình độ CĐ, TC có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 85%. Đặc biệt, những trường có uy tín về chất lượng đào tạo nghề, có quan hệ tốt với doanh nghiệp có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt 100%.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC