Tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019- 2020

Thí sinh rộng đường lựa chọn

Cập nhật, 13:21, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2019- 2020 sẽ có một số thay đổi. Qua đó, sẽ giúp thí sinh rộng đường lựa chọn trường học, tránh tình trạng “cầm” hồ sơ nộp vào “trường này, trường nọ” khi không đậu nguyện vọng 1…

Thí sinh làm thủ tục dự thi trong kỳ thi lớp 10 năm học 2018- 2019.
Thí sinh làm thủ tục dự thi trong kỳ thi lớp 10 năm học 2018- 2019.

Rộng đường lựa chọn

Theo Sở GD- ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2019- 2020 thì mỗi loại hình trường có đối tượng và phương thức tuyển sinh riêng nhưng có điểm chung là tổ chức thi chung đề, chung ngày.

Với phương thức này, học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường chuyên biệt (chuyên, dân tộc nội trú, năng khiếu thể dục thể thao) nếu không trúng tuyển thì kết quả thi được chuyển sang dự tuyển lớp 10 THPT.

Do đó, học sinh được hướng dẫn phải đăng ký dự tuyển lớp 10 THPT cho dù có đăng ký hay không đăng ký dự tuyển các trường chuyên biệt.

Theo hướng dẫn, ở các trường chuyên biệt không có sự thay đổi, song các trường THPT sẽ có sự thay đổi. Cụ thể, có một số điểm mới là điểm chuẩn tuyển sinh không phụ thuộc địa bàn mà phụ thuộc vào nguyện vọng tuyển sinh.

Theo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD- ĐT), mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào 5 trường THPT khác nhau.

Các nguyện vọng 2, 3, 4, 5 được phép thay đổi sau khi có kết quả chấm thi. Chỉ tuyển sinh các nguyện vọng mà học sinh có đăng ký.

Theo thầy Nguyễn Hoạt Cơ- Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, nguyện vọng 1 và 2 được xét đồng thời với tỷ kệ khoảng 90% tuyển nguyện vọng 1 và 10% nguyện vọng 2. Kể từ nguyện vọng 3 trở đi, chỉ các trường chưa đủ chỉ tiêu mới xét tuyển tiếp đến khi nào đủ.

“Với cách tuyển sinh mới này, thí sinh sẽ rộng đường lựa chọn. Các trường căn cứ theo nguyện vọng mà xét tuyển, cũng sẽ tránh tình trạng thí sinh cầm hồ sơ chạy trường này, trường nọ sau khi không đậu nguyện vọng 1”- thầy chia sẻ.

Cũng theo hướng dẫn, điểm chuẩn nguyện vọng 2 phải lớn hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 ít nhất 10% điểm số, kể từ nguyện vọng 3 trở đi phải lớn hơn ít nhất 5% điểm số. Điểm chuẩn do hội đồng tuyển sinh của từng trường quyết định.

“Tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2019- 2020 có một số thay đổi để phù hợp và cũng giúp thí sinh dễ dàng đăng ký, chọn lựa nguyện vọng.

Đồng thời cũng sẽ giúp công tác tuyển sinh được minh bạch, công khai hơn để tạo tính công bằng”- thầy Nguyễn Hoạt Cơ cho biết.

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi

Các thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 sẽ thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Năm học 2019- 2020, ngành giáo dục cũng sẽ tuyển tối đa 75% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS năm 2019 vào học hệ giáo dục phổ thông, 25% còn lại sẽ học hệ giáo dục thường xuyên hoặc học nghề, học trung cấp.

Theo Sở GD- ĐT, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học mới là trên 9.900 chỉ tiêu vào 30 trường THCS- THPT, THPT.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD- ĐT cũng tổ chức tập huấn ôn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019- 2020. Công tác tập huấn gồm đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và kết quả thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018- 2019.

Trong đó, tập trung vào các tổ chuyên môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của các trường nhằm xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp hiệu quả trong công tác ôn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019- 2020.

Cũng theo Sở GD- ĐT, các buổi tập huấn cũng đã định hướng nội dung kiến thức, kỹ năng giáo viên cần trang bị cho học sinh khi tham gia kỳ thi tuyển sinh. Từ đó chuẩn bị tốt cho học sinh những kiến thức cần thiết để đạt kết quả tốt nhất.

Tại Trường THCS- THPT Trưng Vương, công tác ôn tập đã được thực hiện tốt nhằm đảm bảo kiến thức cho các em. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nghiệp chia sẻ: “Hiện nay, các em tập trung ôn tập các kiến thức chủ yếu để dự thi. Ngoài ra, trường có một số chính sách hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó động viên các em yên tâm dự thi…”.

Thầy Đỗ Phi Sơn- Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Mang Thít- cho biết, ngay từ đầu năm, ngành đã có những kế hoạch cụ thể để các trường có thể tập trung ôn tập cho các em, thậm chí ở một số trường cũng đã thực hiện ôn tập ngay từ đầu năm học để đảm bảo đủ kiến thức, kỹ năng.

“Hiện nay, công tác ôn tập ở các trường bậc THCS đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, năm nay có một số điểm mới nên vẫn sẽ theo dõi, tổng hợp và rút kinh nghiệm sau kỳ thi…”- thầy chia sẻ.

Tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2019- 2020 có trên 9.900 chỉ tiêu. Một số trường có chỉ tiêu tuyển sinh lớn là: THPT Vĩnh Long có 630 chỉ tiêu (THPT Lưu Văn Liệt: 570 chỉ tiêu; THPT Phạm Hùng: 500 chỉ tiêu; THPT Võ Văn Kiệt: 520 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Thông: 450 chỉ tiêu…) Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tuyển sinh 2 lớp với 70 em; Trường Phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao tuyển sinh 1 lớp với 45 học sinh.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển sinh 9 lớp chuyên với 315 học sinh và 1 lớp không chuyên với 35 học sinh. Các em sẽ dự thi 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên.

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY