Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho học đường

Cập nhật, 18:36, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

 

Họp trực tuyến ngành giáo dục sáng 17/4 tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long
Họp trực tuyến ngành giáo dục sáng 17/4 tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long

Hôi nghị trực tuyến ngành giáo dục sáng 17/4/2019 đã kết nối 63 tỉnh- thành và đến tận các phòng GD-ĐT trong cả nước, thu hút trên 20.000 người tham dự. Chủ đề “Đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống bạo lực học đường”, đang là mối quan tâm, lo lắng của ngành giáo dục và toàn xã hội.

Theo báo cáo, thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) ngày càng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp. Tại hội nghị, các đại biểu đề cao vai trò truyền thông nhằm tuyên truyền, giáo dục những hiểu biết pháp luật, xây dựng môi trường thân thiện, yêu thương, nhân ái, nêu gương để “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” và đề cao những mô hình, giải pháp hướng đến việc phòng hơn là chống BLHĐ.

Ngoài ra, cần quan tâm công tác tư vấn tâm lý, nắm bắt sớm những xu hướng bạo lực để có sự phối hợp hóa giải, ngăn chặn những diễn biến xấu là công việc hàng đầu. Song song đó, mỗi giáo viên phải là nhà tâm lý, luôn lắng nghe, chia sẻ và tư vấn tâm lý cho từng học sinh, từng hoàn cảnh khác biệt.

Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ, đánh giá: “Hội nghị đã thảo luận thống nhất kế hoạch phòng, chống BLHĐ 2019; chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là giải pháp, sáng kiến có thể triển khai tốt tại các trường học; những mô hình phối hợp giữa các ngành với giáo dục, giữa nhà trường với gia đình và nhà trường với chính quyền địa phương đã mang lại hiệu quả tốt. Tại hội nghị này, các đại biểu đồng thuận cao với tinh thần tập trung cao độ; tôi tin tưởng rất cao sự lan tỏa không chỉ trong ngành giáo dục mà trong toàn xã hội”.

Tin, ảnh: NGỌC TRẢNG