Ôn thi THPT quốc gia vào giai đoạn tăng tốc

Cập nhật, 17:57, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Dù mới trở lại việc học sau kỳ nghỉ tết kéo dài 2 tuần, những học sinh lớp 12 ở Vĩnh Long đã nhanh chóng bắt nhịp học và bắt đầu chạy tăng tốc, vừa học học kỳ 2 vừa ôn thi THPT quốc gia.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh phân ban từ sớm để học sinh học tốt hơn.
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh phân ban từ sớm để học sinh học tốt hơn.

Chủ động phân ban, ôn tập

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 10.146 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, các trường THPT ở Vĩnh Long đã nhanh chóng triển khai phân ban, phân luồng học sinh cũng như chủ động ôn tập theo hướng phù hợp từng đối tượng.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào đầu năm 2019. Cô Hiệu trưởng Huỳnh Thị Vân Hà cho đây là điều kiện tốt để học sinh và tập thể giáo viên cùng phấn đấu nâng cao chất lượng học tập.

Trường có 71 học sinh lớp 12. Khác với những năm học trước, năm nay những học sinh lớp 12 của trường được phân ban tự nhiên, xã hội từ lúc học lớp 11. Cô Hà vui vẻ: “May mắn là sau 1 năm học tập, các em vẫn giữ nguyên lựa chọn của mình, không thay đổi”.

Kế hoạch ôn thi của trường năm nay nhờ đó cũng có những bước chuẩn bị kỹ càng hơn. Nhà trường không những đặt mục tiêu chung cho điểm thi mà còn cụ thể hóa từng môn thông qua kết quả học tập trung bình từng môn thi. Ví dụ: Môn Địa lý và Giáo dục công dân phải có điểm thi từ 5 trở lên và các môn còn lại là Toán, Vật lý, Hóa học, Anh văn từ 3 điểm trở lên.

Lo lắng của cô Hà trong năm học này là việc tính điểm tốt nghiệp THPT quốc gia: Nếu chỉ lấy 30% kết quả học tập cộng với đề tham khảo hơi khó hơn năm trước, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp có thể sẽ thấp hơn.

Kế hoạch ôn thi của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: vừa dạy vừa ôn; Giai đoạn 2: tăng tốc hoàn thành chương trình và Giai đoạn 3: tập trung ôn thi. Hiện trường này đang trong giai đoạn 2.

Trong khi đó, Trường THCS và THPT Phú Quới (Long Hồ) cũng đã cho học sinh ôn tập song song với chương trình học từ đầu năm. Những học sinh trung bình được quan tâm và phụ đạo thêm vào buổi chiều tại trường.

Với gần 270 học sinh lớp 12 có trình độ tương đương năm 2018, cô Phó Hiệu trưởng Phan Hoàng Tú Nga cho hay nỗi lo lớn nhất hiện nay của trường là thiếu phòng ôn thi buổi chiều. Cô nói: “Với 27 phòng học cho 51 lớp thì nhiều lớp 12 không có phòng học buổi chiều. Việc này, chúng tôi cũng đã báo với lãnh đạo Sở GD- ĐT Vĩnh Long. Trước mắt thì các em ôn ở phòng chức năng”.

Tăng tốc phù hợp đối tượng

Thông tin thu hút sự quan tâm của học sinh lớp 12 tại thời điểm này là quy định về phạm vi đề thi. Dự thảo của Bộ GD- ĐT nêu: “Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12”.

Do đó Trường THCS và THPT Phú Quới chủ trương: “Những kiến thức lớp 10, 11 được lồng ghép nhẹ nhàng, mức độ ít vào chương trình ôn, học”- thầy Hiệu trưởng Nguyễn Vĩnh Ca cho biết.

Em Lê Tuyết Trân- học sinh lớp 12 trường này- đang tăng tốc cho kỳ thi bằng cách vừa học vừa ôn lại kiến thức cũ. Do chọn tổ hợp xã hội và ước mơ được trở thành giáo viên dạy Giáo dục công dân nên Trân ít đi học thêm, chủ yếu tự nghiên cứu tại nhà. Trân cho rằng: Môn xã hội phải đọc, hiểu thì học mới nhớ lâu và không thể đợi nước đến chân mới học.

Ôn thi theo từng nhóm nhỏ, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Ôn thi theo từng nhóm nhỏ, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Tại Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình), thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Bá Khương cho biết: “Chúng tôi có 328 học sinh đang học lớp 12. Có cả học sinh THPT và giáo dục thường xuyên. Do đó, việc ôn tập cũng phân loại theo từng nhóm đối tượng”. Trường này cũng đã có những kế hoạch ôn tập từ sớm và “mong muốn có những công bố chính thức sớm hơn, hiện tại chỉ là dự thảo”- thầy nói thêm.

Em Thạch Thị Diễm Phương (xã Trung Thành- Vũng Liêm)- học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh- cho biết đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những kỳ thi sắp đến.

Điểm trung bình tất cả các môn học kỳ 1 của Phương là 8,4. Phương cười tươi, nói: “Em học được nhất là môn Toán, Hóa, Sinh và Anh văn. Em chọn lớp phân ban tự nhiên vì gắn với tổ hợp mà em lựa chọn để “thực hiện ước mơ làm bác sĩ”.

Chuẩn bị kỹ và có những kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng luôn là vấn đề được Sở GD- ĐT Vĩnh Long quan tâm và các trường THPT đang triển khai thực hiện tốt.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản vẫn giữ ổn định về cách thức tổ chức như các năm trước vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Điểm khác biệt trong kỳ thi này là, các trường ĐH sẽ nhận nhiệm vụ chủ trì tổ chức chấm toàn bộ các bài thi trắc nghiệm, thay vì giao cho các sở GD- ĐT như năm trước. Bộ GD- ĐT sẽ tổ chức thanh tra trực tiếp tất cả các nhiệm vụ của ban chấm thi trắc nghiệm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN