Hào hứng đến trường sau tết

Cập nhật, 20:28, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Sau những ngày tết vui tươi, như thường lệ việc nhanh chóng bắt nhịp sau tết cần được mọi người quan tâm. Đặc biệt là trẻ nhỏ, học sinh nghỉ tết đến 16 ngày; sinh viên một số trường còn nghỉ tết gần cả tháng càng cần chuẩn bị kỹ hơn sau tết.

Tết là thời gian vui chơi lấy lại năng lượng.
Tết là thời gian vui chơi lấy lại năng lượng.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia, với những kỳ nghỉ dài, nếu các gia đình không có kế hoạch tổ chức lịch sinh hoạt phù hợp mà cho con nghỉ hoàn toàn, thoát ly hẳn với bài vở thì sẽ rất khó để trẻ có thể vui vẻ trở lại trường. Bởi lẽ, khi được nghỉ tết, các trẻ thường được ngủ muộn, dậy muộn, cả ngày chỉ đi chơi và… ăn.

Cho nên, khi trở lại trường, nhịp sinh hoạt đã thay đổi và trẻ thường cảm thấy mệt mỏi. Ngủ nướng, không chịu đi học là “triệu chứng” thường thấy của trẻ ở độ tuổi mầm non mỗi dịp sau tết.

Một cô giáo mầm non ở TP Vĩnh Long chia sẻ: “Dù tôi dạy lớp lá, các bé đã lớn nhưng nghỉ tết dài ngày, các bé đã quen nếp ăn ở thoải mái nên các bé thường không ngủ trưa được khi đến trường. Một chuyện thường nhật khác là bỏ học sau tết cũng khá đông. Một số bé đi học thì bị đau họng, cảm,…

Để trẻ hào hứng và nhanh chóng bắt nhịp đến trường, nhiều gia đình đã có những kinh nghiệm, những mẹo nhỏ chuẩn bị tâm lý cho các con.

Ngay từ những ngày mùng 3, mùng 4 tết, chị Nguyễn Thị Thu Trang (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã nói chuyện với cậu con trai 5 tuổi về những chuyện ở trường. Chị Trang “đánh đòn tâm lý” bằng cách nhắc chuyện ở lớp, nói về các bạn thân của con cho bé nghe.

Chị Trang cười: “Nghỉ cả chục ngày rồi nên bé cũng nhớ cô, nhớ bạn, mình nhắc cô cho bé. Rồi nói cô nhớ con, bạn nhớ con cho bé ham đi học lại”.

Chuẩn bị tâm lý cho bé làm quen lại nhịp học sau tết sẽ tốt hơn.
Chuẩn bị tâm lý cho bé làm quen lại nhịp học sau tết sẽ tốt hơn.

Còn riêng khoảng đi chơi tết, chị Trang cho bé kết thúc từ mồng 4 và quay lại với lịch ăn ngủ thường trực. Việc này đảm bảo cho bé được ngủ sớm, ngủ trưa đúng giờ và dậy sớm hơn để đi học.

Đối với học sinh tiểu học, nhất là các bé mới vào lớp 1, thời gian nghỉ học lâu ngày có thể làm bé khó viết chữ. Chị Nguyễn Huỳnh Ngọc Thu- mẹ bé Gia Khanh đang học lớp 1 ở Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) cho biết vậy. Chị Thu cũng là giáo viên nên rất tâm lý chuyện nghỉ tết của con.

Mỗi ngày nghỉ tết, chị Thu đều cho con gái viết từ 1- 2 bài tập đọc vào vở để bé không bị cứng tay. Chị Thu vui vẻ: “Riêng mùng 1, mùng 2 rất vui và đông khách, tôi cho bé nghỉ để vui chơi”.

Người lớn tự khởi động

Không chỉ có trẻ nhỏ, người lớn cũng cần có kế hoạch để tiếp tục công việc sau tết. Đối với sinh viên, một số trường cho nghỉ tết dài “cả tháng” nên chuyện “ì” là khó tránh khỏi nếu như trong 1 tháng đó, bạn không xem, nghe gì ngoài mạng xã hội. 

Để tránh chuyện này, nhiều bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã đăng ký học kỳ phụ hoặc học ngoại ngữ trong thời gian nghỉ tết.

Sinh viên Nguyễn Thị Huỳnh Trang- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Ngay sau học kỳ 1, em đăng ký học kỳ phụ liền để không mất thời gian nghỉ tết nhiều.

Hiện nay, một số trường ĐH không chỉ có học kỳ 1, học kỳ 2 mà còn có học kỳ 3 hoặc học kỳ phụ dành cho những sinh viên có nhu cầu học sớm để hoàn thành chương trình sớm hơn hoặc để chương trình học các học kỳ tới thư thả hơn”.

Đối với những bạn trẻ, việc đi làm sau tết cũng khó tránh khỏi tâm lý hậu tết. Đó là dư âm của những ngày chỉ có đi chơi và ăn, ngủ. Thức dậy sớm dần và năng tập thể dục là cách làm nhiều bạn thực hiện. Một số người không quên lên một kế hoạch cụ thể, dày dặn sau tết và xem tết là dịp để nạp năng lượng cho năm mới.

Hãy bắt đầu chỉnh đốn lại bản thân bằng cách tăng cường vận động, làm các công việc lặt vặt trong nhà để cơ thể thích nghi dần. Việc thường xuyên vận động sẽ giúp bạn có một sức khỏe ổn định và điều quan trọng là, cơ thể sẽ không “ngỡ ngàng” với lịch trình học tập, làm việc dày đặc của bạn sau tết.

Để lấy lại thăng bằng trong học tập và sinh hoạt không phải là chuyện dễ dàng nhưng nếu ý thức và có sự chủ động thì chúng ta sẽ thích nghi; nếu không nuông chiều bản thân thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng lấy lại phong độ.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC