Thi THPT quốc gia 2019

Bình tĩnh tự tin với những thay đổi

Cập nhật, 06:24, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Phương án thi THPT quốc gia 2019 đã được công bố, cơ bản giữ ổn định để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học. Bộ GD- ĐT dự kiến thay đổi về cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT, cách chấm trắc nghiệm.

Học sinh lớp 12 đang vừa học vừa ôn chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Học sinh lớp 12 đang vừa học vừa ôn chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Những điểm mới dành cho người lớn

Năm 2019, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức, không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh.

Song song đó, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Về công tác coi thi, giảng viên các ĐH, học viện, trường ĐH và các trường CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật.

Đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.

Về chấm thi, Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Ngoài ra, Bộ GD- ĐT đã sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

Mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do sở GD-ĐT chủ trì.

Về công bố kết quả thi và phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD- ĐT dự kiến tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT- nói: “Với cách tính điểm này thì học sinh khuyết tật sẽ khó khăn hơn, nhất là các em khuyết tật trí tuệ vì các em phải học và thi bình thường như các bạn”.

Các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh ĐH, CĐ chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ, ngoài phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia kỳ thi;

phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận- nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Đề minh họa hay hơn

Tổng thể, đề thi minh họa các môn có nhẹ nhàng hơn đề thi chính thức năm 2018. Thầy Trần Văn Tuấn- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: “Đề minh họa môn Toán chỉ có 1 câu trong chương trình lớp 10, chương trình lớp 11 ít, đề nhẹ nhàng hơn so năm 2018, học sinh khá có thể làm được 7- 8 điểm”.

Môn Sinh học cũng là một môn “đáng lo lắng” vì với đề thi 2018, nhiều học sinh than dài và khó. Tuy nhiên, đề thi tham khảo môn Sinh năm nay hay hơn so với đề thi chính thức năm 2018, chỉ có 6 câu nằm trong chương trình lớp 10.

Đối với các môn thi khối xã hội, nhiều giáo viên đánh giá có tính phân loại học sinh khá tốt với nhiều câu hỏi vận dụng và thông hiểu.

Đề minh họa môn Lịch sử chỉ có 6 câu nằm trong chương trình lớp 11, phần còn lại trong chương trình lớp 12.

Tuy nhiên, một giáo viên dạy sử lưu ý học sinh: Phần Lịch sử lớp 11 chủ yếu nhắc đến những sự kiện lớn chứ không xoáy vào các chi tiết nhỏ. Những câu hỏi chương trình 12 trải rộng toàn sách giáo khoa, đặc biệt nhiều câu rơi vào nội dung cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Trong khi đó, đề thi môn Địa lý không phải là những câu hỏi dễ như những năm trước mà học sinh phải hiểu bài, biết tư duy thì mới có thể làm đúng. Nội dung môn Địa chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chỉ có khoảng 10 câu nằm trong phần kiến thức lớp 11.

Nhìn chung, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để làm cơ sở cho tuyển sinh CĐ, ĐH.

 

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: Tỷ lệ học sinh THPT Vĩnh Long đậu tốt nghiệp năm 2018 là 99,7%, đậu ĐH, CĐ là 94%. Năm học 2018- 2019 này, nhà trường có gần 600 học sinh lớp 12, trình độ tương đương năm ngoái, đặc biệt có 2 học sinh khuyết tật. Thầy khuyên “các em học sinh cứ yên tâm ôn thi, về phần các em, không có gì thay đổi so năm trước, nhiệm vụ các em là chuẩn bị kiến thức thật tốt cho kỳ thi tới”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC