Sổ tay giáo dục

Hy vọng một kỳ thi công bằng, đừng rối rắm thêm

Cập nhật, 11:52, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

Những thông tin dự kiến về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được thông tin tại tọa đàm “Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh ĐH 2019”.

Dự kiến, những thay đổi cơ bản như việc chấm thi, đặc biệt là bài trắc nghiệm sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường ĐH. Các trường ĐH, CĐ địa phương sẽ không coi thi tại địa phương đó.

Tương tự như các năm trước, Bộ GD- ĐT chỉ tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và là căn cứ xét tuyển ĐH. Về phạm vi kiến thức trong đề thi, sẽ bao gồm cả lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu. Điều này đã được Bộ GD- ĐT thông báo từ năm 2017.

Nhiều học sinh lớp 12 hơi băn khoăn trước kiến thức 3 năm này, tuy nhiên, “đề thi gồm cả kiến thức lớp 10 đến 12” là chuyện không mới và các em không nên lo lắng.

Theo các chuyên gia giáo dục, chương trình học được chia ra thành 3 năm học nhưng nội dung 1 môn học ở cả 3 năm đều có liên quan chặt chẽ với nhau, thậm chí môn này cũng có liên quan tới môn kia.

Do đó, để giải được các câu hỏi thi nằm trong chương trình lớp 12, các em phải nắm vững các kiến thức ở lớp 10 và có thể ở lớp thấp hơn.

Thiết nghĩ, những thay đổi “dường như không có gì thay đổi” thì không nên đề cập nhiều để học sinh hoang mang.

Những thay đổi để kỳ thi an toàn nghiêm túc hơn là điều rất cần thiết. Xã hội luôn kỳ vọng giáo dục phát triển bền vững.

CAO HUYỀN