Công bố điểm trúng tuyển, vẫn còn cơ hội cho nguyện vọng bổ sung

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Tất cả các trường ĐH đã có danh sách thí sinh trúng tuyển và từ 7/8 thí sinh đến trường ĐH trúng tuyển xác nhận nhập học. Các trường ĐH ở Vĩnh Long có điểm trúng tuyển giảm nhẹ so cùng kỳ.

Xét tuyển bằng học bạ ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Xét tuyển bằng học bạ ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Điểm trúng tuyển giảm nhẹ

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- đang ký giấy báo trúng tuyển gửi tân sinh viên, cho biết: “đã gửi giấy báo qua mail, nhắn tin và đăng trên trang thông tin của trường nhưng vẫn gửi thêm đường bưu điện”.

So với năm 2017, điểm chuẩn của trường này cũng giảm nhẹ, ngành giảm nhiều nhất là công nghệ kỹ thuật ô tô (1,5 điểm).

Ông Cao Hùng Phi nói thêm: “Dù điểm thi năm nay có thấp hơn nhưng trường vẫn giữ mức điểm sàn là 15 điểm để đảm bảo chất lượng đầu vào”.

Ngoài phương án tuyển sinh bằng kết quả thi THPT quốc gia, trường này còn tuyển sinh bằng kết quả học tập.

Nói về cơ hội cho nguyện vọng bổ sung, ông cho rằng: “Phải đợi đến khi hết hạn thí sinh xác nhận nhập học mới có thông báo chính thức về tuyển sinh bổ sung hay không, ngày 15/8, trường sẽ công bố”.

Trước mắt, 2 ngành sư phạm mới của trường, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới còn thiếu chỉ tiêu. Đây cũng là nỗi lo chung của không ít trường có ngành sư phạm”.

ThS. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: Năm nay, trường tuyển sinh khá tốt với gần 800 hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ và hơn 1.200 thí sinh trúng tuyển bằng cách xét tuyển điểm thi THPT quốc gia.

Để nộp hồ sơ vào trường thuận tiện, các em không cần đến trường ngay mà có thể chụp bằng tốt nghiệp/ giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, học bạ và phiếu đăng ký xét tuyển “gửi qua messenger, zalo hoặc mail cho trường”.

Trên cơ sở đó, trường sẽ xét tuyển và gửi giấy báo trúng tuyển qua bưu điện và gửi trực tuyến cho các em. Ths Mai Thành Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn hướng nghiệp- Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Rất nhiều thí sinh chọn cách làm này vì khi có giấy báo trúng tuyển các em chỉ cần ghé trường 1 lần để làm thủ tục đăng ký nhập học”.

“Năm nay một số ngành của trường có nhiều học sinh đăng ký như kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật ô tô, kinh doanh thương mại, quản trị du lịch… điểm trúng tuyển bằng cách xét điểm thi THPT quốc gia là 13 điểm”- ThS. Mai Thành Tâm cho biết thêm.

Trong khi đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây công bố điểm trúng tuyển tất cả các ngành là 14 điểm và thí sinh đến trường nhận giấy báo trúng tuyển ngày 7/8. Sau đó, trường gửi giấy báo về cho thí sinh theo địa chỉ đã đăng ký.

Chú ý thời gian nhập học và xét tuyển bổ sung

Ông Phùng Thế Tuấn- Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên- Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Thí sinh nhận được thông báo trúng tuyển của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nên chuẩn bị đủ hồ sơ để đến trường làm thủ tục nhập học và xác nhận nhập học luôn”.

Hồ sơ có sẵn trên cổng thông tin điện tử của trường, học sinh chỉ việc tải về, viết và xin địa phương xác nhận.

Trong 2 ngày 9 và 10/8 tới, tân sinh viên sẽ đồng loạt nhập học. Khi đó, các em mang theo những hồ sơ như quy định để không mất thời gian và phải đến trường đôi ba bận.

Ông Cao Hùng Phi cho rằng: Đến thời điểm này, nhiều trường có phương án tuyển sinh riêng bằng kết quả học tập. Nếu các em trúng tuyển ngành không yêu thích thì có thể xét tuyển bằng cách này.

“Theo tôi, lấy điểm trung bình 3 năm học phổ thông để xét tuyển cũng có thể đánh giá tốt năng lực các em”- ông nói thêm- “Đối với những học sinh có điểm thi từ 17 điểm trở lên, nếu trúng tuyển ngành không yêu thích thì có thể chờ cơ hội ở nguyện vọng 2”.

Trong khi các bạn xét tuyển bằng điểm thi đang chờ thời gian nhập học thì các thí sinh xét tuyển kết quả học tập thoải mái đăng ký.

Em Nguyễn Thành Luân cùng bạn là Huỳnh Ngọc Quí (huyện Châu Thành- Đồng Tháp) vừa nộp xong hồ sơ xét tuyển bằng kết quả học tập vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Cả hai đều xét tuyển ngành điện- điện tử. Luân vui vẻ: “Em đăng ký xét tuyển thêm học bạ từ tuần trước, thì hôm qua nhận được tin trúng tuyển bằng điểm thi nữa nên rất vui”.

Luân đến trường hôm nay là để làm bạn đồng hành với Quí. Quí cho biết: “Em thích ngành công nghệ kỹ thuật ô tô mà hết chỉ tiêu xét tuyển học bạ ngành này rồi, tiếc quá!”.

Tại Trường ĐH Cửu Long, em Nguyễn Văn Hoàng Khang ở Càng Long (Trà Vinh) vừa mới đăng ký vào ngành luật kinh tế bằng kết quả học tập.

Khang cho biết, em thích học ngành này nhưng khi xét bằng điểm thi thì không đậu nên tìm cơ hội khác cho mình. Mẹ Khang ngồi cạnh nói thêm: “Nhà có một đứa con nên cố gắng lo cho con ăn học tốt”.

Đối với thí sinh có điểm thi khoảng 15 điểm, ông Nguyễn Cao Đạt khuyên các em đã trúng tuyển thì nên nhập học vì điểm thi trung bình khó có cơ hội tốt ở nguyện vọng 2 bởi vì theo quy định điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung không được thấp hơn nguyện vọng 1.

Lưu ý thời gian nhập học cũng như làm đúng, đủ hồ sơ nhập học thí sinh có thể tránh mất thời gian, công sức.

Thêm vào đó, nếu các em tin tưởng ở số điểm của mình, có thể chờ cơ hội mới ở nguyện vọng bổ sung. Còn một cánh cửa khác để xét tuyển chính là xét bằng kết quả học tập, nhiều trường xét tuyển bằng phương án này.

Từ ngày 7/8 đến trước 17h ngày 12/8 thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 ở trường ĐH. Bắt đầu từ ngày 15/8, các trường ĐH nếu còn thiếu chỉ tiêu xét tuyển bổ sung. Thí sinh xem thông tin xét tuyển bổ sung trên website của các trường. Thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung khi chưa xác nhận nhập học vào các trường khác ở đợt 1.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN