Ngành kỹ thuật có phân biệt giới tính?

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

 

Sinh viên kỹ thuật cần có sức khỏe tốt và niềm đam mê nghề sâu sắc.
Sinh viên kỹ thuật cần có sức khỏe tốt và niềm đam mê nghề sâu sắc.

Ngành kỹ thuật không phân biệt giới tính nhưng lại là ngành nghề đòi hỏi sức khỏe tốt, sự cẩn thận, tỉ mỉ. Bất kỳ ngành gì cũng cần đam mê, riêng khối ngành kỹ thuật thì bạn phải thật sự… rất đam mê mới học và làm tốt.

“Tóc dài” có nên học ngành kỹ thuật?

Theo Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, thì trong các ngành cần nhiều nhân lực đến năm 2025 có các ngành kỹ thuật, công nghệ kỹ thuật ô tô. Đây sẽ là các ngành phát triển nhanh với nhu cầu nhân lực nổi trội.

Các ngành kỹ thuật khác như điện tử, cơ khí phát triển theo hướng hiện đại hóa; đặc biệt đòi hỏi nguồn nhân lực có kỹ năng và khả năng cập nhật kiến thức mới.

Có lẽ vì vậy mà các ngành kỹ thuật càng trở nên thu hút thí sinh hơn trong mùa tuyển sinh 2018 này. Trong đó, có rất nhiều học sinh nữ băn khoăn: con gái có nên học ngành kỹ thuật?

PGS. TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết, khối ngành kỹ thuật đang có rất nhiều sinh viên nữ theo học và có cơ hội việc làm cao.

Điển hình như ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đang có 61 sinh viên nữ và nhiều bạn học rất tốt. Ngoài ra, sinh viên học ngành kỹ thuật còn có cơ hội tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản với chi phí 0 đồng.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo- nhân viên kỹ thuật của một công ty chuyên bán ô tô ở TP Cần Thơ- có kinh nghiệm 10 năm làm việc bên lĩnh vực kỹ thuật cho biết: “Tôi thấy hiện nay bên lĩnh vực kỹ thuật đang rất cần phái nữ. Bởi nữ giới luôn có nhiều ưu điểm mà nam giới kỹ thuật không có được”.

Theo chị Thảo thì nữ học về kỹ thuật khi đi làm không nhất thiết phải làm việc trực tiếp với máy móc. Các bạn có thể giám sát sản xuất, tư vấn dịch vụ, bán hàng, quản lý chất lượng hoặc nhận xe bảo hành.

Trả lời trong các buổi tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, TS. Hồ Hữu Chấn- Trưởng Khoa Cơ khí động lực cho rằng: “Nhu cầu tuyển nữ ngành kỹ thuật là có thật và một số lĩnh vực bên kỹ thuật nữ sẽ làm tốt hơn nam, bởi các bạn nữ thường cẩn thận hơn”.

Mặc dù vậy, nữ chọn ngành kỹ thuật phải thật sự là người có cá tính, có sức khỏe tốt và không ngại bẩn, ngại khó. Nếu học ngành ô tô mà sợ dính dầu nhớt thì không thể nào học tốt phần thực hành được.

Hành trang chọn ngành

Các chuyên gia cho rằng để làm tốt công việc kỹ thuật này có lẽ điều cần đầu tiên là sức khỏe. Bạn có thể sẽ phải cầm dụng cụ tháo lắp các bộ phận, chi tiết máy, điều khiển các thiết bị để kiểm tra, sửa chữa các bộ phận bị hỏng hóc...

Đặc biệt, ngành kỹ thuật đòi hỏi sự cẩn thận cho dù công việc của bạn lặp đi lặp lại mỗi ngày. Bạn có thể là người công nhân bảo dưỡng hay làm ở bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sai lầm nhỏ của bạn có thể sẽ làm chất lượng sản phẩm bị giảm sút nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Và hơn hết, bạn cần xác định sự yêu thích, đam mê của mình. Sinh viên Nguyễn Thị Kim Yến cho biết: “Em đã chuyển từ ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sang công tác xã hội”. Vì sau 1 năm học, em phát hiện ra mình không thích và không thích hợp với ngành kỹ thuật.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng khi trả lời thí sinh hỏi về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô trong ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp vừa qua đã cho rằng: Thí sinh nên chọn học những trường uy tín, điểm chuẩn cao để học được tốt hơn.

Có rất nhiều trường đào tạo ngành ô tô nhưng không phải trường nào cũng có cơ sở vật chất tốt chuẩn bị cho ngành này, cũng như những thí sinh điểm thấp khó học tốt được.

Trong khi đó, ThS. Nguyễn Tấn Nó- giảng viên Khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho rằng: Yếu tố quyết định để học tốt ngành kỹ thuật là niềm đam mê, là ý thức tự giác học tập, tự nghiên cứu, sáng tạo.

Còn điểm đầu vào tuy khá quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định, bởi nếu được “khơi đúng nguồn” người học sẽ tiếp thu rất tốt. Đây cũng là ngành học đòi hỏi những người sống với nó phải luôn học hỏi, rèn luyện để bắt kịp nhịp phát triển của nó.

Ngành kỹ thuật không chỉ dành riêng cho nam hay nữ nhưng có đòi hỏi người học phải có đam mê, thích tìm tòi, sáng tạo.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành hot trong số những ngành kỹ thuật. Đây là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện- điện tử và công nghệ chế tạo máy. Ngành chuyên về lĩnh vực khai thác, sử dụng dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành sản xuất phụ tùng, điều khiển và lắp ráp ô tô, cải tiến nâng cao hiệu quả sử dụng ô tô.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN