Học sinh, sinh viên là "rường cột nước nhà"

Cập nhật, 07:41, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

 

Sinh viên Trần Thu Mỹ Linh (đầu tiên, bên trái) luôn ý thức nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là học thật tốt.Ảnh: VINH HIỂN
Sinh viên phải luôn ý thức nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là học thật tốt. Ảnh: VINH HIỂN

Sinh thời, Bác Hồ hết sức quan tâm tới lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên (HS-SV) và khẳng định đây chính là tương lai của đất nước, là lực lượng nòng cốt để xây dựng đất nước giàu mạnh, phát triển.

Phát huy truyền thống của thế hệ cha anh, HS-SV Vĩnh Long đã và đang từng bước phấn đấu khẳng định mình. Các bạn luôn cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng, sống có hoài bão, dám ước mơ và ra sức thực hiện ước mơ của mình.

Học tập và sáng tạo

Trong mỗi dịp khai giảng năm học mới, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long luôn lưu ý HS-SV học lý thuyết phải đi cùng thực tiễn. Hiểu vấn đề này, nhiều SV ngoài giờ học chính khóa còn tìm cho mình những cơ hội làm việc để trau dồi kỹ năng.

SV Lê Phước Lộc, năm thứ 4 ngành điện- điện tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã đi làm thêm cho các công ty từ năm thứ 2 mà vẫn giữ được phong độ là SV giỏi. Lộc cười, nói: “Đi làm thêm là cơ hội thực tập lớn, việc gì cũng giúp ích rất nhiều”.

Với Lộc, mọi việc phải bắt đầu từ những chuyện đơn giản nhất và không phải mình học đại học thì chỉ làm những việc “cao siêu”. Ngay trong lúc đang bận chuẩn bị cho đề tài tốt nghiệp thì Lộc vẫn vào trường cùng các em khóa sau làm robocon. Lộc cho biết: “Nghiên cứu xe tự động là sở thích của em, em vừa có thể giải trí và rèn luyện các kỹ năng qua đó”.

Những bạn trẻ biết sống cống hiến và cháy bỏng với đam mê của mình, đồng thời, không quên nghĩa vụ học tập. Chúng tôi gặp Nguyễn Chi Linh- SV ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Cửu Long tại buổi hiến máu tình nguyện.

Linh cười thật tươi: “Đây là lần thứ 8 em hiến máu”- nhưng cậu SV mảnh khảnh vẫn “tươi không cần tưới”. Không chỉ tham gia thiện nguyện, mùa hè xanh, Linh còn là thành viên “thường trực” của đội văn nghệ trường. Quê Chi Linh ở tận huyện Thới Bình (Cà Mau) là con út của gia đình đông anh chị em.

Linh chia sẻ: “Được cha mẹ, anh chị tạo điều kiện cho học hành nên em luôn ý thức chuyện học và chi tiêu”. Linh là một trong 16 SV 5 tốt tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương trong đợt này.

Điều đáng khen ở Linh không chỉ là thái độ học tập chăm chỉ hay tham gia hoạt động tình nguyện sôi nổi, mà còn ở cách sống tiết kiệm. Với 2,5 triệu đồng hàng tháng cho tất cả chi phí ăn ở, học hành, tham gia phong trào… Linh cười: “Em biết ở nhà khó khăn lắm mới có tiền cho em đi học, nên chi tiêu cũng cẩn thận và có
kế hoạch hơn”.

Ngoài việc học, các bạn trẻ cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội.Ảnh: HUỆ HUYỀN
Ngoài việc học, các bạn trẻ cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội.Ảnh: HUỆ HUYỀN

Các bạn trẻ không chỉ học để có tấm bằng loại giỏi, học không chỉ để có việc làm để tự nuôi bản thân; mà học còn là được sống với đam mê và hoài bão của mình.

Và khi những đam mê ấy cháy bỏng thì nó trở thành niềm vui, động lực cho các bạn nỗ lực phấn đấu. Nguyễn Quốc An (Mang Thít), cựu SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là một người như thế. Quốc An từng là SV đạt giải nhất SV tài năng tỉnh.

Ra trường, An trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin cho một công ty lớn, Quốc An nói: “Ngoài giờ làm việc, em vẫn tiếp tục với đam mê nhảy múa của mình. Em còn mới mua máy ảnh, em mê lưu lại những góc ảnh mới, những cảnh đẹp của đất nước mình”.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh nhận xét: Hiện nay có nhiều HS- SV có tinh thần học tập, sáng tạo và cống hiến rất cao.

 

Các bạn chủ động học tốt và tham gia tích cực, năng nổ trong các phong trào rèn luyện và không ngừng hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, có khoảng 20% SV chỉ “học cho có” chứ không có định hướng và mục tiêu phấn đấu. Chính vì vậy thời gian tới, tổ chức Đoàn- Hội sẽ chú trọng nêu gương những HS, SV điển hình; tổ chức các hoạt động tuổi trẻ góp phần rèn luyện ý thức, tăng cường kỹ năng sống cho các em.

 

Kỳ vọng vào tương lai đất nước

Đối với HS- SV, nếu muốn trở thành công dân tốt, hữu dụng thì ngay bây giờ phải học tập thật nghiêm túc, tích cực tham gia hoạt động xã hội… Đó là chia sẻ của bạn Trần Thu Mỹ Linh- SV ngành Quản trị kinh doanh Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.

Ý thức được trách nhiệm của mình, Mỹ Linh đã cố gắng đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện nhiều năm liền. Và danh hiệu “SV 5 tốt”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “đoàn viên xuất sắc tiêu biểu” là kết quả của sự nỗ lực ấy.

Đặc biệt, mới đây Linh còn đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng”. Linh cho biết: Em vẫn phải không ngừng phấn đấu nhiều hơn nữa để có thể “vừa hồng vừa chuyên” như kỳ vọng của Bác dành cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh việc học trên lớp, SV cần chủ động nghiên cứu, sáng tạo.
Bên cạnh việc học trên lớp, SV cần chủ động nghiên cứu, sáng tạo.

Mỗi HS- SV làm tốt nhiệm vụ học tập của mình là đã góp phần cho xã hội phát triển. Thêm vào đó, các bạn còn biết nghiên cứu, sáng tạo, từ những đam mê của mình nuôi ước mơ và hoài bão lớn khôn.

Mỗi bạn trẻ góp một chút “cái tôi” tỏa sáng vào cái “chúng ta” để làm nên bức tranh nhiều màu sắc cho tuổi trẻ cũng là góp phần xây dựng tương lai.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ thanh niên, SV có lối sống buông thả, vị kỷ, cá nhân, thờ ơ, vô cảm với thời cuộc, chìm đắm trong các trò chơi vô bổ, trong cuộc sống ảo trên mạng,…

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh- thì: Vẫn còn không ít SV chưa có tinh thần tự giác trong học tập, chưa tự nguyện tham gia các phong trào.

Chỉ khi nào bắt buộc thì các em mới tham gia. Và đây là vấn đề cần được quan tâm định hướng tương lai để các em có mục tiêu phấn đấu trong học tập, rèn luyện tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết...

Trách nhiệm đào tạo, giáo dục HS- SV không chỉ của riêng ai, mà là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của các bậc làm cha làm mẹ, của các nhà giáo dục, các nhà quản lý trong lĩnh vực có liên quan tới thanh thiếu niên.

Bác Hồ đã nói: “Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân, chớ phô trương hình thức, chớ kiêu ngạo tự mãn”.

Anh Huỳnh Văn Trọng- Thường vụ Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Tuyên huấn Tỉnh Đoàn- từng tham gia hoạt động phong trào HS, SV giai đoạn trước năm 1975 cho rằng:

 

HS, SV ngày nay có điều kiện học hành nghiên cứu khoa học và phát triển bản thân hơn xưa. Đa số các em có sự phấn đấu rất lớn trong học tập và có rất nhiều tài năng để cống hiến cho đất nước.

 

Tuy nhiên, các em chưa quan tâm nhiều đến vấn đề chính trị mà các em bắt nhịp và có tinh thần sáng tạo rất nhiều trên lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội. Đây là lứa tuổi học hành, nên điều này cũng thiết thực và các tổ chức chính trị, đoàn thể nên lồng ghép vào đó để giáo dục các em.

 

 

HUỆ HUYỀN