Tuyển sinh 2018: Sẽ có nhiều ngành mới, tổ hợp mới

Cập nhật, 09:53, Thứ Tư, 20/12/2017 (GMT+7)

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Cuối năm 2017, nhiều trường ĐH đã sẵn sàng các phương án tuyển sinh năm 2018 với phương thức xét tuyển có thay đổi và bổ sung nhiều ngành mới. Đây là điều kiện thuận lợi để thí sinh có nhiều cơ hội chọn lựa.

Ngoài phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, thí sinh nên quan tâm những phương thức khác. Trong ảnh: Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Vĩnh Long.
Học sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký nguyện vọng.

Nhiều ngành, chuyên ngành mới

Dựa trên nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới, các trường ĐH trong nước sẽ mở một số ngành mới. Bên cạnh đó, nhiều trường có thêm những chuyên ngành mới để chuyên môn hóa ngành học, tăng sức cạnh tranh của sinh viên sau khi ra trường.

Để chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy học các môn học đặc thù đáp ứng nhu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã được cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn thuộc nhóm ngành công nghệ.

Cụ thể là 2 ngành: sư phạm kỹ thuật công nghiệp và sư phạm công nghệ. Ngoài ra, trường còn đào tạo một số ngành: du lịch, giáo dục mầm non, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, luật, luật kinh tế và báo chí.

Theo PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: Các ngành đào tạo mới dựa trên nhu cầu lao động trong khu vực và cả nước. Ví dụ như ngành du lịch- các tỉnh ĐBSCL đang rất cần nguồn nhân lực ngành này.

Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long vẫn tuyển sinh 21 ngành với các ngành mới gần đây là: xét nghiệm y học, điều dưỡng, bảo vệ thực vật và công tác xã hội.

Phòng Tuyển sinh của trường cho biết: Tuyển sinh năm 2018, trường có những chuyên ngành mới để chuyên môn hóa hơn cho sinh viên như: gây mê hồi sức, công nghệ kỹ thuật ôtô, công nghệ kỹ thuật cơ- điện tử, công nghệ kỹ thuật chế tạo máy.

Đặc biệt, ngành công nghệ thông tin có 5 chuyên ngành: hệ thống thông tin, quản trị máy tính, kỹ thuật phần mềm, mạng máy tính và truyền thông, phát triển ứng dụng di động.

Trường ĐH Giao thông- Vận tải mở thêm 3 ngành học mới: quản lý xây dựng, kỹ thuật công trình thủy và toán ứng dụng. Trường ĐH Văn hóa TP Hồ Chí Minh dự kiến tuyển 3 ngành mới gồm: du lịch, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tuyển sinh 5 ngành mới: năng lượng tái tạo, thiết kế đồ họa, kiến trúc, quản lý xây dựng, quản trị nhà hàng. Ngành kinh tế gia đình cũng được đổi thành kỹ thuật nữ công.

Chú ý tổ hợp, phương thức xét tuyển

Phương án tuyển sinh của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh vẫn như năm 2017. Đặc biệt, dự kiến tất cả các tổ hợp xét tuyển của trường đều có môn Tiếng Anh.

Phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Cửu Long cơ bản cũng giống như năm 2017. Đối với phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia, các thí sinh phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD- ĐT. Đối với phương thức xét kết quả học tập bậc THPT, các thí sinh phải có điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0.

Học sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký nguyện vọng.

Ngoài phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, thí sinh nên quan tâm những phương thức khác. Trong ảnh: Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Vĩnh Long.

Năm 2018, bên cạnh các hình thức tuyển sinh đã được áp dụng từ năm 2017, hệ thống các trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để các trường thành viên xét tuyển một phần chỉ tiêu.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long xét tuyển dựa trên 3 phương thức: xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT; xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng.

Đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi, dựa trên điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng năm 2017 xét điểm từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu. Kỳ tuyển sinh 2017, điểm chuẩn các ngành ở trường này từ 15,5- 19 điểm.

Phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh tốt nghiệp THPT và có tổng điểm trung bình cả 3 năm THPT của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 18.0 điểm trở lên. Điểm ưu tiên cộng vào xét tuyển những thí sinh đạt ngưỡng đầu vào xét tuyển theo quy định.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thực hiện chính sách tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng vào hệ ĐH sư phạm kỹ thuật (miễn 100% học phí). Đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, học lực cả năm lớp 12 đạt loại giỏi (riêng đối với các trường THPT chuyên đạt loại khá trở lên), hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt loại khá trở lên.

Ngoài lựa chọn ngành, chuyên ngành phù hợp, thí sinh cũng cần lưu ý đến các tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển của các trường để có sự lựa chọn phù hợp nhất. Bởi ngoài xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia, nhiều trường ĐH có phương án tuyển sinh riêng

Đề thi tham khảo THPT quốc gia sẽ được giới thiệu sớm

Đề thi tham khảo được giới thiệu sớm sẽ giúp giáo viên và học sinh ổn định tâm lý trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh minh họa
Đề thi tham khảo được giới thiệu sớm sẽ giúp giáo viên và học sinh ổn định tâm lý trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh minh họa

Bộ GD- ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD- ĐT về việc tổ chức dạy lớp 12 năm học 2017- 2018 và ôn thi THPT quốc gia 2018. Chương trình được yêu cầu ôn tập là kiến thức lớp 11 và 12, chủ yếu là lớp 12.

 

Bên cạnh đó, Bộ GD- ĐT dự kiến sẽ giới thiệu đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 vào cuối tháng 1/2018. Qua đó, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với đề thi.

 

Bộ GD- ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với điều kiện, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe học sinh. Riêng các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập cho học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp thì tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế.

Tin, ảnh: KHÁNH NGUYỄN