Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

"Nơi không có ranh giới giữa nhà trường và thực tế sản xuất"

Cập nhật, 05:53, Thứ Bảy, 11/11/2017 (GMT+7)

 

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- ông Trần Văn Rón (bìa trái) đến dự lễ khai trương Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- ông Trần Văn Rón (bìa trái) đến dự lễ khai trương Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Xác định đào tạo nhân lực chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã và đang cố gắng để xóa bỏ ranh giới giữa nhà trường và thực tế sản xuất. Học đi đôi với hành, cùng với lực lượng giảng viên không ngừng được trang bị về trình độ, kỹ năng…

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long quyết tâm phấn đấu trở thành trường ĐH trọng điểm trong khu vực ĐBSCL.

Trái ngọt từ tập thể biết nỗ lực

Theo PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, trong những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ GD- ĐT, các cấp chính quyền địa phương và sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể nhà trường, đã giúp trường có những bước phát triển nhảy vọt với nhiều thành tựu đáng tự hào.

Một trong những điểm nổi bật đó là có sinh viên đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi kỹ năng nghề quốc tế 2017.

Sinh viên Nguyễn Hoàng Anh- ngành công nghệ thông tin- là 1 trong 13 sinh viên Việt Nam dự thi nghề thế giới năm nay tại Abu Dhabi- Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. “Hoàng Anh là sinh viên duy nhất ở ĐBSCL đạt huy chương bạc tại kỳ thi tay nghề ASEAN”- PGS.TS. Cao Hùng Phi nói.

Đối với sinh viên Nguyễn Hoàng Anh, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là nơi đào tạo và vun bồi cho em thêm tình yêu nghề, yêu ngành mình đã chọn. Hoàng Anh cho biết: “Thành tích em đạt được hôm nay là kết quả của tập thể chứ không chỉ riêng em. Thầy cô đã giúp đỡ rất nhiều để em tự tin thi tốt”.

Trong năm 2017, nhà trường đã đưa 12 sinh viên tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản, chương trình dành cho sinh viên sư phạm kỹ thuật trong cả nước với chi phí “0 đồng”.

Bên cạnh đó, việc hợp tác với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên cũng được đẩy mạnh. Ths. Nguyễn Nhu Liễu- Phó trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm cho biết: “Trong chuyến thực tập đầu tiên của sinh viên hệ ĐH, nhiều công ty đã liên hệ với khoa và sẵn sàng nhận sinh viên ở lại làm việc”.

Mới đây, Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota tại trường chính thức được khai trương. Đây cũng là trung tâm đầu tiên của Công ty Ôtô Toyota ở khu vực Tây Nam Bộ. Giai đoạn đầu, chương trình đào tạo kỹ thuật Toyota sẽ thực hiện trong 3 năm tại Vĩnh Long với tổng giá trị hỗ trợ trên 80.000 USD.

Ông Toru Kinoshita- Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Toyota- phát biểu tại lễ khai trương: “Chúng tôi tin tưởng rằng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao trọng điểm trong thời gian tới, cung cấp các kỹ thuật viên lành nghề cho hệ thống đại lý của TMV trong tương lai”.

Phối hợp doanh nghiệp để đào tạo, đào tạo lao động gắn với nhu cầu doanh nghiệp.
Phối hợp doanh nghiệp để đào tạo, đào tạo lao động gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long được thành lập theo Quyết định số 2152/QĐ-TTg, ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Trong hơn 57 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề

Xây dựng trường ĐH trọng điểm

Xác định giảng viên là nền tảng đào tạo, công tác phát triển đội ngũ trong nhà trường luôn được lãnh đạo quan tâm, chú trọng.

Bộ máy nhân sự chủ chốt được kiện toàn. Chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu không ngừng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, dạy và học.

Trong niềm phấn khởi chuẩn bị cho lễ khai giảng và kỷ niệm 57 năm thành lập trường, PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết thêm: “Trong 3 năm gần đây, lưu lượng sinh viên chính quy của trường tăng hơn 4 lần, cán bộ giảng dạy tăng hơn 2,5 lần”.

Đặc biệt, nhiều cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ đúng chuyên ngành, nhiều cán bộ tự nguyện học tập nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước, tự bồi dưỡng khả năng sử dụng ngoại ngữ để có thể làm chủ bản thân trong các hoạt động khoa học.

Trong khoảng 200 cán bộ, giảng viên của trường thì có 4 người là giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học; 25 tiến sĩ; 162 thạc sĩ.

Mỗi giảng viên là tấm gương thúc đẩy sinh viên tự học, sáng tạo.
Mỗi giảng viên là tấm gương thúc đẩy sinh viên tự học, sáng tạo.

Công tác tuyển sinh được đẩy mạnh qua từng năm học, cụ thể năm học 2017- 2018 số sinh viên nhập học đạt kế hoạch 118%, cao hơn năm học 2015- 2016 là 10%.

Theo lãnh đạo trường, sự lựa chọn khách quan của thí sinh đã khẳng định sứ mạng của nhà trường, chính sự lựa chọn ấy đã khẳng định hướng phát triển đúng đắn của trường.

Thời gian tới, tiếp tục nỗ lực thực hiện sứ mạng được giao khi nâng cấp thành trường ĐH từ năm 2013 “Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là nơi đào tạo giáo viên dạy nghề và cán bộ kỹ thuật đa ngành có trình độ sau ĐH, ĐH và CĐ ngang tầm với các trường ĐH lớn trong nước và khu vực ASEAN;

là trung tâm bồi dưỡng và đánh giá kỹ năng nghề, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, công nghệ kỹ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là khu vực ĐBSCL”.

Để đạt được mục tiêu trên, TS. Lê Hồng Kỳ- Phó Hiệu trưởng trường nói: “Chúng tôi rất cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện, chung tay góp sức từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, các trường bạn, sự cống hiến của đội ngũ thầy cô giáo”.

Để chất lượng đào tạo được đảm bảo, vai trò của người giảng viên là rất quan trọng. Trong đó, mỗi giảng viên phải có năng lực để hòa cùng một tập thể vững mạnh.

Học đi đôi với thực hành. Ảnh do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cung cấp
Học đi đôi với thực hành. Ảnh do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cung cấp

PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết, trường luôn vì chất lượng đào tạo, vì lợi ích của người học, người dân, “chúng tôi mong muốn được tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được và quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa”- ông nói thêm- “Chúng tôi đã và đang xây dựng trường là nơi không có ranh giới giữa nhà trường và thực tế sản xuất, xứng tầm là một trường công lập, trường trọng điểm của khu vực ĐBSCL”.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đào tạo 19 ngành bậc ĐH, 35 ngành đào CĐ, gần 20 ngành sau ĐH. Tháng 10 vừa qua, trường được Bộ GD- ĐT cho phép mở thêm 2 ngành mới, đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục phổ thông quốc gia, đó là ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp và sư phạm công nghệ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN