Phải có tâm với nghề mình đã chọn

Cập nhật, 17:31, Chủ Nhật, 19/11/2017 (GMT+7)

Có những thầy, cô giáo đến với nghề giáo bằng cả niềm say mê, tận tụy cống hiến…

Nghề đã chọn

Thầy giáo Trần Công Khang- giáo viên Trường THCS Thới Hòa (Trà Ôn)- nhớ lại những ngày đầu đi dạy, thầy giáo sinh năm 1978 vẫn chưa thể quên những khó khăn. Khi đó cơ sở vật chất thiếu thốn, thầy và trò phải bì bõm ngồi học khi nước ngập dưới chân…

Thầy Khang cho biết, đến với nghề là một cơ duyên, vì “mơ ước của tôi là làm công an”. Thế nhưng vào năm lớp 10, nghe kể và ấn tượng về tấm gương một thầy giáo mà thầy đã bất ngờ quyết định chọn nghề giáo.

Bao năm đi dạy học với môn Ngữ văn, thầy Khang cố gắng truyền đạt để học sinh hiểu và yêu thích môn học này.

“Mình truyền tải bài học bằng cái tâm, lòng nhiệt huyết, để làm sao các em nhớ mãi về những tác phẩm, tác giả, về một bầu trời kiến thức văn chương. Khi các em yêu thích môn văn mình dạy, đó là một thành công và niềm vui cho riêng bản thân của người thầy”- thầy Khang cho biết.

Thầy Khang có nhiều sáng kiến, đề tài được nghiệm thu liên tục từ năm 2012- 2016 ở nhiều cấp, có nhiều học trò là học sinh giỏi cấp tỉnh, được tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh… Đó là cả một quá trình cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh.

Là một giáo viên vui tính, hòa đồng, cô Nguyễn Thị Mỹ Xuyên- Trường Tiểu học Hiếu Phụng A (Vũng Liêm)- đã có nhiều cố gắng trong công tác, đóng góp nhiều thành tích cho sự nghiệp chung của giáo dục và là giáo viên giỏi cấp tỉnh từ năm học 2002- 2003 cho đến nay.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Xuyên với cái tâm với nghề, yêu nghề và yêu trẻ.
Cô Nguyễn Thị Mỹ Xuyên với cái tâm với nghề, yêu nghề và yêu trẻ.

Cô Xuyên tâm sự, trong suốt quá trình công tác, bản thân luôn có ý niệm rằng dạy học không có nghĩa là dạy chữ, mà còn phải làm sao học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học, xây dựng cho các em lòng đam mê học tập, phát huy được năng lực, tính chủ động, sáng tạo và sự hợp tác của các em trong học tập.

Với 4 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh, 1 lần được nhận bằng khen của Chính phủ, là giáo viên đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”,… cô được xét danh hiệu nhà giáo ưu tú.

Cô Xuyên cho biết, mình luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và tham gia phong trào ở cơ sở. Bởi với bản thân, nghề đã chọn mình thì phải làm với tất cả cái tâm của yêu nghề, yêu trẻ…

Giữ “lửa” tâm huyết

Là giáo viên từng đứng lớp và hiện là cán bộ quản lý, cô Lương Phượng Khánh- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thực hành Măng non (TP Vĩnh Long) đã có nhiều thành tích rất đáng ghi nhận và những chia sẻ thật tâm với nghề.

Năm học 2016- 2017, cô Khánh được bình xét và báo cáo thành tích để được công nhận danh hiệu “Nhà giáo ưu tú“.

Cô Lương Phượng Khánh bên những “đứa con” thân yêu của mình.
Cô Lương Phượng Khánh bên những “đứa con” thân yêu của mình.

Cô Khánh cho biết, chọn nghề giáo là mình không thể nghĩ đến những khó khăn, nhất là đối với giáo dục mầm non. Ở đó, vừa giảng dạy, vừa chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu thì thật sự là nhiều giáo viên còn gặp khó khăn.

“Nghề chọn mình, và nhất là đối với giáo viên mầm non, những khó khăn càng tăng lên nhưng phải luôn giữ lửa, lòng nhiệt huyết, một cái tâm với nghề và đạo đức trong sáng. Phải yêu trẻ thật lòng, xem trẻ như con thì mới bám trụ được”- cô Khánh chia sẻ.

Nhắn gởi đến với giáo viên trẻ, cô Khánh tâm sự, “phải thật sự yêu nghề, nếu không yêu nghề thì không làm được, phải làm bằng cả cái tâm, bằng sự học hỏi và sự kiên trì với nghề”.

Còn đối với cô Xuyên, bản thân không ngừng học hỏi, không chỉ để trau dồi năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho mình mà còn đem lòng nhiệt huyết với nghề, năng lực sở trường của bản thân để giúp đỡ đồng nghiệp. Giữ lửa nghề và truyền lửa cho đồng nghiệp, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2017), ngành giáo dục Vĩnh Long đã gởi hồ sơ để Bộ GD- ĐT quyết định trao danh hiệu nhà giáo tiêu biểu cho 15 nhà giáo. Đây là những nhà giáo đã có nhiều thành tích, đóng góp tích cực cho sự nghiệp GD- ĐT tỉnh nhà. Đồng thời được cơ sở, đồng nghiệp tin yêu, xã hội, phụ huynh và học sinh hết mực tin tưởng…

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY